Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI NHIỀU QUANH MIỆNG LIỆU CÓ PHẢI BỆNH

Đổ mồ hôi quanh miệng là triệu chứng ít thấy ở người mắc bệnh tăng tiết mồ hôi. Đây là trường hợp đặc biệt của mồ hôi sọ mặt. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì và cách khắc phục có giống với chúng ta bị đổ mồ hôi ở các vị trí khác không? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Hội chứng tăng tiết mồ hôi:

Chứng tăng tiết mồ hôi

Tăng tiết mồ hôi là tình trạng cơ thể bị đổ mồ hôi quá nhiều mà không do bất kỳ yếu tố bên ngoài nào tác động như do thời tiết nóng hay do hoạt động mạnh. 

Đổ mồ hôi quanh miệng hay còn gọi là đổ mồ hôi hôi trên (Upper Lip Sweat). Đây là tình trạng đổ mồ hôi liên quan đến mồ hôi sọ mặt.

Nguyên nhân đổ mồ hôi quanh miệng:

Đổ mồ hôi quanh miệng

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, chúng ta sẽ chia ra làm 2 nhóm nguyên nhân chủ yếu:

  • Nguyên nhân nguyên phát: xuất phát từ chính cơ thể của bạn. Thường bị đổ mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách, mặt. Nguyên nhân của bệnh này thường không được xác định rõ. Có thể do yếu tố bên ngoài tác động như trời nóng bức, ăn đồ ăn cay nóng hoặc có thể là do yếu tố di truyền từ gia đình.

  • Nguyên nhân thứ phát: do các yếu tố bệnh lý hoặc tác dụng phụ của của thuốc. Có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh nguy hiểm như: cường giáp, ung thư, HIV, nhiễm trùng, Parkinson… Một số loại thuốc có thể gây nên tác dụng phụ như: thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau, thuốc hạ đường huyết…

Có thể thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đổ mồ hôi. Có thể do bệnh tật hoặc sự thay đổi về hormon. Mỗi vị trí đổ mồ hôi đều có các nguyên do và bệnh lý riêng. 

  • Chẳng hạn như bạn bị toát mồ hôi nhiều ở vùng lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân đây là chứng tăng tiết mồ hôi do cảm xúc, thường thấy trong mùa hè. 

  • Tăng tiết mồ hôi vị giác: đây là bệnh chỉ xảy ra khi bạn ăn phải thức ăn cay nóng như tương ớt, nước sốt cà chua, cà phê, chè hoặc canh nóng.

  • Do một số bệnh lý như đái tháo đường, zona: Lúc này, hệ thần kinh cảm giác bị tăng nhạy cảm, dẫn đến tăng tiết mồ hôi. Biểu hiện thường thấy do nguyên nhân này là: mồ hôi ra nhiều tại các vùng trán, môi trên, quanh miệng, mũi và vùng giữa ngực.

  • Tăng tiết mồ hôi toàn thân thường là do có sự bất thường về hormon (như bệnh cường giáp, đái tháo đường, mãn kinh).

Các phương pháp trị mồ hôi quanh miệng:

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa mồ hôi, trong đó có mồ hôi quanh miệng. Như sử dụng chất chống mồ hôi, các loại lăn ngăn mồ hôi, phèn chua, phấn rôm, các loại thuốc đông y. Tuy nhiên, đối với làn da xung quang môi của chúng ta rất nhạy cảm. Bởi vậy rất “kén” các hóa chất và thuốc bôi vì có các chất có thể làm kích ứng da. Vậy nên, dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một số cách trị mồ hôi quanh miệng an toàn và hiệu quả nhé: 

Tiêm botox:

Tiêm botox trị mồ hôi quanh miệng

Một trong những phương pháp hiệu quả được ưa chuộng nhất hiện nay là phương pháp tiêm botox. Phương pháp này sẽ sử dụng một loại độc tố có tác dụng ức chế tuyến mồ hôi, với một liều lượng nhỏ tiêm dưới vùng da bị đổ mồ hôi. Tuy nhiên, giá thành của phương pháp này khá đắt, bạn phải tham gia điều trị nhiều lần trong khoảng từ 6 - 9 tháng để có thể trị dứt điểm mồ hôi quanh miệng được. trước khi sử dụng phương pháp này, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia và đến cơ sở y tế uy tín để đảm bảo an toàn cho bản thân, cũng như đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Một số tác dụng phụ có thể xảy đến: méo miệng, bị mím môi… 

Phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm:

Phương pháp này liên quan đến phẫu thuật, đây là phương pháp cuối cùng nếu như chứng đổ mồ hôi của bạn chữa thế nào cũng không dứt. Phương pháp này chỉ áp dụng với việc đổ mồ hôi thân trên không áp dụng với vùng thân dưới. Bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi, cắt bỏ các hạch thần kinh giao cảm ở ngực. Bởi vì, đây là nơi trung gian tiếp nhận tín hiệu từ hệ thần kinh thực vật trước khi gửi đến tuyến mồ hôi.

Đây là phương pháp có hiệu quả tuyệt đối nhưng kèm theo đó là rất nhiều tác dụng phụ: khô rát da tay, đầu, nách, tràn khí, tràn dịch màng phổi, sụp mí mắt, đau ngực, nhiễm trùng… Ngoài ra, có thể bị hiện tượng đổ mồ hôi bù trừ ở vùng dưới như bụng, chân, lưng cực kì khóc chịu.

Phương pháp điện di ion:

Dùng máy Liplop trị mồ hôi

Đây được coi là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Được các chuyên gia, bác sĩ và các bệnh viện lớn trong nước sử dụng. Bằng cách cho dòng điện có cường độ nhỏ đi qua vùng da bị đổ mồ hôi ngâm nước, sẽ giảm đáng kể việc bị tăng tiết mồ hôi đến 90%. Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị cần sự lâu dài. Có hiệu quả từ 4 - 6 tuần sau khi sử dụng. Một số tác dụng phụ có thể xảy đến như: bị khô da, nứt nẻ tay, chân và kén người sử dụng.

Trên đây là những hiểu biết về việc bị đổ nhiều mồ hôi quanh miệng. Có thể đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể, nhưng nếu bị dai dẳng, bị không rõ nguyên nhân, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.



 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.