Giỏ hàng

LOẠI BỎ MÙI CƠ THỂ SAU SINH CHƯA BAO GIỜ ĐƠN GIẢN ĐẾN THẾ

Những chia sẻ nhiều chị em đang mang bầu rất lo lắng, e ngại không dám nói với chồng, không biết tâm sự với ai đó là vấn đề về mùi cơ thể sau sinh. Thậm chí, có những bà bầu vì quá lo lắng vấn đề này mà còn mất ngủ, trong người hay lo lắng, bức bối, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. “Mùi bà đẻ” có lẽ là từ ám ảnh nhất với bất kỳ ai đang chuẩn bị sinh con. Nhưng đừng lo lắng, trong bài viết ngày hôm nay, liplop sẽ chia sẻ cho bạn những mẹo nhỏ, những bí quyết giảm mùi cơ thể sau sinh.

Nguyên nhân có mùi cơ thể sau sinh

Rất nhiều người bị mùi cơ thể sau sinh

Sau sinh, tuyến sữa của các mẹ sẽ hoạt động mạnh hơn vì thiên chức cao quý của việc làm mẹ: cho con bú. Nhưng chính điều này cũng góp phần làm tuyến mồ hôi của các mẹ tiết ra nhiều hơn, thậm chí còn gây ra mùi chua, hôi khó chịu. Nhất là tuyến sữa sau khi hoạt động mạnh cũng gây ra mùi hôi tanh và rất nồng.

Ngoài ra, lượng sản dịch cũng được tiết ra nhiều hơn. Trong suốt hơn 1 tháng sau khi sinh, lượng sản dịch của phụ nữ sẽ tiết ra gấp 10 lần so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Một trong số những lý do khiến mùi cơ thể ở phụ nữ sau sinh nồng nặc hơn đó là khi sinh đẻ, chị em phải kiêng cữ tắm rửa trong một khoảng thời gian nhất định, đặc biệt mẹ bầu nào kiêng càng lâu thì càng có mùi khó chịu. Bởi đây chính là môi trường tốt khiến vi khuẩn sinh sôi, phát triển trên và gây ra mùi khó chịu.

Ngay từ khi mang bầu, nội tiết trong cơ thể phụ nữ đã có rất nhiều thay đổi, và điều đó thể hiện trực tiếp ở tuyến mồ hôi. Sau khi sinh, tuyến mồ hôi vẫn phát triển mạnh mẽ, toát mồ hôi ở mọi lúc mọi nơi đã khiến các mẹ cảm thấy cơ thể cực kỳ mùi. Rồi việc phải mặc quần áo dài sau khi sinh cũng dễ gặp phải tình trạng bí bách sẽ có thể làm tình trạng trở nên nặng nề hơn.

Loại bỏ mùi cơ thể sau sinh giúp các mẹ bầu tự tin hơn

Tắm bằng lá thảo dược

Tắm bằng lá thảo dược được nhiều mẹ bầu áp dụng

Cách này khá phổ biến và được nhiều chị em áp dụng để khử mùi hôi cho bà bầu. Trong thời gian sinh nở, cơ thể phụ nữ rất mẫn cảm, nên việc sử dụng nước hoa hay các loại hóa chất chắc chắn là không tốt. Sau thời gian kiêng nước nhất định, các mẹ bỉm sữa nên đun lá thảo dược thiên nhiên như: lá bưởi, lá hương nhu, lá sả, lá chanh,… rồi vừa tắm vừa xông hơi.

Cách này sẽ khiến cho cơ thể phụ nữ được thư giãn, thoải mái hơn, tăng cường đào thải những chất độc hại, cặn bã, mùi cơ thể ra ngoài. Lá thảo dược thiên nhiên cũng rất lành tính, lại mang hương thơm dịu nhẹ, sẽ phần nào lấn át được mùi cơ thể.

Lá bạc hà

Các mẹ chỉ cần chuẩn bị một nắm lá bạc hà, rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó lấy nước này hòa với nước sạch và dùng để tắm hàng ngày nhé. Bạn kiên trì thực hiện khoảng 3 lần/tuần, mùi hôi cơ thể sẽ dần suy giảm và biến mất hoàn toàn.

Tắm bằng chanh

Hãy pha vài giọt nước cốt chanh, hoặc bạn thả thêm một vài miếng vỏ chanh, vỏ cam hoặc vỏ bưởi vào nước tắm để giúp cơ thể vừa sạch vừa thơm mát, loại bỏ đi những mùi khó chịu. Bạn có thể vắt chanh vào nước muối để tắm tráng qua nếu không muốn ngâm mình trong bồn nước chanh.

