Giỏ hàng

PHỤ NỮ CÓ MÙI HÔI CƠ THỂ, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH TRỊ

Mỗi người đều có một mùi cơ thể riêng. Đó có thể là nét hấp dẫn của từng người, giúp họ chinh phục bạn khác giới. Tuy nhiên, nếu mùi cơ thể là mùi hôi thì kết quả lại khác. Nó làm cho họ cảm thấy tự ti, xấu hổ trước mọi người xung quanh. Đặc biệt là đối với phái nữ, họ yêu cái đẹp và sẽ thực sự “khủng hoảng” khi phát hiện cơ thể của mình có một mùi hôi kinh khủng. Vậy nguyên nhân của mùi hôi cơ thể là do đâu? Có cách nào điều trị hay khắc phục nó không? Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu ở bài viết ngay sau đây: 

Phụ nữ có mùi hôi cơ thể

Phụ nữ có mùi hôi cơ thể

Trên cơ thể con người có rất nhiều tuyến mồ hôi, chúng phân bố không đồng đều ở các khu vực. Theo ước tính của Henry Gray, lòng bàn tay có khoảng 370 tuyến mồ hôi trên mỗi cm2; mu bàn tay có 200 tuyến/cm2; trán có 175 tuyến/cm2; vú, bụng và cẳng tay có 155 tuyến/cm2; còn lưng và chân có 60–80 tuyến/cm2.

Chung quy lại, đổ mồ hôi là sự bài tiết chất lỏng của tuyến mồ hôi (được tạo thành từ các tuyến eccrine và tuyến apocrine) lên bề mặt da, chủ yếu nhằm mục đích duy trì thân nhiệt trong một phạm vi lý tưởng. Khi nhiệt độ cơ thể tăng do gắng sức hoặc ở trong môi trường nóng bức, mồ hôi từ da bốc hơi sẽ tạo ra tác dụng làm mát.

Bản thân mồ hôi không có mùi nhưng mùi cơ thể có thể xảy ra khi vi khuẩn trên da phân hủy axit có trong mồ hôi do các tuyến apocrine tiết ra, nằm ở nách, vú và vùng sinh dục - hậu môn. Các chất thải của vi khuẩn là thứ tạo ra mùi.

Mùi cơ thể bắt đầu xuất hiện khi một người đến tuổi dậy thì, vì đây là lúc các tuyến apocrine phát triển. Nhìn chung, nam giới thường gặp vấn đề về mùi cơ thể hơn vì họ đổ mồ hôi nhiều hơn phụ nữ.

Nguyên nhân phụ nữ có mùi hôi cơ thể

Thừa cân

Thừa cân

Những nếp gấp ở da có thể giữ mồ hôi và vi khuẩn và trở thành điều kiện lý tưởng cho mùi cơ thể tích tụ. Khi mồ hôi và vi khuẩn gặp nhau, vi khuẩn sẽ phân hủy mồ hôi, tạo ra mùi hôi khó chịu. 

Dấu hiệu của một số bệnh

Một số bệnh như tiểu đường, bệnh liên quan đến gan, thận, cường giáp cũng khiến mùi cơ thể thay đổi. Chẳng hạn, khi bạn nhận thấy mùi cơ thể bị nồng hay hơi khai. Đó có thể là cảnh báo cho vấn đề sức khỏe của gan, thận. Nếu bạn nhận ra dấu hiệu bất thường về mùi cơ thể, hãy lập tức đi khám bác sĩ vì mùi cơ thể thay đổi rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc một căn bệnh tiềm ẩn nào đó!

Tuyến bài tiết

Tuyến bài tiết ở da của con người có hai loại là apocrine và eccrine. Eccrine được phân bố trên hầu hết vùng da của cơ thể và gắn liền với chức năng điều hòa thân nhiệt. Còn apocrine không có liên quan gì đến việc điều nhiệt mà chịu trách nhiệm sản sinh ra mùi của con người (đó là mùi đặc trưng của mỗi người, hiểu một cách đơn giản nó là mùi để đồng loại nhận ra nhau và quyến rũ lẫn nhau).

