Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI TAY CHÂN NGAY CẢ KHI TRỜI LẠNH - NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Bị đổ mồ hôi tay chân ngay cả khi trời lạnh, tin được không? Tháng 10 miền Bắc bắt đầu đón những cơn gió lạnh đầu tiên, thời tiết đang dần chuyển mùa, nhưng bạn lại bắt đầu bị đổ mồ hôi tay chân nhiều hơn? Thậm chí khi đang run cầm cập mà tay chân vẫn đổ mồ hôi ầm ầm? Nguyên do nào đã khiến bạn bị đổ nhiều mồ hôi như vậy và liệu có cách khắc phục cho tình trạng này hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Nguyên nhân khiến bạn bị đổ mồ hôi ngay cả khi trời lạnh:

Đổ mồ hôi ngay cả khi trời lạnh liệu có nguy hiểm

Mồ hôi là quá trình hoàn toàn bình thường của cơ thể, giúp điều chỉnh thân nhiệt, làm ẩm da và đào thải các chất cặn bã trong cơ thể. Một số tác nhân bên ngoài khiến bạn bị đổ nhiều mồ hôi như: thời tiết nắng nóng, vận động mạnh, lo lắng, căng thẳng, ốm sốt, ăn thức ăn cay nóng,...

Tuy nhiên, mùa đông bạn vẫn bị đổ mồ hôi có thể là do các lý do sau: do vừa vận động mạnh, ăn đồ ăn cay nóng,... Bởi vì, vào mùa đông, thân nhiệt bên trong cơ thể sẽ cao hơn so với môi trường bên ngoài, nên chúng ta sẽ nhận thấy ít tiết mồ hôi hơn.

Bởi vậy, nếu không vì bất cứ nguyên nhân nào kể trên, bạn vẫn bị đổ mồ hôi vào mùa đông có thể là bạn đã mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Hệ thần kinh giao cảm phụ trách việc điều tiết mồ hôi trong cơ thể và nhiều hoạt động tự chủ trong cơ thể như nhịp tim, nhịp thở,... Bởi vậy, vì một số nguyên do khiến hệ giao cảm bị kích thích quá mức dẫn đến việc đổ nhiều mồ hôi.

Ngoài ra, khi trời lạnh, bạn mặc nhiều quần áo, hoặc ở trong phòng giữ nhiệt có nhiệt độ cao cũng khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi là hoàn toàn bình thường.

Một số nguyên do khác xuất phát từ bệnh lý bên trong cơ thể như các bệnh lý chẳng hạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những ai bị đổ nhiều mồ hôi vào mùa đông có thể là biểu hiện sớm của bệnh ung thư máu. Đây là một trong những loại ung thư bạch cầu ác tính gây ra khiến cho hệ bài tiết rối loạn gây tăng tiết mồ hôi nhiều hơn. Có thể bạn đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, mang thai, bệnh tim cũng khiến cơ thể bị đổ nhiều mồ hôi hơn.

Đổ mồ hôi tay chân khi trời lạnh do chứng tăng tiết mồ hôi:

Chứng tăng tiết mồ hôi khiến tay chân ướt nhẹp

Bước vào tiết trời lạnh, quá trình bài biết mồ hôi giảm khiến cơ thể buộc phải thay đổi để thích nghi với điều kiện này khiến cho dây thần kinh giao cảm gửi đi các tín hiệu tới mạch máu buộc chúng co lại làm cho bàn chân, bàn tay trở nên lạnh và ướt nhẹp. Nguyên do do hệ thần kinh giao cảm - hệ thần kinh có chức năng điều khiển hoạt động bài tiết mồ hôi bị kích thích quá mức. Nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể là do cơ thể đang căng thẳng, stress nặng nề. Phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh hoặc do sử dụng các chất kích thích, đồ ăn cay nóng,...

Ngoài nguyên do chứng tăng tiết mồ hôi, có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như bệnh cường giáp; Nhiễm độc (bài tiết ra nhiều mồ hôi để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể); Ung thư máu. Nếu nhận thấy tình trạng đổ mồ hôi ngày càng nhiều, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Những mẹo nhỏ giúp bạn khắc phục đổ mồ hôi tay chân mùa lạnh:

Lá trà xanh có tác dụng giảm mồ hôi

Trước hết, bạn cần xác định việc bạn bị đổ nhiều mồ hôi là do đâu. Do các tác động bên ngoài hay xuất phát từ bên trong cơ thể bạn. Bạn có thể đến các cơ sở y tế để xét nghiệm. Dựa vào kết quả xét nghiệm, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán là bạn bị mắc bệnh tăng tiết mồ hôi nguyên phát hay thứ phát. Để từ đó đưa ra cách trị liệu hiệu quả nhất.

Bạn có thể ứng dụng những mẹo nhỏ sau nếu tay chân bị đổ mồ hôi quá nhiều, trước khi tìm được nguyên nhân:

  • Sử dụng cồn: dùng bông gòn thấm cồn để lau vùng da tay và chân, giúp thu nhỏ lỗ chân lông. Hạn chế tiết mồ hôi, ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dung dịch nhôm cholorhydrate để thay cho cồn.

  • Dùng trà xanh: đun sôi 1 lít nước với 5 túi trà. Đợi đến khi nước nguội, bạn hãy ngâm chân, tay vào trong vòng 30 phút. Bởi lá trà có chứa chất tanin có tác dụng làm se khít bề mặt da tay, hạn chế tiết mồ hôi. Hoặc nếu không có thời gian bạn có thể nắm túi trà từ 10 - 15 phút cũng khá hiệu quả.

  • Lá lốt: cắt lấy cả cây lá lốt, cây càng già càng tốt, cắt sát đất, lấy cả rễ. Đem rửa sạch, nấu sôi khoảng 15 phút, sau đó chuẩn bị để xông. Hơ tay lần lượt đến khi nồi nước nguội bớt thì ngâm chân vào. Liệu trình mỗi ngày 1 lần, mỗi lần 30 phút.

  • Dùng muối: Nấu nước nóng với muối hột để ngâm chân tay; hoặc rang muối trên chảo cho nóng lên rồi xông hơi nóng của muối; hoặc rang muối cho vào túi để chườm tay chân đều hiệu quả.

Trên đây đã lý giải nguyên nhân khiến bạn bị đổ nhiều mồ hôi tay chân ngay cả khi trời lạnh. Có thể thấy, xuất phát từ nhiều nguyên do khác nhau, nhưng nguyên nhân chứng tăng tiết mồ hôi là phổ biến nhất. Hiện nay có máy trị mồ hôi Liplop đang được ưa chuộng bởi sự an toàn và hiệu quả đến 90%. Bạn có thể sử dụng loại máy ngày ngâm trị mồ hôi tay chân hiệu quả nhanh từ 4 - 6 tuần sử dụng. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.