Giỏ hàng

9 ĐIỀU MÀ MỒ HÔI CỦA BẠN ĐANG CỐ GẮNG NÓI VỚI BẠN

Xin chào tất cả các bạn thân yêu đang theo dõi chuyên mục của Liplop. Rất vui khi trong chuyên mục hôm nay lại được ở đây và chia sẻ cho quý vị tất cả những kiến thức thú vị và bổ ích về chứng ra mồ hôi. Thưa các bạn  chắc hẳn không ai thích khi khuôn mặt quá ẩm ướt để trang điểm vào buổi sáng mùa hè hoặc khi dường như mỗi chiếc áo sơ mi trắng bạn sở hữu đều bị phai màu vĩnh viễn, nhưng mồ hôi thực sự là hệ thống làm mát tích hợp của cơ thể. Nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên, hệ thống thần kinh của bạn cung cấp cho các tuyến mồ hôi của bạn ánh sáng màu xanh lá cây và độ ẩm sẽ xuất hiện trên da của bạn, nơi nó nhanh chóng bốc hơi, làm mát bạn trong quá trình này. 

Tuy nhiên, chúng tôi liên tục chiến đấu với mồ hôi của mình: cố gắng làm cho nó bớt bốc mùi hơn, cố gắng ngăn chặn nó hoàn toàn trong một cuộc họp quan trọng, sau đó cố gắng giảm bớt xô bồ ở phòng tập thể dục. Nhưng nếu bạn dừng lại và chú ý, tất cả những giọt mồ hôi đó thực sự có thể dạy bạn nhiều điều đáng ngạc nhiên về bản thân và sức khỏe của bạn. Đây là một vài điều mà nó đang cố gắng nói với bạn.

Bạn đang mang thai… hoặc sắp mãn kinh

Bất cứ thứ gì tác động đến hệ thống nội tiết của bạn có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Tất nhiên, có những cơn bốc hỏa đáng sợ, có tới 85% phụ nữ mắc phải trong những năm gần thời kỳ mãn kinh, nhưng việc mang thai cũng có thể là nguyên nhân. Đó là bởi vì những thay đổi nội tiết tố dường như làm rối loạn "bộ điều chỉnh nhiệt" của não, khiến bạn nhầm tưởng rằng mình đang quá nóng — và kích hoạt phản ứng làm mát tự nhiên của mồ hôi — ngay cả khi bạn đã đặt mình ngay trước máy điều hòa. 

Dấu hiệu tiền mãn kinh sớm phụ nữ cần biết | Vinmec  

Bạn đang mang thai… hoặc sắp mãn kinh

Bạn căng thẳng

Nếu bạn cứ bắt mình đánh hơi và tự hỏi, "Có phải tôi không ?!", hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những gì bạn đang nghĩ trong thời gian gần đây. Nếu bạn đang căng thẳng hoặc lo lắng, có thể là nguyên nhân khiến bạn bị tổn thương. Mồ hôi chúng ta tiết ra khi nóng nực được tạo ra bởi các tuyến eccrine trên toàn cơ thể và chứa chủ yếu là nước và muối. Nhưng khi chúng ta căng thẳng, mồ hôi được tạo ra bởi các tuyến apocrine, chỉ có ở một số vùng nhất định như đổ mồ hôi nách. Loại mồ hôi đó chứa chất béo và protein sẽ trộn lẫn với vi khuẩn trên da của chúng ta, tạo ra mùi hôi thối trong quá trình này. Tương tự nếu bạn lo lắng hoặc sợ hãi.

Bạn đang lan tỏa hạnh phúc ...

... hoặc sợ hãi. Thật kỳ lạ, những người xung quanh bạn có thể biết được cảm giác của bạn bằng mùi mồ hôi của bạn. Trong một thí nghiệm 36 phụ nữ đã ngửi thấy mùi mồ hôi của 12 người đàn ông nhằm dọa họ hoặc làm họ vui. Khi một người phụ nữ ngửi thấy mùi mồ hôi của một anh chàng sợ hãi nhiều khả năng cô ấy sẽ biểu hiện trên khuôn mặt giống như sợ hãi. Khi ngửi thấy mùi mồ hôi từ một chàng trai hạnh phúc, cô ấy có nhiều khả năng sẽ mỉm cười. Hãy đoán rằng không thể làm gì để nở một nụ cười tại phòng tập thể dục.

Bạn có nguy cơ bị say nắng

Mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ trong chuyến đi bộ mùa hè của bạn, thì đột nhiên bạn nhận ra mình đã ngừng đổ mồ hôi và bắt đầu chóng mặt. Anhidrosis, hoặc không có khả năng đổ mồ hôi bình thường, có thể nguy hiểm, vì nó ngăn cơ thể bạn giải nhiệt một cách tự nhiên. Nếu tiếp tục mà không bù nước, bạn có nguy cơ mắc các bệnh về nhiệt như kiệt sức do nóng  hoặc say nắng. Di chuyển đến một không gian râm mát hoặc có máy lạnh và uống thứ gì đó mát mẻ.

Tuy nhiên, chứng nhiệt miệng kéo dài hơn có thể do tổn thương thần kinh, một số loại thuốc hoặc một tình trạng di truyền, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiệt và các vấn đề về tim. Tuy nhiên, nó khá hiếm, anh ấy nói; chỉ bởi vì bạn không cảm thấy ẩm ướt và ẩm ướt, không có nghĩa là bạn thực sự không đổ mồ hôi. Hóa ra, hầu hết chúng ta tiết ra khoảng một ounce rưỡi mồ hôi mỗi ngày, không tính những vũng nước bạn đổ ra khi tập thể dục. Nếu bạn nhận thấy sự giảm tiết mồ hôi thực sự của mình, hãy nhớ mang nó với bác sĩ của bạn. 

