Giỏ hàng

TẠI SAO PHỤ NỮ CÓ THAI THƯỜNG RA NHIỀU MỒ HÔI HƠN?

Quá trình mang thai là giai đoạn đem đến nhiều thay đổi nhất cả về mặt cơ thể lẫn tinh thần đối với phụ nữ. Ở giai đoạn này bà bầu phải chịu nhiều thay đổi do hormon trong cơ thể dần tăng cao, một số triệu chứng thường xuất hiện có thể kể đến như: mất ngủ, chán ăn và đặc biệt là bị đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường. Đây hoàn toàn là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể bà bầu, tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân khác khiến phụ nữ có thai thường ra nhiều mồ hôi hơn. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc đó và cùng đưa ra một số mẹo để khắc phục tình trạng đổ mồ hôi nhiều này.

Hiện tượng tăng tiết mồ hôi ở phụ nữ có thai:

Tăng tiết mồ hôi ở phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai thường ra nhiều mồ hôi hơn so với bình thường do sự thay đổi của Hormone trong cơ thể. Hàm lượng estrogen thấp khiến não bộ điều khiển thân nhiệt kém hơn so với bình thường. Do vậy, hiện tượng bị đổ mồ hôi ở bà bầu là hoàn toàn bình thường.

Các thời điểm xuất hiện mồ hôi trong thai kỳ: bà bầu thường bị đổ mồ hôi nhiều trong suốt quá trình mang thai. Trong quá trình mang thai, thân nhiệt của phụ nữ tăng nhẹ phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Do có sự thay đổi lớn về hàm lượng các hormone trong cơ thể. Tình trạng ra nhiều mồ hôi còn có thể diễn ra sau khi phụ nữ sinh con cho đến khi hàm lượng hormone trở về ổn định.

Hiện tượng ra nhiều mồ hôi của phụ nữ mang thai thường được biểu hiện rõ hơn ở ban đêm. Được gọi là chứng “tăng tiết mồ hôi khi ngủ” hay dân gian thường gọi là ra “mồ hôi trộm”.

Các nguyên nhân gây đổ mồ hôi ở phụ nữ có thai:

Nguyên nhân đổ mồ hôi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ra mồ hôi nhiều hơn ở phụ nữ có thai. Ngoài những sự thay đổi về nồng độ hormone trong cơ thể, thì tâm sinh lý của bà bầu cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng này. Một số nguyên nhân phổ biến có thể kể đến như sau:

Tăng chuyển hóa: Trong quá trình mang thai, người mẹ thường tăng lượng tiêu thụ calories nhiều hơn để cung cấp năng lượng cho thai nhi. Bởi vậy, cơ thể sinh ra hiện tượng tăng nhiệt độ. Gây ra tình trạng kích thích tuyến mồ hôi.

Hạ đường máu: Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng đô nhiều mồ hôi ở phụ nữ.

Nồng độ Progesterone cao: Nồng độ hormone progesterone tăng cao, làm tăng thân nhiệt của bà bầu dẫn đến quá trình điều tiết mồ hôi của cơ thể.

Tăng cân: Do chế độ ăn uống của bà bầu bắt đầu thay đổi, nhu cầu về tiêu thụ thức ăn tăng cao để nuôi dưỡng thai nhi. Bởi vậy, những bà bầu bắt đầu tăng cân, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Do tăng cân mà hoạt động trở nên khó khăn hơn, tốn nhiều sức lực hơn khiến tình trạng đổ mồ hôi tăng cao.

Tâm lý: Khi mang bầu, người phụ nữ trở nên nhạy cảm hơn bình thường, xuất hiện các tình trạng lo âu, căng thẳng, mệt mỏi. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên tình trạng ra mồ hôi nhiều.

Một số nguyên do khác: Ngoài những nguyên nhân ở trên còn một số lý do khác như: ăn đồ cay nóng, do thời tiết nóng bức, tác dụng phụ của thuốc…

Đổ mồ hôi nhiều trong quá trình mang thai có nguy hiểm không?

Ra mồ hôi nhiều hơn là hiện tượng sinh lý rất bình thường của phụ nữ có thai. Do cơ thể phải chịu quá nhiều thay đổi là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này. Bởi vậy, đừng vội lo lắng, hãy giữ cho mình tâm lý thoải mái. Nếu tình trạng ra nhiều mồ hôi khiến bạn quá khó chịu thì có thể tham khảo một trong số mẹo nhỏ dưới đây.

Cách khắc phục tình trạng đổ mồ hôi nhiều khi mang thai:

Ăn uống đủ dinh dưỡng

  • Ăn uống đủ chất, uống đủ nước và thường xuyên luyện tập thể dục nâng cao sức khỏe, tránh ăn đồ cay nóng.

  • Hạn chế ra ngoài khi thời tiết nắng nóng. Nếu nhiệt độ ngoài trời cao quá thì bạn nên mặc đồ thoáng mát và nên ở trong nhà.

  • Nếu tình trạng đổ mồ hôi do dùng thuốc và nhiễm trùng bạn nên liên hệ bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn kịp thời.

  • Một số mẹo nhỏ khác: dùng khăn lau, túi chườm đá, dùng phấn rôm và tắm các lá thuốc đông y như trà xanh để hạn chế tình trạng đổ mồ hôi.

Tuy nhiên, chỉ để là một số mẹo nhỏ giúp hạn chế việc đổ mồ hôi. Nếu tình trạng đổ mồ hôi kéo dài và có tình trạng nặng thêm bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Có thể thấy, tình trạng ra nhiều mồ hôi ở phụ nữ là dấu hiệu sinh lý vô cùng bình thường. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân, những nguyên nhân chủ yếu nhất vẫn là do sự thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể bà bầu.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.