Giỏ hàng

THỰC PHẨM KIÊNG KỴ VỚI NGƯỜI RA MỒ HÔI

Xin chào tất cả các bạn đang theo dõi chương trình của liplop. Rất vui khi được đồng hành cùng các bạn trong chương trình kỳ này. Chúc các bạn ngày mới khỏe mạnh và thành công. Chúng ta thường chủ quan cho rằng ăn uống chỉ là một yếu tố phụ, không ảnh hưởng gì tới việc tăng tiết mồ hôi. Nhưng nhiều người bệnh không hề biết rằng chỉ cần ngừng ăn một số loại thực phẩm sau đây thì tình trạng ra nhiều mồ hôi đã có thể được cải thiện đáng kể.

 

1. Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất béo

Các loại thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất béo cùng đồ ăn nhanh có ít chất xơ sẽ khó tiêu hơn, do vậy, cơ thể sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để thực hiện hoạt động tiêu hóa. Điều này dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng lên, đồng thời các tuyến mồ hôi cũng sẽ tăng tiết nhằm làm mát và hạ nhiệt độ về mức bình thường.

2. Thực phẩm cay, nóng

Khi ăn những loại thực phẩm có tính cay nóng, chẳng hạn như tiêu, tỏi, ớt,… cơ thể bạn sẽ ngay lập tức đổ mồ hôi toàn thân. Bởi sự hiện diện của một chất hóa học được gọi là capsaicin trong những loại thực phẩm này đã gửi tín hiệu đến hệ thần kinh trung ương cảnh báo rằng thân nhiệt đang tăng cao và yêu cầu kích hoạt cơ chế bài tiết mồ hôi để làm mát.

3. Kem

Kem chính là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bạn ra nhiều mồ hôi hơn. Như đã đề cập ở phần trên, với những loại thực phẩm giàu chất béo, cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn mới có thể tiêu hóa được chúng. Do vậy với lượng chất béo cao trong kem, thức ăn tưởng chừng là giải pháp mát lạnh này lại chính là nguyên nhân khiến cơ thể bạn đổ mồ hôi nhiều hơn.

Cách giúp bạn tự làm kem tại nhà | Đời sống | Thanh Niên

Tăng tiết mô hôi quá mức không nên ăn kem

4. Muối

Bạn có biết rằng ăn mặn có thể khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn? Nguyên nhân của hiện tượng này là do cơ chế tăng đào thải lượng muối dư thừa trong cơ thể qua tuyến mồ hôi và nước tiểu. Cũng bởi vậy mà Tổ chức y tế thế giới WHO luôn khuyến cáo rằng, lượng muối trung bình mỗi ngày một người nên tiêu thụ không nên vượt quá 5g.

 

Người bệnh ra nhiều mồ hôi không nên uống gì?

1. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn làm tăng nhịp tim khiến cơ thể bạn nóng dần lên, lúc này, hệ thống tự làm mát được kích hoạt thông qua bài tiết mồ hôi để đưa nhiệt độ cơ thể về mức bình thường. Nếu bạn là người mắc chứng tăng tiết mồ hôi, tốt hơn hết là hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia và các đồ uống có cồn ngay từ hôm nay.

✽Viêm amidan uống nước gì? Nước đá lạnh, mật ong, nước dừa hay bia rượu  được không
Đồ uống có cồn góp phần làm tăng tiết mồ hôi

2. Cà phê

Cà phê có thể giúp bạn thư giãn tinh thần mỗi khi căng thẳng nhưng đồ uống này lại làm thức tỉnh các tuyến mồ hôi hoạt động nhiều hơn. Đồng thời, hoạt chất caffeine trong cà phê có tác dụng làm tăng nhịp tim, kích thích hệ thần kinh trung ương và tăng huyết áp. Tất cả những điều này khiến cơ thể bạn ra nhiều mồ hôi hơn so với nhu cầu sinh lý bình thường. 

 

Bên cạnh việc hạn chế những loại thực phẩm trên, người bệnh ra nhiều mồ hôi cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Những bài tập nhằm thư giãn tinh thần, nâng cao sức khỏe toàn trạng như yoga, ngồi thiền, đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội,… thực sự rất hữu ích trong việc kiểm soát tình trạng tăng tiết mồ hôi của bạn.

– Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây tươi trong các bữa ăn hằng ngày.

– Ngủ đúng giờ, đủ giấc, hạn chế thức khuya, đồng thời giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ tránh căng thẳng, lo âu quá mức.

– Uống đủ 2 lít nước/ ngày nhằm bù lại lượng nước đã bị mất qua mồ hôi.

Hiện nay, sử dụng liệu pháp điều trị mồ hôi bằng máy LIPLOP qua phương pháp Iontophoprese. Một trong những phương pháp điều trị hiệu quả và hiện đại nhất hiện nay với kết quả trên 97% trong khi không đau không phẫu thuật không tác dụng phụ hay biến chứng. Được y khoa thế giới công nhận về hiệu quả và ứng dụng rộng rãi ở các bệnh viện Châu Âu.

 

Như vậy qua chia sẻ vừa rồi cũng là lúc liplop phải gửi lời chào tạm biệt đến quý vị rồi, Hy vọng chương trình bổ ích ngày hôm nay sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn. Like và chia sẻ nếu thấy video hữu ích. Xin chào và hẹn gặp lại.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.