Giỏ hàng

PHẢI LÀM GÌ KHI SỬ DỤNG CHẤT KHỬ MÙI KHÔNG HIỆU QUẢ?

Bạn đã bao giờ trải qua tình huống xấu hổ khi chất khử mùi của bạn ngừng hoạt động hay không? Bởi không phải lúc nào nó cũng đem lại tác dụng tốt cho người dùng. Bạn hoảng sợ, lo lắng khi cơ thể lại tiết ra mùi và tự hỏi làm thế nào để không gây chú ý đối với những người xung quanh? Nếu bạn đã từng rơi vào trường hợp này, hoặc đơn giản muốn tìm hiểu để tránh những trường hợp đáng tiếc, hãy tham khảo ngay.

Chất khử mùi so với chất chống mồ hôi

Chất khử mùi so với chất chống mồ hôi

Trước khi bắt đầu, bạn nên biết rõ sự khác biệt giữa chất khử mùi và chất chống mồ hôi. Mặc dù chất chống mồ hôi có thể ngăn mồ hôi, chúng không bảo vệ bạn khỏi mùi cơ thể. Trong khi chất khử mùi được thiết kế để ngăn mùi cơ thể toát ra ngoài.

Bản chất của mồ hôi là chúng không tự có mùi. Nhưng mồ hôi có chứa protein, chất béo và các chất thải khác. Khi chúng tương tác với vi khuẩn trên da của bạn, khi những vi khuẩn này phân hủy thì sẽ gây ra mùi. Càng nhiều vi khuẩn sinh ra và bị phân hủy, bạn càng có nguy cơ bị mùi cơ thể.

Các muối nhôm trong chất chống mồ hôi bịt kín các tuyến mồ hôi để ngăn chúng tiết ra quá nhiều mồ hôi. Ngược lại, chất khử mùi dựa vào cồn hoặc hương thơm để trung hòa hoặc che giấu mùi cơ thể.

Nguyên tắc hoạt động của chất khử mùi

Chính sự kết hợp của vi khuẩn và mồ hôi trên da góp phần tạo ra mùi cơ thể. Đó là lý do tại sao nhiều chất khử mùi thông thường dựa vào Triclosan để ngăn vi khuẩn sinh sôi. Nó hoạt động bằng cách biến làn da vùng sử dụng trở thành môi trường mà vi khuẩn không thể tồn tại. Chất khử mùi thông thường cũng có thể chứa cồn, hương thơm để che mùi hôi. Các hóa chất khác như phthalates và paraben giúp lưu hương lâu hơn.

Tại sao chất khử mùi không hiệu quả?

Tại sao chất khử mùi không hiệu quả?

Có một số lý do khiến chất khử mùi có thể ngừng hoạt động, hay không đem lại tác dụng. Một số lý do phổ biến có thể kể đến:

Công thức sai

Bạn có thể đang sử dụng công thức sai (thường đối với những chất khử mùi tự làm). Hiện nay trên thị trường cũng bày bán nhiều chất khử mùi tự làm với những nguyên liệu tự nhiên. Tuy nhiên, với cách làm thủ công, liều lượng, nguyên liệu không đầy đủ cũng có thể là nguyên nhân khiến sản phẩm bạn dùng không có khả năng khử mùi. 

Không đủ mạnh

Đôi khi chất khử mùi của bạn không đem lại kết quả vì nó không đủ mạnh. Có thể thành phần bạn đang sử dụng chưa có đủ đặc tính kháng khuẩn, nó sẽ không ngăn được mùi hôi dưới cánh tay của bạn.

Tích tụ quá nhiều

Chất khử mùi có thể để lại một lớp màng trên cánh tay của bạn. Điều này có thể làm rối loạn phản ứng tự nhiên của da với thành phần hoạt tính đang hoạt động để ngăn mồ hôi hoặc mùi. Nếu tình trạng này xảy ra, bạn nên tạm dừng sử dụng sản phẩm hiện tại trong vài ngày, sau đó mới tiếp tục sử dụng.

Thuốc men và tình trạng sức khỏe

Thuốc men và tình trạng sức khỏe

Một số loại thuốc hoặc sự thay đổi trong tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể là nguyên nhân. Một số căn bệnh như bệnh tiểu đường hoặc rối loạn chuyển hóa, có thể gây ra mùi cơ thể. Khi chất hóa học trong cơ thể bạn thay đổi, hoặc do thay đổi thuốc, cơ thể sẽ không phản ứng bình thường đối với một sản phẩm vệ sinh cá nhân. 

Môi trường sống

Nếu bạn đã sử dụng cùng một chất khử mùi trong một thời gian dài, bạn có thể nhận thấy rằng hiệu quả sẽ kém đi thời gian. Thỉnh thoảng thay đổi nhãn hiệu sử dụng hoặc thay thế các sản phẩm mới là một ý tưởng không tồi.

