Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI QUANH MIỆNG, MÔI TRÊN CẢNH BÁO ĐIỀU GI?

Đổ mồ hôi môi trên (Upper Lip Sweat) hay đổ mồ hôi quanh miệng là kiểu đổ mồ hôi ít có khả năng xảy ra liên quan đến đổ mồ hôi sọ mặt. Tuy nhiên, nếu bạn đang gặp phải tình trạng đổ mồ hôi này, đừng lo lắng, trong bài viết này, liplop sẽ làm rõ cho bạn nguyên nhân gây ra tình trạng này cũng như đề xuất một số phương pháp điều trị mà bạn có thể thử để giảm tiết mồ hôi ở môi trên và cải thiện chất lượng cuộc sống!

Nguyên nhân gây ra mồ hôi môi trên quá nhiều

Nguyên nhân gây ra mồ hôi môi trên quá nhiều

Đổ mồ hôi môi trên (Upper Lip Sweat), nhiều người vẫn gọi là đổ mồ hôi quanh miệng là tình trạng mồ hôi đổ nhiều ở vùng da môi trên. Nó là một trong những kiểu đổ mồ hôi ít có khả năng xảy ra liên quan đến đổ mồ hôi sọ mặt, nhưng nó ảnh hưởng đến nhiều người. 

Có hai nguyên nhân chính gây ra đổ mồ hôi môi trên quá nhiều nói riêng và chứng tăng tiết mồ hôi sọ mặt nói chung, đó là: tăng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát và tăng tiết mồ hôi toàn thân thứ phát. 

  • Tăng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát (hyperhidrosis khu trú nguyên phát): là tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều ở một số các bộ phận nhất định trên cơ thể như tay, lòng bàn tay, chân, lòng bàn chân, nách, mặt,...Nguyên nhân gây ra chứng hyperhidrosis này thường không được xác định rõ. Đó có thể là do nhiệt độ cao, vận động nhiều, ăn đồ cay nóng,...thậm chí là do yếu tố di truyền từ cha mẹ. 

  • Tăng tiết mồ hôi toàn thân thứ phát (hyperhidrosis toàn thân thứ phát) là tình trạng đổ mồ hôi do một số tình trạng bệnh lý hoặc có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc. Một số bệnh và tình trạng nhất định gây ra chứng hyperhidrosis thứ phát bao gồm:

  • Cường giáp

  • Bệnh ung thư, HIV

  • Một số bệnh nhiễm trùng như bệnh lao,...

  • Tác dụng phụ của thuốc như: thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc hạ đường huyết,...

  • Bệnh Parkinson,...

Nếu bạn nghi ngờ mình đổ mồ hôi môi trên là do đang mắc một trong số các bệnh lý trên, bạn nên đi đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất có thể. 

Chứng tăng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mồ hôi sọ mặt nói chung và mồ hôi môi trên nói riêng. Không có nguyên nhân chính xác cho chứng đổ mồ hôi nguyên phát này. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu tin rằng đó là do hệ thống thần kinh tự trị hoạt động quá mức. Hệ thống thần kinh có tác dụng chỉ huy hoạt động của các tuyến mồ hôi, vì lý do nào đó, các tuyến mồ hôi bị kích thích và hoạt động quá mức. Ngoài ra, nó cũng có thể là do yếu tố di truyền (tức là nếu bố mẹ bạn có tiểu sử mắc chứng tăng tiết mồ hôi khu trú nguyên phát thì nó có thể được di truyền lại cho bạn và bạn đổ mồ hôi môi trên là do yếu tố di truyền). Trong một số trường hợp, đổ mồ hôi môi trên có thể là do một chứng gọi là đổ mồ hôi trộm. Đổ mồ hôi trộm xảy ra khi bạn ăn một số loại thực phẩm khiến cho mặt nóng bừng và đổ nhiều mồ hôi. Loại đổ mồ hôi này rất ít gặp, tuy vậy nếu bạn chỉ đổ mồ hôi khi ăn thì có thể bạn đang đổ mồ hôi môi trên do chứng đổ mồ hôi trộm. Hầu hết thời gian đổ mồ hôi trộm là do chấn thương hoặc tổn thương tuyến mang tai. 

Phương pháp điều trị đổ mồ hôi môi trên

Tiêm Botox - phương pháp điều trị đổ mồ hôi môi trên

Trước khi tìm các phương pháp điều trị đổ mồ hôi môi trên, bạn cần phải biết chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi của bạn. Một số phương pháp hay được áp dụng trong việc điều trị đổ mồ hôi môi trên là:

Chất chống mồ hôi

Phương pháp điều trị đầu tiên mà các bác sĩ đề xuất bạn nếu bạn bị đổ mồ hôi do chứng hyperhidrosis khu trú nguyên phát là sử dụng chất chống mồ hôi trên những vùng da mặt bị ảnh hưởng (cụ thể ở đây là môi trên). Đây là lựa chọn ít xâm lấn nhất mà bạn có thể thử. Bạn nên sử dụng chất chống mồ hôi có thành phần hoạt tính là nhôm hoặc muối zirconium trước khi chuyển sang các phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên, cần lưu ý là một số chất chống mồ hôi có thể gây kích ứng da, đặc biệt là trên những vùng nhạy cảm như mặt và môi. 

