Giỏ hàng

SAU SINH PHỤ NỮ ĐỔ NHIỀU MỒ HÔI HƠN LIỆU CÓ NGUY HIỂM?

Cửa sinh là cửa tử bởi vậy phụ nữ sau sinh lại càng chịu nhiều ảnh hưởng hơn cả. Trong đó có việc mắc chứng tăng tiết mồ hôi sau sinh. Cơ thể bị đổ nhiều mồ hôi hơn, khiến lúc nào cũng ướt nhẹp. Nguyên do vì sao lại như thế và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giải thích lý do cho bạn đồng thời gợi ý một số phương pháp có thể trị dứt điểm tình trạng này.

Phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi do đâu:

Phụ nữ sau sinh có rất nhiều thay đổi về vấn đề mồ hôi

Cơ thể phụ nữ khi mang thai và sinh con gặp nhiều thay đổi rất lớn, trong đó không tránh khỏi tình trạng đổ mồ hôi. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng này là:

  • Tăng tiết mồ hôi để loại bỏ lượng nước dư thừa mà cơ thể còn giữ lại trong thai kỳ. Bởi vì khi mang bầu bạn hấp thụ rất nhiều nước và chất dinh dưỡng nên sau khi sinh lỗ chân lông sẽ hoạt động nhiều hơn để loại bỏ lượng nước còn thừa.

  • Trạng thái tâm lý: căng thẳng sau khi sinh và chăm con, khiến phụ nữ bị đổ nhiều mồ hôi hơn.

  • Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: trong quá trình nuôi và cho con bú khiến lượng estrogen bị sụt giảm đáng kể. Khiến phụ nữ đổ nhiều mồ hôi.

  • Thiếu chất: phụ nữ sau sinh cần được bồi bổ nhiều hơn, bởi sau sinh họ thường thiếu các vi chất, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng dẫn đến việc đổ nhiều mồ hôi sau sinh.

  • Một số nguyên do khác: phòng ngủ quá nóng bức, mặc quá nhiều quần áo, tác dụng phụ của một số loại thuốc, đặc biệt là trầm cảm sau sinh.

Tình trạng đổ mồ hôi này sẽ kéo dài trong bao lâu:

Đổ mồ hôi sau sinh có thể kéo dài đến vài tuần

Đây là tình trạng được gọi là sản hậu ra mồ hôi, có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần sau khi sinh. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường không quá nghiêm trọng. Nên các chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì nên hỏi ý kiến bác sĩ để có thể tìm đúng nguyên nhân, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến nhiễm trùng hậu sản hoặc biến chứng gì khác sau sinh.

Trị mồ hôi sau sinh như thế nào:

Phụ nữ nên bổ sung thêm nhiều nước và các loại vitamin

Có thể thấy đây là trạng thái bình thường của cơ thể phụ nữ sau khi trải qua quá trình sinh nở. Bởi vậy, chị em không cần quá lo lắng. Nếu bị đổ nhiều mồ hôi khiến bạn khó chịu quá, hãy thử các cách dưới đây:

  • Uống nhiều nước và ăn nhiều các loại trái cây tốt cho sức khỏe. Ngoài ra có thể bổ sung thêm sữa, nước trái cây sẽ giúp tăng tốc quá trình loại bỏ các chất dư thừa sau sinh. Bởi vì cho con bú, nên bạn hãy cố gắng uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Vừa tốt cho bản thân vừa tốt cho bé.

  • Giữ cho phòng ngủ được thoáng mát, rộng rãi, mặc đồ ngủ có chất liệu mát mẻ từ tơ tằm, vải lụa để tránh đổ mồ hôi đêm sau sinh. Hoặc bạn có thể thử các loại quần áo bằng vải cotton hoặc sợi thiên nhiên giúp cơ thể sạch sẽ và mát hơn.

  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thêm các loại khoáng chất và vitamin, các loại chất bổ tổng hợp polyvitamine để giảm tình trạng đổ nhiều mồ hôi sau sinh.

  • Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, hạn chế việc quá lo lắng hay suy nghĩ quá nhiều khiến cơ thể mệt mỏi, stress càng khiến dễ bị đổ mồ hôi hơn

Tóm lại, phụ nữ sau sinh đổ nhiều mồ hôi là hiện tượng bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài đi kèm với những triệu chứng khác, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn tìm nguyên nhân và can thiệp, tránh để hiện tượng này gây phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hy vọng bài viết hôm nay đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.