Giỏ hàng

MẸO KHỬ MÙI GIÀY KHI CHÂN RA NHIỀU MỒ HÔI

Thời tiết nóng nực khiến mồ hôi ra nhiều, bốc mùi khó chịu, nhất là ở bàn chân. Vậy làm thế nào để khử mùi giày khi chân ra nhiều mồ hôi? Cùng liplop áp dụng những bí kíp dưới đây, bạn sẽ thoát khỏi nỗi ám ảnh chân bị hôi, ẩm ướt.

Tình trạng hôi chân khi đi giày

Hôi chân mặc dù không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Đồng thời nó còn làm mất tự tin trong sinh hoạt đời sống thường ngày.

Nguyên nhân và cách khử mùi hôi chân khi mang giày - ONOFF

Bạn đã biết nguyên nhân khiến giày bốc mùi?

Tình trạng này thường xảy ra khi tuyến mồ hôi ở chân hoạt động quá mức. Mà đi giày, đặc biệt là giày thể thao chính là một yếu tố liên quan.

Sở dĩ đi giày thường gây hôi chân là do một số nguyên nhân sau:

  • Đi giày khiến chân bị bí bách, nóng nực, từ đó làm cho mồ hôi toát ra nhiều hơn bình thường.

  • Giày bạn đang đi bị ẩm ướt hay lâu ngày không giặt cũng khiến cho chân bị bốc mùi khó chịu.

  • Không giặt và thay tất thường xuyên.

  • Bị các bệnh ngoài da kích hoạt ở chân. Điển hình như nấm kẽ, tổ đỉa, chàm…

Tình trạng hôi chân kéo dài cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các vấn đề về da có cơ hội phát sinh hoặc trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì thế mà việc làm sao để khắc phục vấn đề này luôn được rất nhiều người quan tâm.

Với hơn 250.000 tuyến mồ hôi, bàn chân của chúng ta có xu hướng đổ mồ hôi nhiều hơn những bộ phận khác trong cơ thể. Không chỉ khiến bàn chân ướt nhép, bạn còn có thể gặp phải tình trạng mùi hôi khó chịu và những nguy cơ về nhiễm nấm, mụn cóc do mồ hôi chân gây ra. May mắn thay là hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mồ hôi chân hiệu quả, giúp bạn thoát khỏi sự lúng túng, e ngại do bàn chân “bốc mùi”, nhớp dính.

Mồ hôi nhiều ở chân hay ở các vị trí khác đều có nguyên nhân là do sự kích thích quá mức của hệ thần kinh giao cảm điều khiển sự bài tiết mồ hôi. Các cách trị mồ hôi chân ra đời đều dựa trên việc tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào căn nguyên này. Dưới đây là một số phương pháp điều trị mồ hôi chân đang được áp dụng hiện nay.

Khử mùi hôi từ tất

Để giúp thoát khỏi chứng hôi chân khi đi giày thì việc loại bỏ mùi hôi từ giày và chân là chưa đủ. Bạn cần chú ý loại bỏ mùi khó chịu từ những đôi tất. Bởi đây chính là một trong những người bạn đồng hành cùng chứng hôi chân. Chú ý một số vấn đề sau:

  • Chọn tất có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, cotton và bông là những chất liệu nên được ưu tiên.

  • Thay tất 1 lần/ngày nếu bạn ít vận động, 2 lần/ngày nếu bạn vận động quá nhiều.

  • Chú ý giặt tất thường xuyên và phơi nắng cho thật khô rồi mới sử dụng lại.

  • Tuyệt đối không được đi tất còn ẩm ướt.

Ngăn đổ mồ hôi chân với phương pháp cắt hạch giao cảm thắt lưng

Nội soi cắt hạch giao cảm thắt lưng là một phương pháp hiện đại phá hủy các hạch giao cảm điều khiển bài tiết mồ hôi chân. Tuy nhiên phương pháp này có thể gây khá nhiều biến chứng nguy hiểm (liệt dương ở nam giới). Vì vậy, nó rất hiếm khi được thực hiện và chưa được áp dụng được tại Việt Nam.

