Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI MẶT: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Đổ mồ hôi là một chức năng tự nhiên của cơ thể. Theo lẽ thường, bất cứ ai trong số chúng ta đều phải đổ mồ hôi trên khuôn mặt của mình. Đó là cách cơ thể cố gắng hạ nhiệt. Tuy nhiên, mồ hôi tiết ra quá nhiều sẽ trở thành vấn đề, đặc biệt là khi nó ở trên mặt. Những người bị đổ mồ hôi mặt nhiều  thường thiếu tự tin trong cuộc sống và công việc hằng ngày. Nếu bạn cũng đang gặp phải điều này và mong muốn tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp, thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của liplop nhé.

Nguyên nhân gây ra mồ hôi mặt

Nguyên nhân gây ra mồ hôi mặt

Đổ mồ hôi mặt có thể xảy ra do căng thẳng, lo lắng, thay đổi chế độ ăn uống, thời tiết nóng bức và gắng sức. Mặc dù vậy, khi chúng ta nói về đổ mồ hôi quá nhiều, điều quan trọng là phải hiểu ý nghĩa của nó. Đổ mồ hôi quá nhiều trên khuôn mặt là tình trạng mồ hôi có thể nhìn thấy và chảy nhiều mà không có lý do rõ ràng. Nó có thể là một dấu hiệu của một tình trạng y tế được gọi là hyperhidrosis. 

Hyperhidrosis được phân loại theo hai nhóm:

Chứng tăng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát: 

Thường do hệ thần kinh hoạt động quá mức khiến các tuyến mồ hôi bị kích thích. Nó sẽ tập trung ở các bộ phận cụ thể của cơ thể như nách, bàn chân, mặt và bàn tay. Các nhà nghiên cứu cho rằng đó là do hệ thống thần kinh hoạt động quá mức, kích thích tuyến mồ hôi. Một nguyên nhân co thể xảy ra là do di truyền. Với nguyên nhân là do di truyền, tình trạng đổ mồ hôi mặt này thường dễ được kiểm soát hơn. 

Chứng hyperhidrosis thứ phát (còn được gọi là  diaphoresis):

Là kết quả của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hoặc là tác dụng phụ của một số loại thuốc. Tình trạng này gây ra mồ hôi quá nhiều trên khắp cơ thể, bao gồm cả mặt và đầu.

Chứng Hyperhidrosis Craniofacial là gì?

Chứng Hyperhidrosis Craniofacial

Đây là chứng tăng tiết mồ hôi ở mặt, còn được gọi là chứng tăng tiết mồ hôi trên khuôn mặt, xảy ra mà không có lý do rõ ràng. Đây là tình trạng đổ mồ hôi bất thường và không có nguyên nhân cụ thể. Chứng bệnh này cũng có thể là kết quả của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, do phản ứng với thuốc hoặc mất cân bằng nội tiết tố.

Làm thế nào để ngăn tiết mồ hôi trên khuôn mặt?

Có nhiều cách để điều trị mồ hôi mặt hoặc giảm mồ hôi mặt nhiều. Tham khảo một số cách sau đây:

1. Khăn lau

Một trong những cách đơn giản nhất để giảm hoặc ngăn tiết mồ hôi trên mặt là sử dụng khăn lau mặt hyperhidrosis. Những loại khăn lau mặt đặc biệt này có chứa một lượng chất chống mồ hôi an toàn để giúp ngăn mồ hôi. Khăn lau Hyperhidrosis thường nhẹ nhàng và phù hợp với hầu hết mọi loại da.  

2. Chất chống mồ hôi

Chất chống mồ hôi  được sản xuất đặc biệt cho mồ hôi mặt là một lựa chọn tuyệt vời khác. Hầu hết chúng đều ở dạng gel dưỡng da có tác dụng hút mồ hôi trên da mặt, giúp da mặt luôn khô ráo, thoáng mát. Chúng chứa nhôm clorua, có tác dụng ngăn tiết mồ hôi. Các sản phẩm này có thể dùng trên gáy và trán. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng như một lớp lót trên mặt trước khi trang điểm.

3. Thay đổi chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng điều chỉnh chế độ ăn uống có thể giúp giảm tiết mồ hôi quá nhiều. Một số loại thực phẩm có thể gây đổ mồ hôi nhiều. Thức ăn khó tiêu hóa có thể khiến nhiệt độ bên trong tăng đột biến, từ đó khiến cơ thể đổ mồ hôi. Để tránh điều này, hãy điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn để bao gồm các loại thực phẩm dễ tiêu hóa hơn. Ngoài ra, tránh các tác nhân kích thích tiết mồ hôi trên khuôn mặt, như thức ăn cay, đồ uống có chứa caffeine và rượu. 

