Giỏ hàng

NHỮNG SỰ THẬT VỀ MỒ HÔI ÍT AI BIẾT

Mồ hôi là hiện tượng sinh lý hoàn toàn của cơ thể. Bởi chúng ta được tiếp xúc với mồ hôi rất nhiều, tuy nhiên liệu bạn đã biết được những sự thật này từ mồ hôi chưa? Có rất nhiều sự thật và ngộ nhận chúng ta về mồ hôi, cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé, nhất định sẽ khiến bạn bất ngờ đó.

Mồ hôi liệu có tác dụng giảm béo?

Mồ hôi liệu có tác dụng giảm béo?

Nếu bạn vẫn quan niệm rằng tiết mồ hôi càng nhiều chính là thải ra một lượng chất béo thì chắc chắn bạn đã mắc phải lầm tưởng đến 90% người trên thế giới gặp phải. Khi bạn tập luyện thể dục thể thao, cơ thể sẽ xảy ra tình trạng “bay hơi” 0,5 hoặc 1 lít nước ở dạng mồ hôi. Đây là đối với những bạn chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao điều độ, đối với những vận động viên chuyên nghiệp có thể mất đến 12 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, việc thải nước không có tác dụng giảm béo, mà tác dụng chính của mồ hôi là điều hòa thân nhiệt cơ thể. Bởi vậy, khi đổ mồ hôi bạn sẽ thấy cơ thể nhẹ đi chút xíu, nhưng cân nặng sẽ lại lập tức trở lại bình thường khi bạn bù lại số nước đã mất bằng cách uống nước.

Tập thể dục mang lại hiệu ứng đốt cháy năng lượng, mang lại lợi ích lớn cho sức khỏe. Xong việc đổ nhiều mồ hôi không có nghĩa là bạn đang giảm béo đi trông thấy. Mà lượng mỡ thừa sẽ bị đốt cháy thông qua hoạt động thể chất của bạn.

Đổ mồ hôi có phải thải độc ra khỏi cơ thể?

Đổ mồ hôi thực chất chỉ thải nước và muối và một số chất béo trong cơ thể. Bởi vậy không thể nào thải độc tố qua da như lời mọi người đồn thổi. Cơ thể bạn sẽ thải độc tố thông qua thận và gan. Bởi vậy không cần đến tuyến mồ hôi cơ thể vẫn có thể tự thanh lọc đơn giản.

Cơ thể chúng ta sản xuất mấy lít mồ hôi?

Mỗi ngày cơ thể tiết ra rất nhiều mồ hôi

Mỗi ngày cơ thể chúng ta sẽ sản xuất ra lượng mồ hôi không hề giống nhau. Tùy thuộc vào bối cảnh cụ thể, thời tiết, khí hậu, môi trường,... Đối với những ai quen sống ở những nơi có khí hậu lạnh khi sang những nơi như sa mạc châu Phi có thể sản xuất gần 1 lít mồ hôi trong vòng 60 phút.

Thực phẩm ảnh hưởng đến mùi mồ hôi tiết ra

Thực phẩm thực sự ảnh hưởng đến mùi mồ hôi

Một số loại thực phẩm khiến bạn tăng tiết mồ hôi. Có thể bạn đã biết, mồ hôi được tiết ra nhằm mục đích điều hòa thân nhiệt, chịu sự điều khiển của hệ thần kinh giao cảm. Bởi vậy khi sử dụng các loại thực phẩm kích thích đến các tuyến giao cảm này sẽ khiến bạn bị tăng tiết mồ hôi. Một số loại thực phẩm như: ớt, tiêu, rượu, bia, caffein, chất kích thích,... sẽ thúc đẩy chức năng của tim, gây nên hiệu ứng giãn nở mao mạch. Gây nên tình trạng tăng tiết mồ hôi.

Bên cạnh đó, cũng có một số loại thực phẩm ảnh hưởng đến mùi mồ hôi trên cơ thể. Đó là tỏi và hành tây. Nghiên cứu do các nhà khoa học Cộng hòa Séc tiến hành cho thấy, thậm chí có thể “đánh hơi” nhận biết sự khác biệt giữa những người ăn chay và đồng loại khoái ăn thịt, cá.

Một số người có mồ hôi nặng mùi do đâu?

Mồ hôi không hề có mùi

Do một số vi khuẩn trên da phân hủy mồ hôi. Bản thân mồ hôi không có mùi, chỉ bao gồm nước, muối và một số chất béo không mùi. Kết quả mùi hôi đó là do quá trình trao đổi chất của vi khuẩn sống bằng mồ hôi bốc mùi. TS Chris Callewaert (Đại học Gandawie, Bỉ) đã nghiên cứu các loại vải vi khuẩn ưa chuộng sống nhất. Trong đó đứng đầu là sợi polyester, vật liệu được vi khuẩn thuộc gia đình Micrococcus khoái cư trú nhất. Chính chúng là thủ phạm bốc mùi đặc thù của trang phục tập luyện của các vận động viên thể thao. Vi khuẩn gây mùi né tránh chất liệu vải bông tự nhiên, bởi vậy nên những ai thường xuyên bị đổ mồ hôi nên sử dụng trang phục có chất liệu từ tự nhiên như vải tơ tằm, vải cotton, vải đay,...

Mồ hôi còn rất nhiều bí ẩn thú vị khác nữa, nếu bạn muốn biết hãy theo dõi chúng tôi để đón đọc ở những bài viết tiếp theo. Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.