Giỏ hàng

CÁCH KHỬ MÙI CƠ THỂ SAU SINH ❤️✔️

Sau khi sinh con, nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi, dẫn đến nhiều sự thay đổi về cơ địa, da dẻ và cả về mùi cơ thể. Nhiều bà mẹ bị mùi hôi cơ thể đeo bám, khiến họ cảm thấy tự ti, buồn phiền, nhiều khi những người đàn ông của họ cũng ngại ngần gần gũi vợ vì mùi cơ thể khó chịu, từ nặng mùi ở vùng kín, hôi nách, tóc, da đầu,... Vậy vì sao phụ nữ sau sinh thường xuất hiện mùi hôi cơ thể, và quan trọng hơn, đâu là những phương pháp khử mùi cơ thể an toàn? Tham khảo bài viết của liplop, các bạn sẽ thu được nhiều thông tin hữu ích đấy.

1 - Vì sao sau khi sinh, cơ thể người mẹ rất dễ bị mùi hôi cơ thể?

– Các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn gây ra mùi chua cho cơ thể.

– Các tuyến sữa hoạt động liên tục để phục vụ cho bé bú. Mùi sữa mẹ lại có vị tanh nồng đặc trưng tạo cảm giác rít, khó chịu cả ngày.

 – Sản dịch là điều mẹ không thể tránh khỏi trong suốt 40 ngày hậu sản. Lượng sản dịch sẽ ra gấp 10 lần so với lượng kinh hằng tháng.

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ rất dễ bị mùi hôi cơ thể

Chính vì mùi hôi cơ thể sau sinh, mùi sữa mẹ, mùi sản dịch,… sẽ làm cơ thể mẹ khó chịu, mệt mỏi, quan trọng hơn là có một mùi như dân gian gọi là “mùi bà đẻ”. Nếu mẹ không vệ sinh sạch sẽ hằng ngày, kiêng tắm rửa quá lâu, mùi hôi sẽ bám vào da thịt, lâu ngày sẽ trở thành mùi đặc trưng.

2 - Nỗi khổ mà mẹ sau sinh phải chịu đựng khi xuất hiện mùi hôi cơ thể

Ảnh hưởng trực tiếp đến giao tiếp

Khi giao tiếp với mọi người, mẹ sau sinh sẽ cảm thấy ái ngại và không tự tin vì cơ thể toát ra mùi.

Giảm sự tự tin

Mùi cơ thể sẽ khiến mẹ mất đi sự tự tin vốn có. Nó khiến mẹ cảm thấy khó chịu và stress.

Mùi cơ thể khiến các bà mẹ mỉn sữa mất tự tin

Khó khăn khi lựa chọn trang phục

Mồ hôi tiết ra nhiều, dẫn đến tình trạng áo quần luôn trong tình trạng ẩm ướt, do đó các chị em phụ nữ thường rất khó trong việc chọn lựa quần áo để mặc. Điều này còn là cơn ác mộng khi các chị em khi không được diện những trang phục rực rỡ và nổi bật, bởi các vết ố do mồ hôi sẽ hiện ra rõ rệt trên quần áo.

Khó chịu cho cơ thể

Sản dịch, sữa và mồ hôi tiết ra quá nhiều sẽ khiến các mẹ trở nên mệt mỏi, khó chịu và mất nhiều thời gian để làm giảm mùi.

Không dám gần chồng

Mùi cơ thể và lượng sản dịch tiết ra quá nhiều sẽ khiến các chị em không dám gần gũi với chồng, lâu dần sẽ làm cho mối quan hệ vợ chồng trở nên ít khăng khít và sinh hoạt vợ chồng không ổn định.

Trầm cảm sau sinh

Phụ nữ sau khi sinh thường rơi vào trạng thái tâm lý bất ổn vì phải lo nghĩ rất nhiều thứ như chuyện gia đình, chăm con, công việc,… Nếu còn thêm ám ảnh về vấn đề mùi cơ thể thì khả năng bị trầm cảm sau sinh là rất lớn.

Trầm cảm sau sinh vì mùi cơ thể

3 - Cần làm gì để khử mùi hôi cơ thể sau sinh cho các mẹ bầu?

Dưới đây là một số cách để làm giảm mùi hôi cơ thể sau khi sinh cực đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả dành cho “mẹ bỉm sữa”:

Thải sản dịch

Mẹ sau sinh chỉ nên nằm nghỉ trong khoảng 8 giờ đồng hồ và dành thời gian để đi lại, vận động nhẹ nhàng nhằm giúp co dạ con nhanh chóng, đẩy nhanh sản dịch ra ngoài từ đó rút ngắn được quá trình hậu sản. Cho bé bú sớm cũng là một cách giúp đẩy nhanh sản dịch sau sinh, bởi điều này giúp tử cung phục hồi nhanh, giảm nguy cơ băng huyết.