Quần áo của bạn

Một lý do khác có thể khiến chất khử mùi của bạn không hoạt động có thể là do loại quần áo bạn mặc. Quần áo làm từ vải tổng hợp, chẳng hạn như polyester hoặc nylon, giữ mùi, mồ hôi và vi khuẩn do cách chúng được dệt chặt chẽ.

Không được áp dụng đúng lúc

Nhiều người hay có thói quen thoa chất khử mùi sau khi tắm buổi sáng. Nhưng đây lại không phải là thời điểm thích hợp nhất. Thông thường, chúng ta đổ mồ hôi ít nhất khi đang ngủ. Bạn nên sử dụng chất khử mùi sau khi tắm, đã lau khô người. Đây mới là thời điểm cho phép công thức hoạt động hiệu quả nhất.

Phải làm gì khi chất khử mùi của bạn không hoạt động?

Sau khi bạn đã xác định được các lý do khiến chất khử mùi không hoạt động, bước tiếp theo là điều chỉnh lại thói quen hàng ngày của bạn. Dưới đây là một số điều cần làm:

Đánh giá lại sản phẩm đang dùng

Hiểu được những gì làm cho chất khử mùi hoạt động và chất khử mùi của bạn thực sự chứa những gì sẽ giúp bạn tìm ra chất khử mùi phù hợp nhất với bạn. Ví dụ, các chất khử mùi thông thường có chứa hàm lượng axit alpha-hydroxy cao sẽ tiêu diệt vi khuẩn tạo mùi trên da của bạn. Hoặc, nếu bạn gặp phải vấn đề về mùi và mồ hôi, hãy thử sử dụng  sản phẩm kết hợp chất chống mồ hôi khử mùi .

Thay đổi tủ quần áo

Nếu quần áo của bạn chủ yếu là vải tổng hợp, hãy cân nhắc đổi sang quần áo làm từ sợi tự nhiên. Các loại vải tự nhiên không giữ mùi nhiều như sợi tổng hợp và chúng cho phép làn da của bạn luôn thông thoáng. Ngoài ra, hãy chọn những loại quần áo rộng rãi, vừa vặn hơn vì quần áo chật hơn có xu hướng giữ mồ hôi vì chúng tạo ra nhiều ma sát hơn với da.

Thay đổi quy trình của bạn

Bạn có thể không đạt được toàn bộ lợi ích chống mùi hôi của chất khử mùi nếu bạn chỉ sử dụng nó vào buổi sáng. Thay vào đó, hãy thử thoa chất khử mùi vào ban đêm để làm sạch và khô da. Nó hoạt động tốt nhất với độ ẩm tối thiểu, vì vậy hãy nhớ lau khô hoàn toàn vùng nách của bạn trước khi áp dụng. Để sản phẩm khô trước khi mặc quần áo đi ngủ.

Chất khử mùi có thể tích tụ trên da của bạn theo thời gian, ngay cả khi bạn tắm mỗi ngày. Nhớ làm sạch vùng da dưới cánh tay trong khi tắm.

Nghỉ ngơi hợp lý

Chất khử mùi có thể tích tụ trên da của bạn theo thời gian, ngay cả khi bạn tắm mỗi ngày. Nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian sẽ giúp da trở lại trạng thái bình thường. Sẽ mất một vài ngày để có hiệu quả. Trong thời gian này, hãy tăng cường uống nước để giúp loại bỏ các tạp chất. Bạn có thể ngăn mùi một cách tự nhiên bằng cách sử dụng xà phòng diệt khuẩn, thoa chất làm se tự nhiên hoặc tẩy tế bào chết cho nách. Sau bốn hoặc năm ngày, thoa chất khử mùi như bình thường. Nếu nó không hiệu quả, hãy xem xét thay đổi chất khử mùi bạn đang dùng.

Cải thiện vệ sinh

Chắc chắn rằng vệ sinh đóng một vai trò trong mùi cơ thể. Thiết lập một thói quen là chìa khóa để đảm bảo vệ sinh tốt. Hãy đảm bảo rằng bạn tắm hàng ngày và sau các hoạt động tiết ra nhiều mồ hôi. Hãy thử sử dụng xà phòng diệt khuẩn hoặc sữa tắm chuyên chống lại mùi cơ thể . Nách của bạn càng sạch thì vi khuẩn càng ít có cơ hội sinh  sôi.

Thay đổi lối sống và sức khỏe tinh thần

Căng thẳng tinh thần có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố của bạn và sự thay đổi nội tiết tố sẽ làm tăng mùi cơ thể của bạn. Nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, hãy kết hợp các kỹ thuật thư giãn vào thói quen hàng ngày. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có thể giúp điều chỉnh tâm trạng và giảm căng thẳng.

Mặc dù sẽ rất xấu hổ khi chất khử mùi không phát huy tác dụng, nhưng vẫn có rất nhiều cách để tìm ra nguồn gốc của vấn đề. Áp dụng những mẹo trên đây để bản thân không rơi vào những tình huống xấu hổ không đáng có nhé. Chúc các bạn thành công!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.