Điều trị chứng Hyperhidrosis trên da mặt

Nếu ít xâm lấn hơn và các biện pháp khắc phục tại nhà không đủ để kiểm soát các triệu chứng của bạn, thì có các lựa chọn điều trị y tế cho tình trạng đổ mồ hôi nhiều ở mặt. Dưới đây là một số trong số chúng phổ biến nhất. 

Đối với nhiều người, chứng hyperhidrosis trên khuôn mặt gây ra sự khó chịu và xấu hổ về thể chất. Đôi khi điều này dẫn đến tác động tiêu cực đến sự tự tin và xã hội hóa. Hãy xem xét các lựa chọn điều trị có thể giúp giảm tiết mồ hôi và xây dựng lòng tự trọng.

1. Điều trị tại chỗ

Khi tìm kiếm một phương pháp điều trị chứng đổ mồ hôi mặt, đơn giản nhất như chất chống mồ hôi hoặc kem dưỡng da. Hầu hết các chất chống mồ hôi thông thường đều chứa nhôm clorua, có tác dụng ngăn chặn các tuyến mồ hôi. Thuốc chống mồ hôi cường độ nhẹ chứa nhôm clorua bạn có thể tự mua mà không cần đơn thuốc. 

Một số loại kem dưỡng chuyên dùng cho da mặt giúp da không bị khô và giảm bóng nhờn. Tương tự như vậy, các chất làm se da cũng làm giảm kích thước lỗ chân lông và sự xuất hiện của mồ hôi trên khuôn mặt. Trước khi thử bất kỳ sản phẩm mới nào trên mặt, hãy thử trước một vùng da nhỏ để đảm bảo không gây kích ứng.

2. Thuốc

Thuốc

Một số loại thuốc được sử dụng như một phương pháp điều trị đổ mồ hôi trên khuôn mặt. Chúng chống lại tác động của mồ hôi quá nhiều. Điều quan trọng là phải hổi ý kiến bác sĩ về các lựa chọn cũng như nắm rõ tác dụng phụ tiềm ẩn. Thuốc kháng cholinergic có thể làm giảm tiết mồ hôi trên toàn bộ cơ thể, bao gồm cả mặt. Thuốc chẹn beta và benzodiazepine cũng có thể giúp cải thiện các biểu hiện cơ thể của chứng lo âu, bao gồm cả đổ mồ hôi.

  • Thuốc kháng cholinergicĐây là những loại thuốc được bác sĩ kê đơn để vô hiệu hóa các thụ thể thần kinh tiết mồ hôi. Khi ngừng hoạt động, chúng tiết ra ít mồ hôi hơn. Thuốc kháng cholinergic chủ yếu được cung cấp như một giải pháp ngắn hạn vì tác dụng phụ tiềm ẩn của chúng đối với bệnh nhân. Một số tác dụng phụ thường gặp là táo bón, mờ mắt, khô mắt và khô miệng.  

  • Thuốc chẹn beta và benzodiazepineThuốc chẹn beta và benzodiazepine đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị mồ hôi mặt quá nhiều. Cả hai đều hoạt động trên hệ thống thần kinh để ngăn chặn các triệu chứng cơ thể của lo lắng (một trong số đó là đổ mồ hôi quá nhiều.) Thuốc này hoạt động tốt hơn trên những bệnh nhân bị tăng huyết áp do lo lắng.

3. Điều trị Y tế

Phương pháp điều trị y tế phổ biến nhất cho chứng hyperhidrosis trên khuôn mặt là Botox và Iontophoresis. Trong quá trình thực hiện, chuyên gia y tế sẽ tiêm Botox vào bên dưới da ở vùng cần điều trị. Thuốc làm ngừng hoạt động của các tuyến mồ hôi và ngăn mồ hôi tiết ra quá nhiều. Tuy nhiên, Botox chỉ có tác tạm thời và thường chỉ kéo dài trong khoảng 4-5 tháng, sau đó bạn vẫn sẽ bị đổ mồ hôi như bình thường. 

Một giải pháp hiện nay cũng có rất nhiều người sử dụng đó là Iontophoresis (điện di ion). Phương pháp này có sử dụng cường độ dòng điện nhẹ, thông qua nước và các ion làm ức chế các tuyến mồ hôi, giúp chúng tiết ra ít hơn. Ưu điểm của phương pháp này là không cần tốn quá nhiều chi phí, không gây đau hay gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, bạn sẽ phải ngâm duy trì, khoảng 1 tuần/lần.

Với những chia sẻ trên đây, chúng tôi tin rằng bạn đã có những hiểu biết hơn về căn bệnh đổ mồ hôi này rồi. Từ việc xác định đúng nguyên nhân hãy lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất với bản thân mình nhé. Chúc các bạn thành công!


 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.