Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI CÓ GIÚP GIẢM CÂN KHÔNG?

Bạn đã bao giờ sau những giờ hoạt động, đổ mồ hôi nhiều chưa? Sau những giờ tập luyện, có thể cân nặng của bạn sụt giảm đi. Nhưng điều này có mang tính chất lâu dài không hay chỉ là khoảng dao động trong một thời gian ngắn? Hay quan trọng hơn, đổ mồ hôi có giúp bạn giảm cân không? Liplop sẽ hé lộ cho các bạn trong bài viết dưới dây - mối quan hệ giữa đổ mồ hôi và giảm cân.

Mối quan hệ giữa đổ mồ hôi và giảm cân

Mối quan hệ giữa đổ mồ hôi và giảm cân

Người ta thường hiểu rằng giảm cân có liên quan đến giảm mỡ. Vậy mồ hôi có giúp giảm cân không? Câu trả lời là một chút phức tạp và liên quan đến một số yếu tố.

Đầu tiên, chúng ta hãy thảo luận về chức năng của mồ hôi. Nó xảy ra khi cơ thể bạn đang cố gắng giảm nhiệt độ bên trong. Nó cũng có thể biểu thị mức độ hoạt động của bạn. Bạn có nhiều khả năng tiết ra một lượng lớn mồ hôi trong khi tập luyện cường độ cao hơn là khi tập luyện nhẹ nhàng.

Hơn nữa, lượng mồ hôi tiết ra cũng khác nhau ở mỗi cá nhân. Lượng mồ hôi của một người được xác định bởi các yếu tố bên trong và bên ngoài. Ví dụ, di truyền, sức khỏe, lối sống, chế độ ăn uống và điều kiện thời tiết,... đều có thể ảnh hưởng đến lượng mồ hôi mà cơ thể tạo ra.

Đổ mồ hôi và hydrat hóa

Như đã đề cập trước đó, mồ hôi về cơ bản là nước thoát ra khỏi cơ thể bạn như một cơ chế để giảm nhiệt độ bên trong của bạn. Do đó, nếu bạn tự cân trước khi tập luyện và ngay sau đó, cân nặng sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, đó chỉ là lượng nước bạn bị mất dưới dạng mồ hôi trong quá trình tập luyện. Đổ mồ hôi và giảm cân dường như có mối liên hệ với nhau là vì đó.

Nhưng ngay sau khi bạn uống đủ nước, cân nặng của bạn sẽ tăng lên do nước bị tích lại trong cơ thể. Tất nhiên, nếu bạn đốt cháy một số chất béo trong quá trình tập luyện, thì việc giảm cân đó sẽ diễn ra. Vì vậy, khi xem xét nếu đổ mồ hôi giúp giảm cân, hydrat hóa chỉ đóng vai trò tạm thời.

Đổ mồ hôi và tập thể dục

Đổ mồ hôi và tập thể dục

Đổ mồ hôi có thể là thước đo để đánh giá quá trình tập luyện hiệu quả ở một số người. Tuy nhiên, theo nguyên tắc chung, nếu bạn đổ mồ hôi sau khi tập luyện thì điều đó có nghĩa là bạn đã có một buổi tập luyện hiệu quả.

Lượng mồ hôi bạn tiết ra cũng phụ thuộc vào loại hoạt động bạn tham gia. Nếu đó là hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ nhanh thì bạn sẽ ít đổ mồ hôi hơn. Tuy nhiên, các bài tập cường độ cao hơn, như Tập luyện cường độ cao (HIIT), có thể dẫn đến lượng mồ hôi lớn hơn. Loại hoạt động thể chất này đã được khoa học chứng minh là có ích trong việc giảm cân; do đó liên kết giảm cân và đổ mồ hôi. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đổ mồ hôi mà không có thành phần của hoạt động thể chất sẽ không thúc đẩy quá trình giảm cân.

Đổ mồ hôi và đốt cháy calo

Bản thân mồ hôi không gây ra đốt cháy calo. Tuy nhiên, nhiều quá trình dẫn đến đốt cháy calo sẽ tạo ra mồ hôi. Nhưng mối quan hệ giữa mồ hôi và giảm cân không hề rõ ràng.

Lượng calo đốt cháy có thể là từ carbohydrate hoặc chất béo. Trong hầu hết các trường hợp bình thường, carbohydrate được đốt cháy đầu tiên. Sau đó, cơ thể chuyển sang đốt cháy chất béo, chất béo này thường được tích trữ với số lượng dồi dào. 

Vì vậy, đổ mồ hôi có làm bạn giảm cân? Điểm mấu chốt là đổ mồ hôi góp phần làm giảm trọng lượng nước, mà bạn có thể sẽ bổ sung nước để tránh mất nước. Và nếu bạn đổ mồ hôi nhiều trong khi tập luyện cường độ cao, rất có thể bạn đang đốt cháy calo và chất béo, cuối cùng sẽ dẫn đến giảm cân.


 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.