Giỏ hàng

ĐIỂM DANH 7 LOẠI THỰC PHẨM KHIẾN BẠN ĐỔ MỒ HÔI NHIỀU

Tại sao thức ăn khiến chúng ta đổ mồ hôi? Lý do phổ biến nhất là một số loại thực phẩm có tác dụng sinh nhiệt trong cơ thể bạn. Điều này đơn giản có nghĩa là một phần của nó sẽ được giải phóng dưới dạng nhiệt vào cơ thể bạn trong quá trình tiêu hóa. Khi cơ thể của bạn làm việc nhiều hơn hoặc mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa một số loại thực phẩm nhất định, hiệu ứng sinh nhiệt sẽ tăng lên. Và khi nhiệt độ của bạn tăng lên, cơ thể bạn sẽ tự động cố gắng hạ nhiệt bằng cách đổ mồ hôi. Nếu bạn đang băn khoăn không biết loại thực phẩm nào khiến bạn đổ mồ hôi thì bài viết này là dành cho bạn. Dưới đây, liplop nêu ra bảy loại thực phẩm khiến bạn đổ mồ hôi và lý do tại sao.

1. Thức ăn mặn

Thức ăn mặn

Khi bạn ăn thực phẩm có chứa nhiều natri, cơ thể bạn buộc phải đào thải lượng dư thừa ra ngoài dưới dạng nước tiểu và mồ hôi. Nếu bạn đã đổ mồ hôi quá nhiều, ăn thức ăn mặn sẽ làm vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Đó là lý do tại sao thức ăn mặn đứng đầu danh sách thực phẩm gây ra mồ hôi. 

Để tránh tình trạng đổ mồ hôi, hãy tránh các loại thực phẩm như thịt rang muối, thịt mặn, nước sốt salad, thịt xông khói, súp ăn liền, khoai tây chiên, các loại hạt rang và hầu hết các loại thực phẩm đóng hộp, bao gồm cả rau đóng hộp.

2. Thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều chất béo

Tiếp theo trong danh sách thực phẩm gây mồ hôi là những thực phẩm bạn có thể nên cắt giảm ngay cả khi bạn không bị đổ mồ hôi nhiều. Thực phẩm đã qua chế biến thường thiếu chất xơ và các enzym cần thiết để thức ăn của bạn được tiêu hóa đúng cách. Khi thức ăn cũng chứa nhiều chất béo, cơ thể bạn sẽ phải hoạt động quá mức, khiến việc tiêu hóa càng trở nên khó khăn hơn. Bất cứ lúc nào cơ thể bạn phải hoạt động quá mức để tiêu hóa sau bữa ăn, mồ hôi sẽ tăng lên.

Để tránh hậu quả khó chịu và đổ mồ hôi, hãy hạn chế ăn các loại thực phẩm béo hoặc đã qua chế biến như thực phẩm chiên giòn, thức ăn nhanh, bánh quy giòn, bơ thực vật, bánh mì, đồ ăn nhẹ mặn, các bữa ăn đông lạnh hoặc lò vi sóng.

3. Đồ uống có caffein

Đồ uống có caffein

Uống cà phê vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Nhưng khi lượng caffeine đó kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương hoạt động, nhịp tim của bạn và huyết áp của bạn tăng lên. Cơ thể bạn bắt đầu có phản ứng chống lại, khiến các tuyến mồ hôi hoạt động. Nhiệt từ cà phê cũng làm tăng nhiệt độ cơ thể bên trong của bạn, làm cho các lỗ chân lông mở rộng hơn.

Tóm lại, mặc dù cà phê là một cách tuyệt vời để giúp tỉnh táo, nhưng điều này hoàn toàn phản tác dụng nếu bạn đang cố gắng kiểm soát mồ hôi. Để tránh ảnh hưởng này, hãy hạn chế uống cà phê, trà đen, trà xanh và nước tăng lực.

