Giỏ hàng

TẠI SAO TRẺ LẠI ĐỔ MỒ HÔI VÀO BAN ĐÊM

Khi bạn đổ mồ hôi, đó là cách tự nhiên của cơ thể để cố gắng hạ nhiệt. Mọi người, bao gồm cả trẻ em, có thể đổ mồ hôi trong ngày để phản ứng với những thứ bình thường như nhiệt độ cao, tập thể dục và quần áo. Nhưng đổ mồ hôi ban đêm có thể xảy ra khi trong phòng không qua ấm. Đổ mồ hôi ban đêm phổ biến đối với trẻ em và người lớn và thường không có nguyên nhân trực tiếp. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng khác xuất hiện, đổ mồ hôi ban đêm có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn.

Có thể bạn nghĩ rằng đổ mồ hôi là điều xảy ra ở độ tuổi thiếu niên – nhưng đổ mồ hôi vào ban đêm thực sự khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2012 khi xem xét 6.381 trẻ em từ 7 đến 11 tuổi cho thấy gần hơn 12 % trẻ bị đổ mồ hôi ban đêm hàng tuần.

Đổ mồ hôi ban đêm là bệnh gì?

Đổ mồ hôi ban đêm là bệnh gì?

Đổ mồ hôi vào ban đêm là điều bình thường nếu phòng của bạn quá nóng hoặc bộ đồ hay ga trải giường của bạn quá nặng. Việc đầu của trẻ em đổ mồ hôi suốt đêm cũng khá phổ biến, ngay cả khi phần còn lại của cơ thể chúng không có mồ hôi.

Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm mà không phải do phòng hoặc giường quá nóng được gọi là đổ mồ hôi ban đêm. Đổ mồ hôi ban đêm là tình trạng phổ biến ở trẻ em và cả ở người lớn. Trẻ em có thể đổ mồ hôi ban đêm nếu chúng thường xuyên thức dậy với bộ ga trải giường và bộ đồ ngủ ướt đẫm mồ hôi, mặc dù căn phòng có nhiệt độ dễ chịu.

Các triệu chứng đổ mồ hôi ban đêm ở trẻ em

Các triệu chứng đổ mồ hôi ban đêm ở trẻ em

Đổ mồ hôi vào ban đêm có thể có ý nghĩa khác nhau. Trẻ em có thể khỏe mạnh và khô ráo cả ngày, nhưng trong khi ngủ say chúng có thể:

·  Đổ mồ hôi cục bộ

Đây là rất nhiều mồ hôi chỉ đùa ở một khu vực. Có thể là ở da đầu hoặc toàn bộ đầu, mặt và cổ. Bạn có thể thấy rằng, cuối của con bạn bị ướt trong khi giường của chúng khô. Trẻ lớn hơn có thể chỉ ra mồ hôi ở nách khi ngủ.

·  Đổ mồ hôi toàn thân

Đây là hiện tượng đổ mồ hôi trên toàn bộ cơ thể. Khăn trải giường và gối của con bạn ẩm ướt vì mồ hôi và quần áo của chúng bị ướt, nhưng chúng không làm ướt giường.

Cùng với việc đổ mồ hôi, còn bạn có thể bị:

o   Đỏ bừng mặt và toàn thân

o   Bàn tay hoặc cơ thể ấm áp

o   Rùng mình hoặc da sần sùi (do ướt đẫm mồ hôi)

o   Gắt gỏng hoặc chảy nước mắt vào ban đêm vì mồ hôi nhễ nhại

o   Buồn ngủ vào ban ngày vì giấc ngủ của chúng bị xáo trộn do đổ mồ hôi quá nhiều.

Nguyên nhân gây ra đổ mồ hôi ban đêm ở trẻ em

Nguyên nhân gây ra đổ mồ hôi ban đêm ở trẻ em

Đổ mồ hôi ban đêm thường vô hại, nhưng đôi khi chúng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề tiềm ẩn. Nếu chứng đổ mồ hôi ban đêm của con bạn là do một tình trạng nào đó, có thể sẽ có các triệu chứng đáng chú ý khác.

Một số tình trạng cơ bản mà triệu chứng đổ mồ hôi ban đêm bao gồm:

Nỗi khủng hoảng trong đêm

Đây là những cơn ác mộng rất dữ dội xảy ra khi trẻ đang trong giấc ngủ sâu. Mặc dù nỗi sợ hãi là rất thực, nhưng trẻ thường sẽ không nhớ những giấc mơ khi chúng thức dậy.