Sử dụng chất chống mồ hôi chân bôi xoa ngoài da

Một số chất được sử dụng để bịt kín lỗ chân lông, nhờ đó giảm bớt lượng mồ hôi chân tiết ra. Các chất này thường là các muối nhôm như Hydroxy clorua nhôm; muối nhôm clorua, muối nhôm sulfate… Tác dụng ngăn mồ hôi của các chất này thường không duy trì được lâu và đòi hỏi bạn phải dùng thường xuyên, liên tục. Sử dụng trong thời gian dài các chất chống mồ hôi chân có thể gây kích ứng da gây ngứa, rát ở một số người.

Thuốc uống điều trị mồ hôi chân

Một số loại thuốc kháng cholinergic có thể làm giảm tiết mồ hôi nhờ khả năng giảm tính kích thích quá mức của hệ thần kinh giao cảm.

 

Hãy lưu ý đến tác dụng phụ của thuốc 

Ngoài ra, nhóm chẹn beta giao cảm và các thuốc an thần nhóm benzodiazepin cũng được dùng trong điều trị mồ hôi chân nhờ tác dụng giảm căng thẳng, lo lắng – yếu tố kích thích gây tăng tiết mồ hôi. Tuy nhiên sử dụng thuốc tây y thường khó tránh khỏi tác dụng phụ khi dùng dài ngày. Do đó, thực tế hiện nay việc chữa trị mồ hôi chân bằng thuốc rất hạn chế.

Điện di ion chữa trị mồ hôi chân

Người bệnh sẽ ngâm chân trong một loại dung dịch có dòng điện cường độ thấp từ 10 mA đến 20 mA chạy qua để ức chế các tuyến mồ hôi chân hoạt động trong 20 phút. Phương pháp điện đi ion khá hiệu quả để giảm mồ hôi chân, nhưng bạn cần phải tiến hành thường xuyên khoảng 2 - 4 lần/tuần và giãn cách dần thời gian thực hiện tùy theo khả năng đáp ứng. Thực hiện lặp lại sau 6 tháng nếu tình trạng đổ mồ hôi tái phát trở lại. 

PPT - IONTOPHORESIS PowerPoint Presentation, free download - ID ...

Phương pháp điện di Ion

Với phương pháp trị mồ hôi chân này hay còn gọi là phương pháp iontophoresis, người bệnh sẽ có được hiệu quả cao nhất và an toàn nhất khi sử dụng sản phẩm máy ion điều trị tăng tiết mồ hôi LIPLOP

Mẹo chữa mồ hôi chân và ngăn mùi khó chịu

Một số mẹo vặt chữa mồ hôi chân có thể thực hiện tại nhà dưới đây có thể giúp bạn kiểm soát phần nào chứng bệnh này:

- Uống thật nhiều nước. Đây cũng được xem là một cách để ngăn mùi cơ thể.

- Ăn nhiều thực phẩm giúp làm mát cơ thể, giàu vitamin B1, magie, canxi như rau  xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, cá tươi, sữa chua, các loại đậu… Hạn chế uống rượu bia, cà phê, ăn các đồ cay nóng với nhiều gia vị như tiêu, tỏi, ớt…

- Giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng quá mức, tập yoga, thiền có thể giúp bạn thực hiện điều này.

- Mang giày vải, hoặc giày hở mũi, dép để đôi chân được thông thoáng, buổi tối ở nhà nên đi chân trần.

- Nên thay đổi giày thường xuyên, tốt nhất không đi 1 đôi giày 2 ngày liên tiếp để chúng có thời gian được khô, nên sử dụng miếng lót khử mùi khi mang giày.

- Thay đổi tất (vớ) hằng ngày, nên lựa chọn những đôi tất thấm hút mồ hôi tốt (trên 80% cotton) và có khả năng chống mùi hôi.

- Ngâm chân bằng nước trà xanh, lá tía tô hãm, nước muối ấm, nước gừng, nước pha giấm hoặc pha bột yến mạch để ngâm trong 10 – 15 phút mỗi ngày.

- Rửa chân hằng ngày với xà phòng diệt khuẩn, sau khi rửa thì lau khô chân, nên lau lại 1 lần nữa với cồn y tế.

Vừa rồi, liplop đã cung cấp cho bạn một số mẹo trị chứng đổ mồ hôi chân và mẹo khử mùi giày khi chân ra nhiều mồ hôi. Mong rằng, những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Liplop luôn đồng hành cùng bạn trong điều trị tăng tiết mồ hôi.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.