Giỏ hàng

TĂNG TIẾT MỒ HÔI TRONG THỜI KỲ MANG THAI - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁC MẸO XỬ TRÍ

Hiện tượng mồ hôi bắt đầu xuất hiện vào thời điểm nào của thai kỳ?

Mẹ bầu có thể gặp phải tình trạng này trong suốt thai kỳ. Tăng thân nhiệt khi mang thai có thể dẫn đến tăng tiết mồ hôi. Đổ mồ hôi là một phản ứng giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt. Vùng hạ đồi là trung tâm kiểm soát thân nhiệt. Trong suốt thai kỳ, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ phù hợp với quá trình phát triển tự nhiên của thai nhi. Sự thay đổi của hormone, lưu lượng máu tăng lên, và tăng cân góp phần vào hiện tượng này.

Một số mẹ bầu có thể đổ mồ hôi cả ngày hoặc đổ mồ hôi nhiều về đêm đôi khi có thể cả ngày lẫn đêm. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây tăng tiết mồ hôi khi mang thai.

Mẹ bầu không nên làm gì trong 3 tháng đầu thai kỳ - Momcenter

Một số mẹ bầu có thể đổ mồ hôi cả ngày hoặc đổ mồ hôi nhiều về đêm đôi khi có thể cả ngày lẫn đêm...

Tăng chuyển hóa: Khi mang thai, cơ thể người mẹ tiêu thụ nhiều calories hơn và nhiệt lượng sinh ra nhiều hơn. Do đó, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn để duy trì hoạt động cơ thể và nuôi dưỡng thai nhi. Và góp phần kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi.

Cường giáp: Nếu bạn bị cường giáp khi mang thai, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ cao hơn bình thường và có thể đổ mồ hôi cả ngày lẫn đêm. Tình trạng này có thể kéo dài đến sau sinh. Cường giáp là một bệnh lý nội khoa, làm tăng nhịp tim, tăng chuyển hóa dẫn đến tăng tiết mồ hôi và các triệu chứng khác.

Thuốc: Tăng tiết mồ hôi là tác dụng phụ của một số thuốc. Sử dụng một số thuốc như thuốc hạ sốt và thuốc điều trị tăng huyết áp có thể gây tăng tiết mồ hôi.

Những loại thuốc nào gây tổn thương gan | Vinmec

Sử dụng một số thuốc như thuốc hạ sốt và thuốc điều trị tăng huyết áp có thể gây tăng tiết mồ hôi

Tăng cân: Khi mẹ bầu tăng cân nhiều đặc biệt 3 tháng cuối thai kỳ, họ phải gắng sức trong việc di chuyển, vì vậy lượng nhiệt được tạo ra sẽ nhiều hơn. Trọng tâm cơ thể thay đổi liên tục làm cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để giữ thăng bằng, gây ra tăng tiết mồ hôi nhiều hơn.

Dù nguyên nhân gây đổ mồ hôi là gì, có một số cách hữu ích có thể giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng khó chịu này.

Cách khắc phục để giảm mồ hôi khi mang thai

- Tránh ra ngoài khi thời tiết nắng nóng: Hạn chế ra ngoài nắng vì nhiệt độ cao có thể khiến mẹ bầu đổ mồ hôi nhiều hơn.

- Thực phẩm: Tránh thức ăn cay và đồ uống nóng vì chúng có thể làm tăng thân nhiệt của bạn và có thể gây ra đổ mồ hôi toàn thân. Hãy uống nhiều nước và bổ sung chất điện giải để bù nước cho cơ thể.

- Điều trị nhiễm trùng kịp thời: Đừng trì hoãn việc đi đến bác sĩ. Hỏi ý kiến của bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng có thể có tác dụng phụ tăng tiết mồ hôi.

- Chú ý những thay đổi của cơ thể: Hãy chú ý đến những thay đổi trong cơ thể, và nói cho bác sĩ biết. Họ có thể đưa ra những đề xuất về việc thay đổi chế độ ăn .

Mẹo khác: Nếu tăng tiết mồ hôi quá mức, bạn có thể sử dụng bột (không chứa thành phần Talc) để hấp thu lượng mồ hôi thừa.

Những mẹo này có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng tiết mồ hôi khi mang thai. Tuy nhiên, tình trạng này có thể không hết ngay được và có thể kéo dài cho đến sau sinh. Tuy nhiên, nó có xu hướng biến mất theo thời gian. Mặc dù nó không phải là bệnh lý, tuy nhiên tăng tiết mồ hôi có thể gây khó chịu nghiêm trọng và cần phải can thiệp y tế trong nhiều trường hợp.

Bạn thân mến, tiết mồ hôi khi mang thai gây nhiều khó chịu nhưng không phải là vấn đề nghiêm trọng bởi vì nó giúp điều hòa thân nhiệt trong cơ thể. Mẹ bầu không thể tránh khỏi tình trạng này nhưng có thể làm giảm nhẹ bằng cách đơn giản là thay đổi lối sống và duy trì sinh hoạt điều độ. Biết lắng lắng nghe cơ thể để mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé. Còn bây giờ liplop xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.