Giỏ hàng

TIN ĐƯỢC KHÔNG: MÙA ĐÔNG VẪN BỊ ĐỔ MỒ HÔI?

Đổ mồ hôi thường được gắn với thời tiết nóng bức, khi bạn ăn đồ cay nóng hay thức uống có cồn, do bạn hoạt động thể dục thể thao. Nhưng bạn đã nghe nói về việc đổ mồ hôi ngay cả khi trời lạnh hay chưa? Đổ mồ hôi vào mùa đông liệu có phải căn bệnh nào không? có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Nguy cơ từ việc đổ mồ hôi vào mùa đông:

Đổ mồ hôi vào mùa đông không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tinh thần, mà còn ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của người mắc. Tình trạng đổ mồ hôi kéo dài gây ra một số vấn đề về sức khỏe mà ít ai nhận ra:

Bệnh đường hô hấp:

Nguy cơ bị bệnh đường hô hấp

Mùa đông, cơ thể chúng ta dễ mắc phải cảm lạnh, cảm cúm. Vì thời tiết lạnh, mồ hôi tiết nhiều làm hạ thân nhiệt dễ gây cảm lạnh hơn, thậm chí là viêm đường hô hấp (viêm phổi, viêm phế quản,...) nhất là ở trẻ nhỏ và người lớn.

Rối loạn nước điện giải:

Rối loạn nước điện giải

Vào thời tiết lạnh, cơ thể chúng ta hạn chế uống nước hơn hẳn, nếu bị đổ mồ hôi quá nhiều làm mất nước và chất điện giải gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể, khiến bạn có thể bị mệt mỏi, chuột rút, tụt huyết áp, mất ý thức,...

Bệnh da liễu:

Bệnh da liễu

Đổ nhiều mồ hôi lại bị bí chặt bởi nhiều lớp quần áo khiến cho vi khuẩn có môi trường phát triển, gây mùi hôi và các bệnh ngoài da như viêm da, nấm da, mẩn ngứa, phát ban.

Đổ mồ hôi mùa đông cảnh báo điều gì về sức khỏe:

Chúng ta thường bị đổ nhiều mồ hôi khi thời tiết nắng nóng, để đào thải lượng nhiệt dư thừa. Bởi vậy, nếu mùa đông bạn không vận động mạnh, cũng ko nằm điều hòa quá nóng mà vẫn bị đổ mồ hôi, có thể là dấu hiệu của những chứng bệnh dưới đây:

Rối loạn hệ thần kinh thực vật:

Đây là hệ đóng vai trò chỉ huy tuyến mồ hôi bài tiết, khi hệ giao cảm - một nhánh của hệ thần kinh thực vật bị rối loạn hoạt động sẽ gây ra tình trạng tăng tiết mồ hôi bất thường bất kể vào mùa đông hay hè. Căn bệnh này có tính di truyền qua các thế hệ và làm ảnh hưởng đến khoảng 5% dân số thế giới.

Hạ đường huyết:

Có thể bị hạ đường huyết

Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi nhiều, thường gặp ở bệnh nhân bị tiểu đường hoặc do tác dụng phụ của thuốc insulin. Khi đường huyết bị tụt dưới ngưỡng sẽ kích thích cơ thể giải phóng adrenalin gây hiện tượng vã mồ hôi, đuối sức, da xanh tái, đói cồn cào,...

Thay đổi nội tiết tố: 

Thay đổi nội tiết tố khiến phụ nữ bốc hỏa

Đây là tình trạng thường bắt gặp ở phụ nữ, vì đây là tình trạng liên quan đến tiền mãn kinh và mãn kinh. Ở giai đoạn này, nồng độ estrogen giảm sút gây ra những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi ở phụ nữ. Tình trạng này cũng có thể gặp ở nam giới do giảm testosteron.

Chứng tăng tiết mồ hôi:

Có thể là chứng tăng tiết mồ hôi

Chứng tăng tiết mồ hôi là hiện tượng hệ thần kinh giao cảm bị hưng phấn quá mức, khiến cho tuyến mồ hôi phải hoạt động liên tục, mà không vì bất kì lí do nào bên ngoài tác động. Chứng tăng tiết mồ hôi không phân biệt tuổi tác, giới tính. Bất kì ai cũng có thể mắc phải chứng bệnh này.

Dấu hiệu của một số căn bệnh: Bệnh nhiễm trùng, bệnh ung thư, bệnh tim mạch…

Một số nguyên nhân khác như: rối loạn lo âu, béo phì, tác dụng phụ của thuốc (thuốc hạ sốt, thuốc chống trầm cảm, chống lo âu,...)

Những cách khắc phục tình trạng đổ mồ hôi mùa đông:

Duy trì lối sống, thói quen khoa học

  • Hạn chế chất kích thích: rượu bia, đồ uống có cồn, cà phê, đồ uống chứa caffein, đồ ăn cay nóng như: tiêu, tỏi, ớt…

  • Uống nhiều nước: uống đủ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày, tăng cường bổ sung trái cây, rau xanh, các loại nước ép rau củ quả.

  • Thư giãn: hạn chế căng thẳng, suy nghĩ nhiều, học cách giải tỏa tâm lý với các bài tập như thiền, Yoga, thở sâu, đi ngủ sớm, ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày, tránh thức khuya,...

  • Luôn chuẩn bị khăn giấy để lau khô mồ hôi, tránh bị cảm lạnh và nấm da.

Nếu bạn bị đổ mồ hôi do chứng tăng tiết mồ hôi có thể sử dụng máy điều trị mồ hôi Liplop. Máy Liplop ứng dụng công nghệ điện di ion điều trị mồ hôi an toàn hiệu quả đến 90% sau 4 - 6 tuần sử dụng và đã nhận được chứng minh an toàn của bộ Y tế.

Có thể thấy, đổ mồ hôi mùa đông không đơn giản như chúng ta nghĩ, kéo theo nhiều hệ lụy, bởi vậy, bạn nên điều trị sớm tình trạng này, tránh để kéo dài. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.