Giỏ hàng

LO LẮNG QUÁ NHIỀU CÓ PHẢI LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ MỒ HÔI?

Dù có thể gây khó chịu và bất tiện nhưng đổ mồ hôi là một chức năng tự nhiên của cơ thể con người. Đổ mồ hôi giúp cân bằng nhiệt độ của cơ thể với môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, mồ hôi có thể xảy ra mà không có lý do bên ngoài nào cả. Đôi khi nó được kích hoạt bởi cảm xúc của chúng ta, như lo lắng, hồi hộp hoặc căng thẳng. Trong bài viết này, liplop sẽ tiết lệ cho bạn mối quan hệ giữa lo lắng và đổ mồ hôi.

Mối quan hệ giữa lo lắng và đổ mồ hôi

Mối quan hệ giữa lo lắng và đổ mồ hôi

Lo lắng và đổ mồ hôi thường xảy ra cùng lúc vì hệ thống thần kinh chịu trách nhiệm báo hiệu các tuyến mồ hôi. Đôi khi tuyến mồ hôi của bạn được kích hoạt khi bạn lo lắng. Ngược lại, khi đổ mồ hôi quá nhiều, bạn cũng có thể bị lo lắng vì cảm thấy xấu hổ trước mặt người khác. Nó giống như một vòng tuần hoàn vậy, “Đổ mồ hôi có gây lo lắng không”? Hay “Lo lắng có làm đổ mồ hôi không? ” Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mồ hôi nhiều là do lo lắng, điều này cũng có nghĩa là đổ mồ hôi là một triệu chứng rất phổ biến của sự lo lắng và căng thẳng.

Lo lắng và đổ mồ hôi xảy ra cùng lúc có thể là một triệu chứng của rối loạn lo âu tổng quát. Thông thường, các tuyến mồ hôi nhận tín hiệu từ hệ thống thần kinh để tiết ra mồ hôi khi bạn ở trong môi trường có nhiệt độ tăng hoặc nóng. Lo lắng có thể khiến nhịp tim của bạn tăng lên, do đó làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Do đó, lo lắng góp phần vào việc bạn đổ mồ hôi nhiều hay ít vì nó kích hoạt các tuyến mồ hôi bằng cách khiến các dây thần kinh phản ứng quá mức. Các tuyến mồ hôi của bạn phản ứng quá mức là nguyên nhân gây ra chứng hyperhidrosis (đổ quá nhiều mồ hôi). Theo báo cáo của Hiệp hội Hyperhidrosis Quốc tế, khoảng 32% những người mắc chứng rối loạn lo âu bị đổ mồ hôi quá nhiều.

Hơn nữa, nếu bạn gặp phải tình trạng đổ mồ hôi ban đêm, lo lắng có thể là thủ phạm gây ra tình trạng này. Lo lắng nhiều lần không được điều trị có thể gây ra các triệu chứng tương tự vào ban đêm cũng như ban ngày.

Mồ hôi thần kinh (căng thẳng) so với đổ mồ hôi thường xuyên

Mồ hôi thần kinh (do căng thẳng)

Đổ mồ hôi do thần kinh phổ biến hơn bạn nghĩ. Nhiều trường hợp đổ mồ hôi quá nhiều có thể là do thần kinh đổ mồ hôi. Trong khi mồ hôi thông thường được sản xuất từ ​​các tuyến eccrine, thì mồ hôi thần kinh (còn được gọi là mồ hôi căng thẳng) thường được sản xuất từ ​​tuyến apocrine. Loại mồ hôi này chứa khoảng 80% là nước và 20% là chất dinh dưỡng.

Mồ hôi do thần kinh hay mồ hôi căng thẳng khiến cơ thể tiết ra lượng mồ hôi nhiều hơn bình thường khoảng 30 lần. Mồ hôi tiết ra từ tuyến apocrine thường đặc hơn và chứa nhiều lipid và protein hơn. Do đó vi khuẩn tác động lên nó nhiều hơn, khiến nó có mùi hôi hơn mồ hôi thông thường.

Mồ hôi thần kinh thường xuất hiện ở những vùng nào?

Bởi vì tuyến apocrine của bạn được kích hoạt khi bạn trở nên lo lắng, nên mồ hôi tiết ra nhiều hơn mức cần thiết. Tuyến apocrine tiết ra mồ hôi từ các bộ phận của cơ thể có nhiều trong các nang lông như nách, da đầu và bẹn.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể nhận thấy rằng bàn tay, bàn chân và trán của bạn đổ mồ hôi và nhễ nhại khi bạn lo lắng. Đổ mồ hôi trên những bộ phận này của cơ thể có thể gây khó chịu hơn vì nó khó che giấu. Kết quả là, bạn có thể cảm thấy thiếu tự tin và lo lắng hơn trong các cuộc tụ tập bạn bè, những hoạt động vui chơi ngoài trời,... Với lo lắng, lòng bàn tay và bàn chân đổ mồ hôi thường kèm theo khô miệng, tim đập nhanh.