4. Đồ uống có cồn

Trong những cuộc vui thì không thể thiếu được những chai rượu, bia, hay đồ uống có cồn rồi. Thật không may, khi bạn nạp vào cơ thể trên ba ly đồ uống có cồn, cơ thể bạn sẽ nóng lên. Lúc này, nhịp tim và nhiệt độ bên trong cơ thể đồng thời tăng lên. Phản ứng tự nhiên để làm dịu mọi thứ và khôi phục lại sự cân bằng là bắt đầu đổ mồ hôi. Cơ thể sẽ không ngừng đổ mồ hôi cho đến khi nhiệt kế bên trong cơ thể bạn bình thường. Càng uống nhiều đồ uống có cồn, bạn càng đổ nhiều mồ hôi.

5. Thức ăn cay

Thức ăn cay

Cà ri cay, canh nóng hoặc mù tạt là một số loại thực phẩm cay có thể gây đổ mồ hôi nhiều. Những thực phẩm này đều có một điểm chung là chứa Capsaicin. Hợp chất hoạt tính này tạo ra cảm giác bỏng rát khi tiếp xúc với mô. (Đó là cảm giác mà những người yêu thích đồ ăn cay được tận hưởng khi ăn.)

Tuy nhiên, khi bạn ăn thức ăn cay, Capsaicin sẽ đánh lừa các dây thần kinh rằng cơ thể bạn đang nóng lên. Điều này kích hoạt các tuyến mồ hôi của bạn để bắt đầu quá trình làm mát. Như vậy, những món ăn cay là một trong những thực phẩm hàng đầu khiến bạn đổ mồ hôi.

6. Thực phẩm nhiều đường / Carbohydrate

Các món ăn như mì ống, bánh mì, khoai tây và kem có thể vô cùng hấp dẫn. Nhưng chúng lại gây rắc rối là đổ mồ hôi. Thực phẩm có nhiều carbohydrate và đường tạo ra tác động nhiệt đáng kể khi ăn vì chúng khó bị phân hủy hơn. Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều đường có thể gây ra tăng đột biến insulin, dẫn đến đổ mồ hôi nhiều. Thực phẩm nhiều đường / carb là một yếu tố quan trọng gây ra mồ hôi, vì vậy hãy cân nhắc cắt giảm chúng để cố gắng kiểm soát mồ hôi quá nhiều.

7. Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein có lợi cho sức khỏe, nhưng chúng cũng là thực phẩm sinh nhiệt. Điều này có nghĩa là phần năng lượng mà chúng chứa nằm ở dạng nhiệt. Ví dụ, để tiêu hóa bốn miếng bít tết thăn ngon, cơ thể bạn phải giải phóng nhiệt tương đương với một miếng. 

Ngoài ra, khi bạn ăn nhiều protein, cơ thể sẽ phân hủy và tạo thành urê. Khi urê quá nhiều, cơ thể phải thải bỏ nó và điều đó xảy ra thông qua việc đổ mồ hôi.

Một số loại thực phẩm có gây ra mùi cơ thể không?

Một lý do phổ biến khác gây đổ mồ hôi trong hoặc sau bữa ăn là một số hợp chất dư thừa cần được thải ra khỏi cơ thể của bạn. Khi các hợp chất này được thải ra khỏi cơ thể dưới dạng mồ hôi, thành phần của mồ hôi sẽ thay đổi. Điều này dẫn đến một chất có mùi đặc trưng.

Dễ nhận thấy nhất là thực phẩm có chứa hành tây hoặc tỏi. Bạn dễ phát mùi cơ thể sau khi bạn ăn một món ăn có chứa một lượng lớn hành tỏi. Đây là kết quả của allium, một chất hóa học có trong hành và tỏi, được cơ thể chuyển hóa thành hợp chất lưu huỳnh.

Nếu bạn muốn kiểm soát cách cơ thể đổ mồ hôi và có mùi, hãy xem xét kỹ những gì bạn nạp vào cơ thể. Bắt đầu từ những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống để giúp giảm thiểu mồ hôi và mùi hôi. Chúc các bạn thành công!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.