Giỏ hàng

VỊ TRÍ ĐỔ MỒ HÔI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN SỨC KHỎE?

Có thể bạn thấy mồ hôi là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của cơ thể. Và đôi khi chúng ta bỏ lỡ những dấu hiệu từ những điều nhỏ nhặt đó. Nhưng có thể bạn chưa biết, vị trí tiết mồ hôi có liên quan đến những dấu hiệu của sức khỏe, là lời cảnh báo cho những căn bệnh sắp diễn ra. Hãy cùng tìm hiểu đó là những dấu hiệu gì và cách khắc phục chứng tăng tiết mồ hôi nhé.

Đổ mồ hôi trán:

Đổ mồ hôi trán

Ngoài các yếu tố thường thấy như các tác động bên ngoài: vận động mạnh, ăn đồ ăn cay nóng,... thì nếu bạn bị đổ mồ hôi trán bất thường không vì các nguyên nhân trên thì có lẽ đó là dấu hiệu bạn đang bị bệnh. Đặc biệt, đối với những ai đang bệnh nặng, nếu mồ hôi trán bị tiết liên tục, kèm mồ hôi lạnh, có thể là dấu hiệu bệnh tình đang trở nặng.

Bên cạnh đó, đổ mồ hôi trán có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có thể mắc phải một số bệnh sau đây: xơ vữa động mạnh hoặc u chèn ép hạch giao cảm.

Đổ mồ hôi mũi - Liên quan đến phổi:

Đổ mồ hôi mũi - Liên quan đến phổi

Mũi là nơi có ít tuyến mồ hôi, nên rất ít khi bị đổ mồ hôi. Nếu bỗng dưng bạn phát hiện mũi bị đổ nhiều mồ hôi, có thể bạn đang có những vấn đề sức khỏe liên quan đến phổi. Có thể là suy giảm sức đề kháng, có thể là phổi khí không đủ. Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa khiến bạn bị đổ mồ hôi mũi là hệ miễn dịch yếu, bạn cần tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Một cách đông y có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này: mỗi ngày dùng hai tay đánh vào hai chân và ấn vào hai bên trái phải của đôi chân. Đây là bộ phận phân bố đường phổi cho cơ thể. Thông qua đánh vỗ, kích thích, có thể đạt được tác dụng điều lý đường phổi.

Đổ mồ hôi ngực:

Đổ mồ hôi vùng ngực

Đổ mồ hôi ngực xuất phát chủ yếu từ 2 nguyên nhân sau đây: từ tâm lý và bệnh lý. 

  • Tâm lý: thường gặp ở những người lao động trí óc, thường xuyên mệt mỏi, áp lực, căng thẳng.

  • Bệnh lý: Liên quan đến hệ tuần hoàn máu. Tuần hoàn máu quá chậm, không đủ đưa oxy đến các tế bào. Ngoài ra, còn liên quan đến tỳ vị dạ dày và mất cân bằng.

Biện pháp là bạn nên điều chỉnh lại cuộc sống và công việc, cân bằng mọi thứ lại với nhau, tránh căng thẳng, lo lắng quá mức. Có thể nấu hoàng kỳ và táo đỏ lên lấy nước uống. Tình trạng đổ mồ hôi ngực sẽ cải thiện đáng kể.

Đổ mồ hôi nách: 

Đổ mồ hôi vùng nách

Vùng nách là nơi tập trung nhiều tuyến mồ hôi nhất trên cơ thể. Đặc biệt là tuyến mồ hôi lớn và những vi khuẩn gây mùi. Bởi vậy, tiết nhiều mồ hôi nách là hoàn toàn bình thường, bạn không cần quá lo lắng. Nếu bị tăng tiết mồ hôi nách quá nhiều, bạn có thể dùng các loại lăn xịt, vừa ngăn mồ hôi, vừa ngăn mùi. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều hành, tỏi, các loại thức ăn cay nóng khác. Để giảm tiết mồ hôi khó chịu.

Đổ mồ hôi lưng:

Đổ mồ hôi vùng lưng dấu hiệu suy nhược cơ thể

Lưng là nơi có rất ít tuyến mồ hôi. Bởi vậy, nên nếu bạn bị đổ mồ hôi lưng, chứng tỏ bạn đang bị suy nhược cơ thể và do mệt mỏi kéo dài. Cách khắc phục vô cùng đơn giản, vì nơi này tập trung ít tuyến mồ hôi, nên bạn chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ, tránh lao động quá mức.

Đổ mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, bàn chân:

Đổ mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, bàn chân

Đổ mồ hôi tay chân có nguyên nhân chính do tâm lý. Tiết mồ hôi do sự điều tiết của hệ thần kinh thực vật, bởi vậy nên nếu tinh thần bạn thường xuyên gặp căng thẳng, hay bị kích động, lo lắng, sợ hãi,... khiến tay chân bị tăng tiết mồ hôi. Trong đông ý cho rằng đây là biểu hiện của tì vị thiếu vận động, tì vị, dạ dày ôn nhiệt và huyết hư.

Một số phương pháp bạn có thể áp dụng để điều trị: sau bữa ăn nên xoa phần bụng, xoa 30 vòng theo chiều kim đồng hồ. Khống chế lượng thức ăn, tránh ăn món lạnh, ăn nó đến 70 - 80% là được, không nên ăn no quá.

Có thể thấy, đổ mồ hôi chính là dấu hiệu sớm nhất báo hiệu tình trạng sức khỏe của chính bạn. Bởi vậy, bạn cần chú ý đến sức khỏe của bản thân mình hơn, để ý đến những dấu hiệu cơ thể của mình. Nếu bạn phát hiện ra những dấu hiệu trên nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Hẹn gặp bạn ở những bài cung cấp kiến thức tiếp theo.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.