Thuốc kháng cholinergic

Nếu thuốc chống mồ hôi không hiệu quả, bạn có thể tham khảo sử dụng thuốc kháng cholinergic. Thuốc kháng cholinergic có thể được dùng tại chỗ hoặc dùng ở dạng viên nén. Loại thuốc này ngăn cơ thể tiết mồ hôi và thường được sử dụng khi các liệu pháp tại chỗ khác không thành công. Thuốc kháng cholinergic dạng bôi tại chỗ có lợi là chúng ít gây ra tác dụng phụ hơn so với dạng viên uống. Thuốc kháng cholinergic uống có thể gây ra các tác dụng phụ toàn thân, do đó cần cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng. Đối với những người bị đổ mồ hôi nhiều ở mặt và môi trên, thuốc có thể giúp giảm bớt tình trạng ra nhiều mồ hôi đáng kể. 

Tiêm botox

Tiêm botox là một trong những phương pháp thường được sử dụng và đạt hiệu quả điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. Việc tiêm botox điều trị đổ mồ hôi môi trên cho phép bạn giải quyết vấn đề đổ mồ hôi trong vòng vài tháng (thường từ 6 - 9 tháng). Tuy nhiên, bạn bắt buộc phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ có kinh nghiệm trước khi quyết định sử dụng phương pháp này. Trong một số trường hợp, tác dụng phụ của việc tiêm botox ảnh hưởng lớn đến cơ mặt của bạn. Nó có thể làm bạn bị mím môi, thay đổi cách nói hoặc có thể là nghiêm trọng hơn. 

Phẫu thuật 

Nếu bạn bị đổ mồ hôi môi trên nghiêm trọng và không thể điều trị được bởi bất kỳ phương pháp điều trị nào kể trên. Bạn có thể tham khảo phương pháp phẫu thuật để cải thiện triệu chứng đổ mồ hôi của mình. Loại phẫu thuật này được gọi là phẫu thuật cắt giao cảm. Nó đã được phát hiện là có hiệu quả ở những người bị đổ mồ hôi sọ mặt. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng phương pháp này cuối cùng vì đây là một thủ thuật chuyên sâu và xâm lấn. Ngoài ra, phẫu thuật cũng gây ra một tác dụng phụ gọi là đổ mồ hôi bù, tức là nếu bạn phẫu thuật ở vùng môi trên, mồ hôi của bạn có thể sẽ đổ nhiều hơn ở các vùng khác để bù lại lượng mồ hôi đáng ra được tiết ở vùng môi trên. 

Phương pháp Iontophoresis 

Phương pháp Iontophoresis 

Với phương pháp Iontophoresis bệnh nhân không cần phải phẫu thuật hay dùng thuốc mà vẫn có thể trị được mồ hôi. Phương pháp này hoạt động dựa trên các ion. Các ion này mượn tác dụng của dòng điện rất nhỏ, nhờ môi trường nước truyền điện đến vùng da bị đổ mồ hôi. Sự thâm nhập này tạo làm xuất hiện kết tủa protein trong ống dẫn mồ hôi. Từ đó giúp tình trạng mồ hôi được cải thiện. 

Máy chủ quản lý mồ hôi Liplop sử dụng Iontophoresis công nghệ. Máy hoạt động bằng cách hướng một dòng điện nhẹ nhàng qua da, vô hiệu hóa kết nối giữa các dây thần kinh và mồ hôi giúp điều trị chứng bệnh tăng tiết mồ hôi quá mức.

Hiện Liplop máy có 3 sản phẩm mã, phù hợp cho từng đối tượng mồ hôi.

Ms01 – Dành cho tay, chân

Ms02 – Dành cho tay, chân, ngách

Ms03 – Dành cho toàn thân: tay, chân, hông, đầu, mặt, lưng, bụng, ngực, …

Với tình trạng đổ mồ hôi mặt người dùng có thể chọn máy Ms03, chỉ cần ngâm máy trong 2-4 tuần là có hiệu quả rất tích cực. Show sản xuất được rất nhiều chuyên gia Y tế đầu tiên sử dụng về an toàn và hiệu quả mà máy mang lại.

Bên trên là một số lời khuyên của chúng tôi giúp bạn khắc phục tình trạng đổ mồ hôi môi trên. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ phương pháp nào kể trên nhé! Liplop xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài chia sẻ tiếp theo.

 

BẠN CÓ MUỐN NGỪNG LO LẮNG VỀ VIỆC ĐỔ MỒ HÔI CƠ THỂ VÀ BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?
HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI GIÚP BẠN

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.