Giỏ hàng

GIẢI ĐÁP NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỒ HÔI

Một chủ đề lớn xoay quanh việc đổ mồ hôi là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đổ mồ hôi quá mức, và theo đó là những câu hỏi đi kèm. Và trong bài viết ngày hôm nay, liplop sẽ giải đáp thắc mắc về nguyên nhân gây ra mồ hôi. Mời các bạn cũng đón đọc.

Nguyên nhân nào gây ra mồ hôi?

Nguyên nhân nào gây ra mồ hôi?

Trước hết, bạn nên biết tại sao con người lại đổ mồ hôi. Đổ mồ hôi là một chức năng bình thường của cơ thể xảy ra vì một lý do rất cụ thể: để hạ nhiệt độ bên trong cơ thể. Khi nhiệt độ cơ thể lên quá cao, hệ thần kinh sẽ hướng dẫn các tuyến tiết ra mồ hôi để hạ nhiệt cơ thể.

Mọi người đổ mồ hôi vì những lý do khác nhau. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy cực kỳ khó chịu và đổ mồ hôi trong một căn phòng mà bạn thấy nóng, trong khi những người khác trong phòng hoàn toàn yên tĩnh và mát mẻ. Bạn có thể đổ mồ hôi khi bạn lo lắng, trong khi những người khác có thể đổ mồ hôi khi họ tức giận. Cũng có những người bị đổ mồ hôi do hoạt động quá sức, hoặc do di truyền. Tổng kết lại, có một số lý do phổ biến khiến mọi người đổ mồ hôi, bao gồm:

  • Nhiệt:  Khi môi trường nóng, nhiệt độ cơ thể của bạn tăng cao và gây ra mồ hôi.

  • Cảm xúc và căng thẳng: Những  cảm xúc, chẳng hạn như tức giận, sợ hãi, xấu hổ, lo lắng và căng thẳng về cảm xúc có thể khiến bạn đổ mồ hôi vì lo lắng.

  • Thức ăn:  Một số người có thể đổ mồ hôi khi ăn một số thức ăn, đặc biệt là thức ăn cay. Đồ uống có chứa caffeine cũng như rượu cũng có thể gây đổ mồ hôi.

  • Thuốc:  Thuốc có thể gây đổ mồ hôi, bao gồm cả những thuốc được dùng để điều trị ung thư, sốt, nhiễm trùng, hạ đường huyết, đau hoặc các vấn đề về tuyến giáp.

Cũng có nhiều tình trạng bệnh lý có thể gây ra mồ hôi hoạt động quá mức, hoặc chứng tăng tiết mồ hôi. Nếu bạn cảm thấy mình đổ mồ hôi nhiều bất thường, bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

Các câu hỏi thường gặp về nguyên nhân gây ra mồ hôi

Caffeine có làm đổ mồ hôi không?

Caffeine có làm đổ mồ hôi không?

Ngày càng có nhiều người uống cà phê dưới một số hình thức suốt cả ngày. Có nhiều bạn thích pha một ly cà phê vào buổi sáng hay buổi chiều. Cà phê sẽ mang lại cho chúng ta năng lượng để bắt đầu  và tiếp tục trong suốt cuộc sống bận rộn hằng ngày.

Để cung cấp cho bạn sự tập trung này, cà phê và các dạng caffeine khác kích thích hệ thần kinh bằng cách kích hoạt một lượng adrenaline. Lượng adrenaline tăng cao này đưa cơ thể bạn vào chế độ “chiến đấu hoặc bỏ chạy”: đồng tử của bạn giãn ra, nhịp tim tăng lên, lòng bàn tay và nách của bạn tiết mồ hôi, đặc biệt là mồ hôi nách. Vậy, cà phê có làm bạn đổ mồ hôi không? Câu trả lời là có.

Lo lắng có thể gây ra mồ hôi không?

Trạng thái thể chất của bạn được gắn rất chặt chẽ với trạng thái cảm xúc. Ví dụ, khi bạn chán nản, bạn cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung. Khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng lên, báo hiệu cơ thể bạn bắt đầu tiết mồ hôi. Đáng buồn thay, khi bạn đã bị đổ mồ hôi quá nhiều, bạn thường lo lắng về việc này,... Điều đó gây ra một vòng luẩn quẩn của mồ hôi căng thẳng.

Tỏi có làm đổ mồ hôi không?

Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ khi bạn ăn là phản ứng bình thường. Điều này xảy ra bởi vì thực phẩm biến thành năng lượng hoặc nhiệt. Một số loại thực phẩm cụ thể có thể gây ra mồ hôi nhanh hơn những loại khác, ngay cả với một lượng nhỏ. Tỏi là một trong những thực phẩm điển hình như vậy. Trong khi tỏi có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nó cũng có một lượng lớn vitamin B, làm tăng nhiệt độ cơ thể một cách tự nhiên. Do đó, điều này có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường sau khi ăn một món ăn có chứa tỏi.

Độ ẩm có làm đổ mồ hôi không?

Độ ẩm có làm đổ mồ hôi không?

Những ngày hè có thể trở nên khá nóng. Tuy nhiên, chúng có thể trở nên tồi tệ hơn nhiều nếu có cả độ ẩm nữa. Với tất cả độ ẩm trong không khí, bạn có thể tự hỏi liệu độ ẩm có làm bạn đổ mồ hôi hay không. Không hoàn toàn chính xác, nhưng bạn sẽ cảm thấy như vậy. Vào một ngày nóng và ẩm, cơ thể bạn bắt đầu quá trình làm mát bằng cách đổ mồ hôi. Khi độ ẩm trong không khí, mồ hôi khó bay hơi hơn, có nghĩa là mồ hôi không thể bay đi. Mồ hôi dính vào da và khiến cơ thể bạn tiết ra nhiều mồ hôi hơn vì nó không được làm mát và bay hơi.

Soda có làm đổ mồ hôi nhiều hơn không?

Thành thật mà nói, câu trả lời không phải hoàn toàn. Một số loại nước ngọt có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn trong khi những loại khác thì không. Như đã đề cập trước đó, caffeine làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn, có thể làm tăng tiết mồ hôi. Vì vậy, nếu bạn uống một loại soda có chứa caffeine, bạn có thể tăng cường năng lượng và đổ mồ hôi.

Ngoài ra, nếu bạn sử dụng một loại soda không dành cho người ăn kiêng, đường trong đó có thể khiến cơ thể bạn tạo ra nhiều insulin hơn mức cần thiết. Khi điều này xảy ra, lượng đường trong máu của bạn giảm, có thể gây đổ mồ hôi (kèm theo một số các triệu chứng khác).

Vitamin có thể gây ra mồ hôi?

Rõ ràng là không ai đã từng đổ mồ hôi vì họ đã bổ sung vitamin lành mạnh. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, vitamin B làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn, có thể khiến cơ thể bạn đổ mồ hôi. Bạn có thể bị đổ mồ hôi nhiều nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu vitamin B.

Thậm chí, sự thiếu hụt vitamin sẽ có thể gây ra mồ hôi quá nhiều. Ví dụ, đầu đổ mồ hôi là một trong những triệu chứng của sự thiếu hụt vitamin D. Và đổ mồ hôi ban đêm là một triệu chứng của sự thiếu hụt vitamin B12.

Có thể sẽ mất một khoảng thời gian để tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn bị đổ mồ hôi. Việc xác định nguyên nhân sẽ giúp cho bạn có cách khắc phục tạm thời cũng như lựa chọn những phương pháp kiểm soát thích hợp, bởi đến nay vẫn chưa có phương pháp nào có khả năng chấm dứt tình trạng này.


 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.