Giỏ hàng

GIẢM MỒ HÔI THEO MÙA

Tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều không thể kiểm soát được gọi là hyperhidrosis. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng đổ mồ hôi của bạn. Chúng bao gồm loại hyperhidrosis bạn mắc phải, trạng thái cảm xúc của bạn, nhiệt độ và độ ẩm của môi trường bạn đang ở. Tất cả những yếu tố này đóng một vai trò trong việc tăng tiết mồ hôi của bạn. Có những người bị đổ mồ hôi liên quan nhiều đến môi trường, ví dụ như mùa hè và mùa đông. Một số mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn giảm mồ hôi theo mùa trong năm.

Mùa hè

  1. Cân nhắc các thiết bị làm mát

Cân nhắc các thiết bị làm mát

Việc đầu một thiết bị làm mát như quạt cá nhân hoặc vòng cổ làm mát, hay điều hòa có thể giúp ích với những người bị hyperhidrosis, đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực. Vòng cổ làm mát là một chuỗi hạt mà bạn có thể ngâm trong nước lạnh hoặc để trong ngăn đá cho đến khi cần đeo. Bạn cũng có thể mang theo quạt chạy bằng pin, quạt tay nếu đi ra ngoài. Việc cầm theo những vật dụng ra ngoài đôi khi có thể gây bất tiện và hơi vướng víu. Nhưng chúng có thể giúp bạn đổ mồ hôi ít hơn hoặc kiểm soát mồ hôi hiệu quả hơn,

  1. Mặc các loại vải nhẹ, hút ẩm vào mùa hè

Vải cotton được ưa chuộng vào mùa hè vì chúng tạo cảm giác nhẹ và thoáng mát. Nhưng loại vải này có xu hướng giữ lại mồ hôi, do không hút ẩm cao. Đến cuối ngày, bạn vẫn sẽ có cảm giác ẩm ướt và nhớp dính.

Để thay thế, bạn có thể chọn các loại vải tổng hợp được thiết kế để hút ẩm và làm khô nhanh chóng. Đặc biệt nếu mọi người hoạt động nhiều và thường xuyên, những loại vải này có xu hướng giúp mồ hôi trên da “thở” tốt hơn. Các loại vải nhẹ, thoáng khí được mặc ở một số khu vực nhất định - chẳng hạn như quần đùi bên dưới váy - có thể thấm mồ hôi rất tốt.

Mùa đông

  1. Mặc nhiều lớp vào mùa đông

Mặc nhiều lớp vào mùa đông

Xếp lớp quần áo là một trong những việc làm hiệu quả nhất để giữ cảm giác thoải mái khi bạn gặp phải sự thay đổi nhiệt độ thường xuyên. Điều này đặc biệt phổ biến trong mùa đông. Thay vì mặc một chiếc áo dày cộm, bạn có thể mặc hai đến ba chiếc áo mỏng, và bạn có thể cởi ra hoặc mặc thêm nếu như nhiệt độ thời tiết thay đổi.

Bạn cũng có thể xem xét các lựa chọn thay thế cho những chiếc áo khoác mùa đông dày cộm và nặng trịch, chẳng hạn như áo khoác lông cừu có khóa kéo hoặc áo vest phồng.

  1. Sử dụng một chiếc khăn để làm lợi thế

Thomas nói, quàng khăn có thể là một phần hữu ích trong chiến lược xếp lớp của bạn để giữ ấm vào mùa đông. Nhưng nó cũng có thể hữu ích để giúp che giấu mồ hôi khó tránh khỏi.

“Nếu nó đủ lớn,” Thomas lưu ý, “bạn thực sự có thể quấn chiếc khăn quanh đầu vai, giống như một chiếc khăn choàng và điều đó có thể giúp che đi mồ hôi dưới cánh tay.”

Ngoài ra, nếu bạn cẩn thận chọn chất liệu vải và màu (sẫm hơn) của chiếc khăn quàng cổ, nó có thể gấp đôi như một chiếc khăn trong một nhúm để thấm mồ hôi từ cổ hoặc tay của bạn.

  1. Xem xét điều trị y tế theo mùa

Những thay đổi trong cách bạn đổ mồ hôi trong các mùa khác nhau có thể giúp bạn lựa chọn những phương pháp điều trị khác nhau.

Bạn có thể lựa chọn những phương pháp điều trị mạnh, như tiêm botox, dùng thuốc chống mồ hôi vào mùa hè, khi bạn bị đổ nhiều mồ hôi. Và dùng các bài thuốc dân gian trị mồ hôi đơn giản vào mùa đông khi bạn tiết ra ít mồ hôi hơn. Hoặc ngược lại, tùy vào mùa bạn đổ mồ hôi nhiều hay ít.

Trên đây là một số lời khuyên bạn có thể áp dụng để giảm mồ hôi theo mùa. Quan trọng là bạn cần xác định xem bản thân bị đổ nhiều mồ hôi vào mùa nào trong năm nữa đã. Hãy áp dụng chúng, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.