Giỏ hàng

NGUYÊN NHÂN ĐỔ MỒ HÔI LẠNH Ở TRÁN

Bạn bị đổ mồ hôi lạnh ở trán mà không biết mình bị làm sao? Đổ mồ hôi lạnh ở trán thường đi kèm với một số hiện tượng khác sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán bạn bị bệnh gì. Bài viết chỉ có tính chất tham khảo.

Đổ mồ hôi lạnh ở trán là bệnh gì?

Đổ mồ hôi lạnh ở trán xảy ra khi bạn đột nhiên cảm thấy ớn lạnh trong cơ thể xuất hiện cùng với việc đổ mồ hôi bất thường ở trán, bất kể nhiệt độ ngoài môi trường lúc đó nóng hay lạnh. 

Đổ mồ hôi lạnh ở trán có thể do tâm lý hoặc bệnh lý

Không giống như đổ mồ hôi bình thường, đổ mồ hôi lạnh không phải là kết quả của tập thể dục nặng hoặc nhiệt độ cao. Chúng cũng khác với đổ mồ hôi ban đêm.

Với chứng đổ mồ hôi ban đêm, bạn sẽ thường thức dậy vào nửa đêm với một lớp mồ hôi khắp cơ thể và quần áo, ga trải giường và chăn của bạn có thể bị ẩm hoặc ướt. Đổ mồ hôi ban đêm chỉ xảy ra khi bạn đang ngủ.

Còn đối với đổ mồ hôi lạnh thường không xảy ra trên toàn bộ cơ thể của bạn và không giới hạn khi bạn trên giường hoặc ngủ vào ban đêm. Đổ mồ hôi lạnh có thể xuất hiện ở trán, lòng bàn tay, nách….

Bài viết cùng chuyên mục: NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ MỒ HÔI TRÁN

Đổ mồ hôi lạnh ở trán là bị làm sao?

Đổ mồ hôi lạnh ở trán có thể do bạn gặp một trong những vấn đề về sức khỏe hoặc tâm lý như: 

  • Bị căng thẳng hoặc lo lắng

Căng thẳng hoặc lo lắng quá mức có thể gây đổ mồ hôi lạnh ở trán. Các triệu chứng khác có thể bao gồm nôn mửa, căng cơ. Những tác động này là kết quả của sự căng thẳng, lo lắng gây ra cho cơ thể khiến oxy không đến được não hoặc các cơ quan khác của bạn.

  • Bước vào thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh xảy ra khi sự cân bằng trong cơ thể của hai loại hormone là estrogen và progesterone thay đổi đột ngột và chu kỳ kinh nguyệt của bạn kết thúc. Cùng với những cơn bốc hỏa đột ngột, đổ mồ hôi lạnh là một trong những triệu chứng cơ thể đáng chú ý nhất của thời kỳ mãn kinh.

Các triệu chứng phổ biến khác của thời kỳ mãn kinh bao gồm:

- Trải qua những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn

- Gặp khó khăn trong việc kiểm soát việc đi tiểu của bạn

- Khó ngủ

- Trải qua những thay đổi trong tâm trạng hoặc trạng thái tinh thần của bạn

- Tăng cân

- Cảm thấy ít khoái cảm hơn khi quan hệ tình dục do khô âm đạo hoặc thay đổi hormone

  • Bị đau nửa đầu

Những cơn đau nửa đầu có thể gây đổ mồ hôi lạnh ở trán

Một đau nửa đầu là một loại đau đầu có thể gây ra cơn đau dữ dội trong một khoảng thời gian dài. Đổ mồ hôi lạnh thường xảy ra trong cơn đau nửa đầu do cơ thể bạn phản ứng với cơn đau. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây hãy đi khám bác sĩ:

- Gặp khó khăn khi nói

- Nhìn mờ hoặc mất thị lực

- Cảm thấy tê hoặc yếu ở một bên của cơ thể

-  Nghe những âm thanh ảo giác

- Cảm thấy cực kỳ nhạy cảm với âm thanh hoặc ánh sáng

- Cảm thấy chóng mặt, bối rối hoặc mất phương hướng

  • Đổ mồ hôi lạnh ở trán do thiếu oxy

Thiếu oxy có nghĩa là không có đủ oxy đến các cơ quan trong cơ thể bạn. Điều này có thể là do hít thở không đủ oxy. Khi não của bạn không nhận đủ oxy, cơ thể của bạn phản ứng lại bằng cách toát mồ hôi lạnh ở trán hoặc tay đi kèm một số triệu chứng khác như:

- Gặp khó khăn khi đi bộ hoặc chuyển động

- Khó tập trung

- Mất khả năng phán đoán

- Khó thở

Tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng có thể khiến bạn bất tỉnh hoặc hôn mê. Tìm kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp ngay lập tức.

  • Bị nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với nhiễm trùng vi khuẩn hoặc virus nghiêm trọng trong bụng, phổi, hệ tiết niệu hoặc các mô chính khác của cơ thể. Với nhiễm trùng huyết, tình trạng viêm có thể xảy ra trên toàn bộ cơ thể của bạn. Điều này có thể khiến máu đông lại hoặc tràn ra khỏi mạch máu. Các cơ quan của bạn khó nhận được máu tươi và oxy, có thể gây ra mồ hôi lạnh ở trán.

Nhiễm trùng huyết có thể đe dọa tính mạng. Hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp ngay lập tức nếu bạn bị đổ mồ hôi lạnh với bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

- Sốt cao

- Lạnh và rùng mình

- Nhầm lẫn hoặc mất phương hướng

- Thở nhanh

- Khó thở

- Mất ý thức

  • Bị bệnh tăng tiết mồ hôi cũng khiến đổ mồ hôi lạnh ở trán

Hyperhidrosis là một tên gọi khác của chứng đổ mồ hôi quá nhiều. Hyperhidrosis có thể xảy ra khi bạn đổ mồ hôi do tập thể dục hoặc nóng, nhưng đổ mồ hôi lạnh thường xuyên với hyperhidrosis cũng có thể xảy ra mà không có dấu hiệu báo trước.

Có thể điều trị đổ mồ hôi lạnh ở trán do chứng Hyperhidrosis bằng máy Liplop

Hyperhidrosis thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại, đặc biệt nếu nó xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Nó có thể được di truyền trong các gia đình, vì vậy nó có thể đơn giản là do gen của bạn gây ra chứ không phải do tình trạng sức khỏe cơ bản. Nếu chứng hyperhidrosis làm gián đoạn cuộc sống của bạn, hãy tham khảo cách trị mồ hôi trán bằng máy Liplop nhé.

Khi đổ mồ hôi lạnh ở trán do căng thẳng hoặc do chứng tăng tiết mồ hôi, bạn không cần quá lo lắng bởi cách điều trị khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu đổ mồ hôi lạnh ở trán kèm theo các dấu hiệu như chúng tôi vừa kể trên thì bạn nên tới gặp bác sĩ nhé. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.