Cách Kiểm soát Lo lắng & Đổ mồ hôi do căng thẳng

Bạn có thể học cách kiểm soát mồ hôi bằng cách thay đổi thói quen hoặc thực hành các cách làm dịu thần kinh. Dưới đây là một số cách để kiểm soát sự lo lắng và đổ mồ hôi hồi hộp.

Kiềm chế căng thẳng

Kiềm chế căng thẳng

Kiểm tra sức khỏe tinh thần và mức độ căng thẳng là chìa khóa để kiểm soát sự lo lắng và đổ mồ hôi do thần kinh. Để bắt đầu, hãy học cách duy trì một lối sống cân bằng. Đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, luôn đủ nước, tham gia vào các hoạt động thể chất và quản lý các kỳ vọng của bạn.

Hãy xác định nguồn gốc của sự lo lắng. Đó là do bạn đổ mồ hôi nhiều hay do một sự căng thẳng nào khác trong cuộc sống của bạn? Khi bạn đã xác định được nguồn gốc của sự lo lắng, hãy thực hiện các bước để quản lý nó. Quan trọng nhất, hãy nhớ rằng mọi người đều đổ mồ hôi. Và hầu hết mọi người đổ mồ hôi khi họ lo lắng hoặc căng thẳng.

Thiền & Tập thể dục

Các phương pháp chống lo âu, như thiền định, có thể làm giảm đáng kể lượng mồ hôi mà bạn đổ ra. Bạn có thể thiền bằng cách ngồi yên lặng trong một môi trường yên tĩnh. Hít thở sâu và chậm, giữ ít nhất ba giây, và sau đó thở ra chậm. Lặp lại nhiều lần  bạn sẽ thấy đầu óc tỉnh táo và xoa dịu thần kinh của mình. Bạn cũng có thể tải xuống một ứng dụng trên điện thoại thông minh để được hướng dẫn thiền hoặc âm thanh tĩnh tâm. Bạn có tin hay không, việc tĩnh lặng và yên tĩnh trong thời gian ngắn trong ngày có thể giúp bạn hạ nhiệt và giảm tiết mồ hôi.

Hoạt động thể chất, như đi bộ, chạy bộ, cũng có hiệu quả cao trong việc giảm lo lắng. Việc gắng sức bằng cách hoạt động, tập thể dục cũng có tác dụng vì sự giải phóng endorphin tự nhiên. Endorphin làm giảm đau và giảm căng thẳng, đồng thời kích thích cảm giác vui vẻ và hạnh phúc, tất cả đều giúp bạn bình tĩnh lại.

Kiểm soát các triệu chứng căng thẳng

Một cách khác để giúp kiểm soát mồ hôi do lo lắng, căng thẳng là điều trị triệu chứng đổ mồ hôi thay vì lo lắng. Dưới đây là một số gợi ý điều trị chứng ra mồ hôi nhiều tại nhà.

Bôi chất chống mồ hôi cường độ mạnh lên những vùng cơ thể bạn đổ mồ hôi nhiều nhất. Thuốc chống mồ hôi cường độ lâm sàng chứa lượng hoạt chất cao nhất được phép sử dụng mà không cần kê đơn. Do đó, hãy thử sản phẩm trên một vùng da nhỏ trước khi sử dụng lần đầu tiên. Ngoài ra còn có các chất chống mồ hôi hiệu quả được sản xuất đặc biệt cho da mặt hoặc bàn tay chuyên biệt.

Sử dụng khăn lau chống mồ hôi để kiểm soát mồ hôi. Chúng hoạt động giống như cách hoạt động của các chất chống mồ hôi thông thường, chỉ khác biệt là chúng được làm ẩm trước với lượng sản phẩm phù hợp trên mỗi lần lau. Các sản phẩm khăn lau chống mồ hôi cũng được đóng gói sẵn rất tiện lợi nếu bạn cần bôi trong ngày.

Điều chỉnh lại tủ quần áo

Điều chỉnh lại tủ quần áo

Điều chỉnh tủ quần áo cũng có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi do lo lắng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách mặc quần áo làm từ vải thoáng khí để giúp da mát và khô. Hầu hết các loại vải tự nhiên đều thoáng khí, cho phép không khí lưu thông tốt hơn và giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Ngược lại, vải tổng hợp thường giữ ẩm, không cho mồ hôi bay hơi và gây ra mùi. Tránh mặc quần áo quá chật hoặc bó quá sát. Quần áo quá bó sát không cho phép luồng không khí lưu thông và giữ lại nhiệt cơ thể. 

Bạn thấy đấy, rõ ràng lo lắng và đổ mồ hôi có mối quan hệ khá mật thiết với nhau. Nếu nguyên nhân gây đổ mồ hôi của bạn là do lo lắng, trước khi muốn giảm mồ hôi thì hãy kiểm soát và làm chủ hệ thống thần kinh của mình đã. Tập thói quen điều chỉnh cảm xúc, và áp dụng những mẹo chúng tôi gợi ý trên đây nhé. Chúc các bạn thành công!

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.