Không nên nằm gác chân và nịt bụng quá chật vì sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi thành bụng và các cơ quan sinh sản, gây nên sa tử cung, phình âm đạo và khiến sản dịch không thể thoát ra ngoài được.

Xông tắm

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau khi sinh xong phải “kiêng nước”, nhưng theo lời khuyên của các bác sĩ, mẹ cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ bởi cơ thể người mẹ sau khi sinh sẽ ra rất nhiều mồ hôi. Nếu để lâu, cơ thể càng bẩn, càng dễ nhiễm khuẩn và gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, cơ thể người mẹ lúc này rất yếu và dễ bị nhiễm lạnh. Vì vậy, xông tắm chính là giải pháp hiệu quả để giúp mẹ làm sạch cơ thể nhưng không gây nguy hiểm.

Xông tắm mang đến các lợi ích như: Đào thải các chất độc trong cơ thể, làm thông thoáng lỗ chân lông, khử mùi hôi cơ thể, kích thích sản dịch ra nhanh chóng, giúp da khỏe mạnh và mịn màng hơn, giảm stress,…

Xông tắm sau sinh cũng là một cách đêt giảm mùi cơ thể

Tuy nhiên, các mẹ cần phải biết xông tắm đúng cách, đúng thời gian để tránh nguy hiểm cho bản thân. Không nên lạm dụng biện pháp này hay xông bằng những loại cây, cỏ không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn.

Xông vùng kín

Sau khi sinh xong, việc xông hơ vùng kín sẽ giúp diệt khuẩn, loại bỏ sản dịch, khử mùi tanh hôi,… cho phụ nữ. Điều này giúp cho phụ nữ sau sinh không có mùi hôi từ vùng kín, từ đó cảm thấy tự tin hơn trong chuyện “chăn gối” để “giữ lửa” cho tình yêu và sinh hoạt vợ chồng.

Kinh nghiệm dân gian cho thấy, từ xa xưa ông bà ta đã áp dụng phương pháp xông vùng kín cho phụ nữ sau sinh bằng lá trầu không hay một số loại lá cây khác. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới đây cho thấy, các chị em chỉ nên xông hơ vùng kín bằng các loại thảo dược đã qua nghiên cứu và kiểm chứng để đảm bảo về tính an toàn. Nếu xông bằng các loại lá cây tùy ý, có thể sẽ khiến vùng kín bị tổn thương, viêm nhiễm.

Các mẹ sau sinh cần lưu ý những điều sau nếu muốn xông hơ vùng kín: Nếu sinh thường thì nên xông vào lúc 4-5 ngày sau sinh, còn nếu sinh mổ thì chỉ nên xông vào 1 tuần sau sinh hoặc đợi đến lúc vết mổ khô hẳn. Đối với người đang ở trong thời kỳ kinh nguyệt thì không nên xông, vì xông lúc này sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt hoặc xung huyết.

Vệ sinh vùng kín

Vệ sinh vùng kín sau sinh cũng là một cách hiệu quả và đơn giản để ngăn chặn mùi hôi phát ra, đồng thời còn làm giảm khả năng mắc các bệnh phụ khoa, giúp các chị em phụ nữ có thể thoải mái, tự tin như trước.

Các chị em cần vệ sinh vùng kín ít nhất 2-3 lần/ngày vào buổi sáng, chiều và trước khi đi ngủ. Nếu như sản dịch tiết ra nhiều thì cần vệ sinh nhiều lần hơn. Chú ý thấm khô vùng kín sau khi vệ sinh xong, tránh tác động mạnh làm tổn thương vùng kín. Không nên dùng các loại giấy có mùi thơm để lau vùng kín vì các hóa chất tạo mùi có thể gây viêm nhiễm.

Chỉ nên vệ sinh vùng kín bằng cách rửa nhẹ nhàng, không nên xịt nước quá mạnh vào bên trong bởi sẽ dễ gây ra tổn thương và nhiễm trùng. Hầu hết sản phụ sinh thường đều bị rạch tầng sinh môn. Vì thế, để tránh viêm nhiễm vùng kín thì chị em nên dùng nước ấm khi đi vệ sinh. Nước ấm có tác dụng làm loãng nồng độ và làm giảm khả năng nước tiểu tiếp xúc trực tiếp với vùng rạch tầng sinh môn.

Chỉ với một vài cách làm đơn giản, tại nhà thôi cũng có thể giúp các bà mẹ bỉm sữa thoát khỏi mùi cơ thể một cách an toàn, hiệu quả rồi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này, các bạn nếu đã thử và thành công, hãy chia sẻ đến những người khác nữa nhé. Chúc các bạn thành công!


BẠN CÓ MUỐN NGỪNG LO LẮNG VỀ VIỆC ĐỔ MỒ HÔI CƠ THỂ VÀ BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN THÊM CHO BẠN

 

 

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.