Có thể do di truyền

Có thể do di truyền

Theo các chuyên gia, yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây nên mùi cơ thể. Kiểm nghiệm lâm sàng cho thấy, nếu cả cha và mẹ đều bị hôi nách thì tỷ lệ đời sau mắc bệnh là 85% trở lên, nếu chỉ cha hoặc mẹ thì con số này là 50%.

Không thường xuyên vệ sinh cơ thể

Nếu bạn lười vệ sinh hay ở bẩn, trên cơ thể thường có rất nhiều vi khuẩn, mồ hôi tiết ra lại nhiều. Điều này là phản ứng giữa mồ hôi và vi khuẩn càng trở nên mạnh mẽ, mùi hôi vì thế mà càng trở nên nặng mùi hơn. Căn cứ theo các nghiên cứu cho thấy, việc ở bẩn có quan hệ rất mật thiết với nguyên nhân hình thành bệnh hôi nách.

Ăn cay và đồ uống có chất kích thích

Ăn cay hoặc sử dụng các đồ uống đồ có chất kích thích sẽ làm cho tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn. Tiết ra nhiều mồ hôi hơn, lượng mồ hôi ra đó sẽ kết hợp với vi khuẩn chính là nguyên nhân hôi nách. Ngoài ra, ăn nhiều thức ăn cay, thiếu kẽm và các loại độc tố cũng gây ra mùi hôi của cơ thể. 

Tâm trạng bất ổn

Căng thẳng hay lo lắng là nguyên nhân khiến các tuyến mồ hôi lớn tiết ra một chất axit béo ở dạng dịch thể, có chất béo, chất đạm. Một khi gặp vi khuẩn trên da sẽ biến thành một loại axit béo không hòa tan. Chính đây là nguyên nhân gây nên có mùi hôi khó chịu. 

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống rối loạn thần kinh, thuốc trầm cảm, các loại thuốc hạ sốt,… có thể làm tăng tiết mồ hôi cơ thể và gây mùi hôi nách.

Thay đổi hormone sau sinh

Phụ nữ sau sinh hormone nội tiết tố trong cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều, đặc biệt là hormone estradiol, đó chính là nguyên nhân kích thích hoạt động của tuyến mồ hôi, gây ra tình trạng tăng tiết mồ hôi. Tăng tiết mồ hôi kết hợp với vi khuẩn trên da, gây ra mùi hôi cơ thể. 

Khí hư

Khí hư là chất tiết ra bình thường ở hệ thống sinh sản của phụ nữ. Nó thường có màu trắng hoặc trong, hơi tanh nhẹ. Tuy nhiên, khi vùng kín bị tấn công bởi các tác nhân như nấm, vi khuẩn, virus,... sẽ gây ra một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhất định. Khi bị viêm nhiễm, thường đi kèm với mùi hôi tanh nồng rất rõ rệt. 

Cách trị khi phụ nữ có mùi hôi cơ thể

Cách trị khi phụ nữ có mùi hôi cơ thể

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây mùi mà sẽ có cách điều trị riêng. Tuy nhiên, một số phương pháp sau có thể khiến cho các chị em thoải mái cũng như khắc phục phần nào mùi hôi cơ thể: 

  • Tắm rửa sạch sẽ hàng ngày

  • Thường xuyên giặt quần áo và mặc quần áo sạch sẽ, thoáng mát (mặc các chất liệu tự nhiên như len, bông, lụa,..)

  • Hạn chế thực phẩm cay, đồ uống có chứa chất kích thích.

  • Nên cạo lông nách để mồ hôi bay hơi nhanh hơn và không có nhiều thời gian tiếp xúc với vi khuẩn. 

  • Có thể tham khảo các phương pháp loại bỏ mùi cơ thể như: phương pháp iontophoresis, tiêm botox, thuốc kê đơn, phẫu thuật,...tùy vào tình trạng bệnh cũng như chẩn đoán của bác sĩ. 

Bên trên là lý giải cho vấn đề “Phụ nữ có mùi hôi cơ thể, nguyên nhân và cách khắc phục”. Mong những chia sẻ của chúng đôi đã giải đáp thắc mắc trong lòng của các bạn. Hy vọng bạn có thể tìm ra cách thức phù hợp để xóa bỏ nỗi lo mùi cơ thể. Thân gửi!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.