Trẻ em trải qua cơn khủng hoảng về đêm đổ mồ hôi nhiều, nhưng cũng quỷ đạp trên giường và thậm chí có thể kêu hoặc là hết. Các dấu hiệu khác là ngồi thẳng, khó chịu hoặc thở nặng nhọc. Nếu con bạn xuất hiện những triệu chứng này, chứ sợ hãi ban đêm có thể là nguyên nhân khiến chúng đủ mồ hôi ban đêm.

Cảm lạnh thông thường

Còn bạn đụ mồ hôi vào ban đêm có thể là do chúng đang chống chọi với cảm lạnh. Cảm lạnh thông thường là một bệnh nhiễm vi rút vô hạn. Trẻ em dưới 6 tuổi có khả năng bị cảm lạnh cao nhất – và bạn cũng có thể bị cảm lạnh hai hoặc ba lần một năm. Các triệu chứng thường kéo dài hơn một tuần. Con bạn có thể có các triệu chứng cảm lạnh khác như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt xì, tắc nghẽn xoang, ho, viêm họng…

Hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSAS)

Trẻ em đổ mồ hôi ban đêm kèm theo ngáy, thở bằng miệng và ngủ không yên giấc có thể mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Đây là một vấn đề về hô hấp xảy ra khi trẻ đang ngủ và khiến trẻ ngủ không yên giấc.

Trẻ em bị OSAS sẽ thức dậy không cảm thấy được nghỉ ngơi đúng cách và thậm chí có thể bị đau đầu. Trẻ em bị OSAS có thể tăng cân và chậm lớn hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Bởi vì chúng không ngủ đúng cách, điều này có thể dẫn đến kết quả học tập kém hoặc các vấn đề về hành vi.

Chứng hyperhidrosis vô căn

Chứng tăng tiết mồ hôi vô căn không rõ nguyên nhân, nhưng nó khiến trẻ em và người lớn đổ mồ hôi quá nhiều ngay cả khi không có lý do rõ ràng. Thông thường, chứng hyperhidrosis gây ra quá nhiều mồ hôi ở mặt, bàn chân và bàn tay. Trẻ em hoặc người lớn đổ mồ hôi ban đêm mà không có lý do y tế được chẩn đoán là mắc chứng tăng tiết mồ hôi vô căn.

Hyperhidrosis khiến trẻ đụ mồ hôi nhiều hơn để giữ cơ thể mát hơn. Về mặt y học, nó không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, mồ hôi quá nhiều có thể khiến họ cảm thấy lo lắng khi lớn hơn, đặc biệt trong các tình huống giao tiếp xã hội.

Bệnh bạch cầu hoặc ung thư

Một trong những nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây đổ mồ hôi ban đêm là bệnh bạch cầu hoặc một số loại ung thư khác. Trong một cuộc khảo sát, hơn 30 % bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu có triệu chứng đổ mồ hôi ban đêm nghiêm trọng. Sự khác biệt với những chứng đổ mồ hôi ban đêm này là con bạn có thể thức dậy ướt đẫm mồ hôi và không thể hạ nhiệt. Bộ đồ ngủ hoặc ga trải giường của bạn có thể bị thấm nước hoàn toàn đến mức họ không thể tiếp tục ngủ sau đó. Mọi người mô tả cảm giác thức dậy giống như đang trong hồ bơi hoặc phòng tắm hơi.

Các triệu chứng khác cần chú ý nếu con bạn đổ mồ hôi ban đêm nghiêm trọng như sốt, ho, bệnh tiêu chảy, giảm cân, mệt mỏi, chảy máu mũi…

Phải làm gì nếu con bạn bị đổ mồ hôi ban đêm?

Để giúp con bạn thoải mái vào ban đêm và giúp giảm đổ mồ hôi ban đêm, bạn có thể thử:

·  Giữ phòng ngủ của chúng ở nhiệt độ mát mẻ hoặc sử dụng quạt vào ban đêm

·  Mặc cho chúng bộ đồ ngủ có khả năng hút ẩm tốt

·  Đặt túi chườm mát dưới gối để giữ mát đầu

·  Sử dụng túi hút ẩm thay vì tấm cotton truyền thống

Ngoài ra, hãy cố gắng cho trẻ tránh tập thể dục quá sát giờ đi ngủ để giúp trẻ đi ngủ có cảm giác mát mẻ hơn.

Như vậy, hãy nhớ rằng đổ mồ hôi ban đêm là bình thường và nhiều lần không có nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy rằng đổ mồ hôi ban đêm của con bạn kết hợp với các triệu chứng từ một số nguyên nhân đã biết, bạn có thể liên hệ với bác sĩ nhi khoa để biết được nguyên nhân.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.