Lượng đường trong máu của bạn thấp

Thông thường, lượng đường trong máu của bạn phải từ 70 đến 100 mg / dL, nếu được đo khi đói. Nhưng nếu nó giảm xuống dưới mốc 70 đó, cho dù là do bệnh tiểu đường hay một cái gì đó như tập thể dục vất vả, bạn có thể bắt đầu cảm thấy những ảnh hưởng. Một trong những triệu chứng có thể là đổ mồ hôi nhiều ở cổ, mặt hoặc lạnh, da sần sùi, đặc biệt là ở gáy và chân tóc. May mắn thay, trong trường hợp ngâm mình nhẹ, bạn có thể đưa lượng đường trong máu trở lại bình thường bằng cách ăn hoặc uống thứ gì đó. Nhưng nếu lượng đường trong máu của bạn tiếp tục giảm, bạn có thể sẽ bắt đầu nhận thấy các triệu chứng khác nghiêm trọng hơn và có thể cần được chăm sóc y tế.

Làm thế nào và khi nào kiểm tra lượng đường trong máu đối với bệnh tiểu  đường

Lượng đường trong máu của bạn thấp

Bạn đang ăn sai thức ăn

Nếu bạn bị nguyền rủa bởi Bo có mùi tanh đặc biệt, bạn có thể mắc một chứng rối loạn di truyền hiếm gặp gọi là trimethylaminuria, có nghĩa là cơ thể bạn không thể phân hủy hợp chất hóa học trimethylamine, được tạo ra trong quá trình tiêu hóa các loại thực phẩm như trứng, đậu và cá. Thay vào đó, cơ thể bạn thải trimethylamine dư thừa qua mồ hôi, nước tiểu và hơi thở - thường tạo ra mùi không giống mùi cá thối, trứng thối hoặc rác thải, theo Viện Y tế Quốc gia. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị trimethylanminuria, hãy làm việc với bác sĩ để đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất, có thể bao gồm việc tránh những thực phẩm này và có thể sử dụng một số chất bổ sung.

Bạn có thể cần nhiều thức uống hơn người bạn cùng tập trong thời gian dài tiếp theo

Đã bao giờ mồ hôi chảy ròng ròng, chỉ thấy mình đau nhói, nhức nhối? Mồ hôi khô có để lại cảm giác buốt hay vệt trắng trên má không? Bạn có thể là một chiếc áo len mặn, phổ biến ở những người uống nhiều nước trong ngày và giữ natri khá thấp trong chế độ ăn uống của họ. Tiếp cận với đồ uống thể thao hoặc viên uống điện giải mà bạn có thể hòa tan trong H2O sớm hơn so với người tập thể dục bình thường.

Bạn có thể bị hyperhidrosis

Nếu bác sĩ không thể tìm ra lời giải thích cho tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều của bạn, bạn có thể mắc một bệnh gọi là chứng tăng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát, khi đổ mồ hôi quá nhiều là một tình trạng bệnh lý. Và không, người đam mê Spinning, bạn sẽ không bị hyperhidrosis nếu bạn có thể tạo ra một hồ nước mồ hôi dưới chiếc xe đạp của mình. Chứng hyperhidrosis khu trú nguyên phát thường biểu hiện bằng việc đổ mồ hôi quá nhiều, nó cản trở các hoạt động hàng ngày của bạn.

Phẫu thuật điều trị tăng tiết mồ hôi - VIETSKIN

Pariser, người cũng là thư ký và thành viên sáng lập của International Hyperhidrosis Society, cho biết: “Bạn phải đổ mồ hôi khi cơ thể nóng, hoặc tập thể dục hoặc căng thẳng. "Những người mắc chứng hyperhidrosis nguyên phát đổ mồ hôi vào những thời điểm không nên". Ngay cả trong một căn phòng mát mẻ, ngồi hoàn toàn yên tĩnh, một người bị chứng hyperhidrosis có thể bị mồ hôi chảy ra từ tay cô ấy, ông nói. 

Các chuyên gia không hoàn toàn chắc chắn tại sao nó lại xảy ra, nhưng họ biết rằng chứng hyperhidrosis có tính chất gia đình và là kết quả của quá nhiều kích thích từ các dây thần kinh kích hoạt các tuyến mồ hôi. Pariser nói: “Công tắc bị kẹt ở vị trí bật. Tùy thuộc vào vị trí đổ mồ hôi, phương pháp điều trị hyperhidrosis khác nhau, nhưng có thể bao gồm thuốc chống mồ hôi theo toa (ngay cả trên bàn tay và bàn chân), tiêm Botox hoặc sử dụng phương pháp điện di ion.

Bạn có thể bị ung thư hạch

Hyperhidrosis cũng có thể là tác dụng phụ của một số tình trạng sức khỏe - bao gồm bệnh gút, cường giáp và bệnh Parkinson - Và thậm chí một số loại thuốc. Đặc biệt đáng lo ngại là nó có thể là một triệu chứng của ung thư hạch, hoặc ung thư tế bào bạch huyết, có vai trò trong hệ thống miễn dịch. Người ta vẫn chưa hoàn toàn hiểu tại sao ung thư hạch bạch huyết có thể gây ra mồ hôi ướt đẫm; nó có thể là một cái gì đó về bản thân ung thư hạch hoặc cách cơ thể phản ứng với nó, Pariser nói. Có lẽ đó là phản ứng với một triệu chứng khác - sốt - khi cơ thể cố gắng hạ nhiệt. Hoặc, nó có thể do các hormone và protein do chính các tế bào ung thư sản xuất, theo Hiệp hội Ung thư Vương quốc Anh. 

Và bài chia sẻ đã hết cảm ơn các bạn đã lắng nghe xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong chuyên mục lần sau!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.