Giỏ hàng

TRẺ BỊ ĐỔ MỒ HÔI LƯNG DẤU HIỆU BA MẸ CẦN LƯU Ý

Trẻ nhỏ lúc ngủ thường hay bị đổ mồ hôi đầu và lưng, bởi vậy ba mẹ thường cho đó là điều bình thường. Nhưng liệu đây chỉ là trạng thái bình thường của trẻ? Cùng tìm hiểu xem nguyên nhân khiến trẻ bị đổ mồ hôi là gì, có nguy hiểm không và các ba mẹ phải làm sao khi con bị đổ nhiều mồ hôi lưng.

Trẻ bị đổ nhiều mồ hôi lưng là bệnh gì?

Trẻ bị đổ mồ hôi lưng cảnh báo điều gì?

Đổ mồ hôi hoàn toàn bình thường ở trẻ nhỏ, nhưng nếu trẻ bị đổ mồ hôi lưng lúc ngủ ba mẹ cần lưu ý. Đây là tình trạng bắt gặp ở trẻ sơ sinh đến dưới 5 tuổi được cha ông ta gọi là “đổ mồ hôi trộm”. Được hiểu là phản ứng tỏa nhiệt làm mát cơ thể khi bé tiếp xúc với môi trường có nhiệt độ cao bên ngoài cơ thể mẹ.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng: mẹ mang thai bé dưới 36 tuần thì các bé thường có xu hướng phản ứng chậm với nhiệt độ hơn so với bé được 36 tuần trở lên. Tuy nhiên, sau giai đoạn 5 tuổi các bé bắt đầu phát triển đồng đều cả về khả năng phản ứng với nhiệt độ nóng dần lên ở môi trường bên ngoài.

Những vị trí bé hay bị đổ mồ hôi: lưng, đầu, cổ… Vì các tuyến mồ hôi chưa hoàn thiện, nên tập trung nhiều nhất ở khu vực đầu và lưng. Nếu tình trạng đổ mồ hôi kéo dài ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé, mất nước, yếu ớt, mệt mỏi,... bởi vậy ba mẹ cần hết sức lưu ý.

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị đổ mồ hôi lưng:

Môi trường phòng ngủ không phù hợp:

Phòng ngủ bí bách

Khi bé bị đổ mồ hôi ba mẹ có thể xem lại phòng ngủ có bị quá nóng không, có đủ thông thoáng chưa. Bởi một phòng ngủ bí bách và nóng nực khiến trẻ bị đổ nhiều mồ hôi hơn.

Ngoài ra, trong khi ngủ, nếu mẹ đắp quá nhiều chăn cho trẻ, cho trẻ mặc quần áo quá dày, đội thêm nón hoặc dùng các loại gối ngủ không thoáng khí tốt cũng có thể khiến trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng trong khi ngủ.

Do khí hậu

Khí hậu thay đổi, nhiệt độ môi trường quá cao cũng sẽ là ảnh hưởng đến tình trạng tiết mồ hôi ở trẻ. Lúc này, trẻ sẽ dễ đổ mồ hôi hơn.

Trẻ vận động quá mức

 

Trước khi ngủ, trẻ vận động quá mức thì trong khi ngủ, nguy cơ trẻ ra nhiều mồ hôi lưng hơn.

Trẻ đang lo lắng, căng thẳng

Nếu trẻ đang lo lắng, bất an hay cảm thấy sợ hãi sẽ khiến bé bị stress, và tiết nhiều mồ hôi hơn cả. 

Một số nguyên nhân xuất phát từ bên trong cơ thể bé:

  • Thân nhiệt bé cao hơn mọi bé khác.

  • Hệ thần kinh đang trong giai đoạn phát triển nên chưa ổn định.

  • Trẻ bị thừa cân, béo phì.

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc.

  • Rối loạn hệ giao cảm.

  • Chứng tăng tiết mồ hôi.

  • Bé đang ốm sốt,...

Ngoài ra, có thể trẻ đang mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm:

  • Nhiễm trùng

  • Bệnh cường giáp

  • Bệnh tiểu đường

  • Tăng huyết áp

  • Suy tim sung huyết

Trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng khi ngủ có nguy hiểm hay không?

Bố mẹ cần lưu ý khi trẻ có những dấu hiệu trên

Có thể thấy, trẻ bị đổ nhiều mồ hôi lưng là dấu hiệu hoàn toàn bình thường. Bởi đó là phản ứng của hầu hết trẻ nhỏ khi đang trong quá trình lớn lên. Ba mẹ hãy cố gắng lưu ý đến môi trường sống của bé được thông thoáng, mát mẻ, hạn chế cho trẻ vận động quá mức. 

Nếu trẻ bị đổ mồ hôi do bệnh lý, ba mẹ nên đưa bé đến khám để phát hiện nguyên do và điều trị kịp thời. Để bé được lớn lên an toàn và khỏe mạnh nhất.

Bởi vì bé còn rất nhỏ nên ba mẹ hạn chế tự điều trị mồ hôi cho con tại nhà, bởi trẻ không giống như người lớn chúng ta, có những loại thuốc và phương pháp không hiệu quả với trẻ nhỏ, đặc biệt là có thể gây nên nguy hiểm đến tính mạng. Ba mẹ cần hết sức lưu ý.

Trên đây là những kiến thức về việc trẻ bị đổ nhiều mồ hôi lưng. Hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau này.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.