Khử mùi hôi cơ thể sau sinh bằng giấm táo

Giấm táo có khả năng cân bằng độ pH của da, vì thế sử dụng giấm táo cũng là cách khử mùi hôi cơ thể sau sinh hiệu quả được sử dụng phổ biến trong dân gian. Để thực hiện bạn làm như sau: Hòa giấm táo vào nước tắm, sau đó lấy nước này để tắm, vệ sinh cơ thể nhé. Thực hiện 2 – 3 lần/tuần, mùi cơ thể sẽ biến mất. 

Vệ sinh vùng kín thật kỹ

Vùng kín cần được chăm sóc kỹ càng hơn bao giờ hết

Sau khi sinh, vùng kín cần được chăm sóc kỹ càng hơn bao giờ hết. Nếu  qua loa, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của mẹ bầu rất nghiêm trọng. Bạn có thể sử dụng cách xông hơi bằng thảo dược như trên, đây là một giải pháp được nhiều người áp dụng khử mùi hôi cho bà bầu

Lúc này, “cô bé” trở nên rất mẫn cảm, nên việc sử dụng những dung dịch vệ sinh vùng kín chưa hẳn đã tốt. Chị em phải lựa chọn những sản phẩm lành tính và an toàn để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Trong những ngày đèn đỏ, bạn phải cố giữ cô bé được khô thoáng nhất có thể. Việc đóng băng vệ sinh là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên chị em nên lau rửa “cô bé” thường xuyên. Việc đóng băng vệ sinh suốt ngày dài sẽ khiến vi khuẩn phát triển, gây mùi khó chịu.

Dùng trầu không đun nước xông hơi và rửa “cô bé” là cách được nhiều người áp dụng. Lá trầu không sẽ giúp sát khuẩn hiệu quả, lại rất lành tính và an toàn, cũng có thể tạo mùi nhẹ nhàng như một loại dược liệu.

Cách phòng tránh mùi hôi cơ thể sau sinh

Có thể nói mùi cơ thể sau sinh là điều không thể tránh khỏi. Nhưng bên cạnh những cách khử mùi hôi cơ thể sau sinh tại nhà này, các mẹ cũng nên lưu ý một số điều quan trọng để giảm mức độ mùi như:

- Vệ sinh cơ thể hàng ngày, đặc biệt là vùng kín nên vệ sinh 2 lần/ngày. Tuy nhiên khi vệ sinh vùng kín bạn nên lưu ý, không cho tay vào thụt rửa quá sâu vào bên trong “cô bé” nhé.

- Mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi để phòng ngừa mồ hôi bí bách, gây ra mùi cơ thể.

- Khi mới sinh, sản dịch ra nhiều, vì thế các mẹ cần thay băng băng sinh thường xuyên, khoảng 4h/lần để phòng tránh viêm nhiễm.

- Luôn giữ không khí trong phòng thoáng mát, nhưng nên tránh để gió lùa quá lớn.

- Ngoài việc tập trung khử mùi hôi nách ra thì các mẹ cũng nên để ý đến những vùng khác trên cơ thể như vùng bikini. Các mẹ nên xông bằng lá trầu không và muối để vùng bikini nhanh chóng hết sản dịch và được thơm tho.

- Nên thay quần áo thường xuyên, nhất là ngay sau khi cho con bú mà cơ thể liên tục toát mồ hôi. Để tránh khỏi tình trạng bí bách, 1 trong những nguyên nhân gây ra mùi trên cơ thể.

- Hạn chế ăn các món ăn chứa nhiều dầu mỡ (đồ chiên rán) hay các món ăn cay, chứa gia vị như tỏi, hành, ớt, bột cà-ri… thường khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn và cũng nặng mùi hơn. Hãy uống nhiều nước và bổ sung trái cây, rau củ trong thực đơn. Đây là những thực phẩm lành mạnh và còn giúp cơ thể khử mùi hôi hiệu quả

Các mẹ bầu thân mến, làm mẹ là một thiên chức cao quý và thiêng liêng. Và bất kỳ ai cũng sẽ trải qua giai đoạn này, nên bạn không cần phải quá lo lắng về mùi cơ thể nhé. Điều quan trọng bạn cần làm là giữ một tinh thần thoải mái, sức khỏe ổn định để chăm con tốt và hồi phục sau sinh thật nhanh chóng. Chúc các bạn thành công!


 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.