Giỏ hàng

CÓ THỂ TRỊ MỒ HÔI BẰNG NHỮNG PHƯƠNG PHÁP NÀO?

Đổ mồ hôi là một hoạt động cần thiết của cơ thể để điều chỉnh nhiệt độ. Trong cuộc sống hằng ngày, mồ hôi là một phần không thể thiếu của cơ thể như làm mát lúc nóng, khi ăn đồ cay, khi vận động...Tuy nhiên, nếu bạn bị đổ mồ hôi một cách bất thường, chẳng hạn như đổ quá nhiều mồ hôi thì lúc đó, một phương pháp để loại bỏ mồ hôi thật sự là một vị cứu tinh của bạn. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng liplop tìm hiểu về những vị cứu tinh - những phương pháp trị mồ hôi đó nhé. 

1. Chất chống mồ hôi 

Chất chống mồ hôi

Chất chống mồ hôi là một phương pháp đầu tiên dành cho bạn. Bởi lẽ, nó sử dụng rất tiện và nhanh chóng. Chất chống mồ hôi bôi ngoài da có chứa muối nhôm clorua giúp bịt kín lỗ chân lông, ngăn mồ hôi tiết ra tại bàn chân, bàn tay, nách, lưng…một cách tạm thời. Nó hoạt động bằng cách chặn các ống dẫn mồ hôi để mồ hôi không thể tiếp cận bề mặt da của bạn. 

Để có kết quả tốt nhất khi sử dụng chất chống mồ hôi, bạn hãy làm sạch và lau khô vùng da cần điều trị, sau đó thoa nó vào buổi tối trước khi đi ngủ. Vào buổi tối, hầu hết mọi người đổ mồ hôi ít hơn, hoặc hoàn toàn không đổ mồ hôi nên vùng da sẽ được giữ khô ráo, sạch sẽ. Hơn nữa, các thành phần của chất chống mồ hôi cũng cần thời gian để tạo khối trên ống dẫn mồ hôi và ngăn ngừa mồ hôi tiết ra. Chất chống mồ hôi là một phương pháp được sử dụng khá phổ biến bởi tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, nó có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: có cảm giác bỏng rát ở vị trí bôi, da trở nên nhạy cảm,...v.v..

2. Một số phương pháp giảm mồ hôi tại nhà 

  • Tắm rửa hàng ngày

Tắm rửa hàng ngày không chỉ giúp cơ thể bạn sạch sẽ, thơm tho mà còn giúp giảm thiểu mồ hôi. Dù thế nào đi nữa, việc duy trì một cơ thể ướt đẫm mồ hôi là điều không thể diễn tả nổi. Ngoài ra, việc tắm thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát số lượng vi khuẩn trên da và từ đó làm giảm mùi hôi trên cơ thể. 

  • Mặc đồ thoải mái

Mặc đồ thoải mái, thoáng khí sẽ giúp việc giảm thiểu mồ hôi một cách hiệu quả.  Vào mùa hè, mặc các loại vải nhẹ, thoáng hoặc sáng màu vừa giúp bạn mát mẻ đồng thời giảm thiểu mồ hôi. Vào mùa đông, khi thời tiết dần trở nên lạnh, thay vì mặc đồ cồng kềnh để giữ ấm, bạn có thể mặc cùng lúc một số áo mỏng, nhẹ, rộng rãi, vừa có tác dụng giữ ấm rất tốt, vừa thấm mồ hôi và thoáng khí hiệu quả. 

  • Tránh đồ ăn cay nóng và chất kích thích

Tránh đồ ăn cay nóng và chất kích thích

Cơ thể bạn phản ứng với thức ăn cay. Điều này tức là nếu cơ thể bạn nhận thấy mình đang nóng thì chúng sẽ cố gắng hạ nhiệt. Quá trình hạ nhiệt sẽ dẫn đến để mồ hôi. Ngoài ra, cũng cần tránh cả các chất kích thích như caffeine chẳng hạn. Khi bạn sử dụng caffeine, nó sẽ kích thích tuyến thượng thận của bạn và khiến lòng bàn tay, bàn chân và nách của bạn đổ mồ hôi.

3. Thuốc uống theo toa

Các loại thuốc kê theo toa được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa có tác dụng ngăn đổ mồ hôi tạm thời. Những loại thuốc này hoạt động khắp cơ thể và có thể chữa bệnh đổ mồ hôi toàn thân hiệu quả. 

Tuy nhiên, thuốc trị mồ hôi theo toa có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như: khô miệng, khô mắt, mắt nhìn mờ hay nhịp tim bất thường,...nguy cơ tác dụng phụ sẽ tăng lên khi bạn dùng liều cao hơn. Do đó, không nên sử dụng nếu không có chỉ định và lời khuyên từ bác sĩ. 

4. Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp đem lại hiệu quả điều trị cao (cao hơn uống thuốc hay tiêm botox,..). Nếu tình trạng đổ mồ hôi của bạn ở mức nặng thì đây sẽ là một giải pháp cho bạn. Hiện nay, phẫu thuật trị mồ hôi có hai loại: phẫu thuật cắt bỏ các tuyến mồ hôi và phẫu thuật cắt hạch giao cảm. Trong đó, phẫu thuật cắt hạch giao cảm là một phương pháp được sử dụng để điều trị chứng hyperhidrosis - tăng tiết mồ hôi. Do hạch thần kinh giao cảm phụ trách hoạt động chỉ huy các tuyến mồ hôi hoạt động nên khi cắt bỏ nó sẽ ngăn chặn được các tín hiệu thần kinh đến các tuyến mồ hôi và vì thế ngừng mồ hôi tiết ra. 

Tuy nhiên những cuộc phẫu thuật có thể dẫn đến các tác dụng phụ như: gây đau đớn, để lại sẹo, nhiễm trùng, hoại tử da,...v.v..Do đó, cần phải cân nhắc lựa chọn phẫu thuật ở các đơn vị uy tín và các bác sĩ có tay nghề cao. 

5. Phương pháp điện di ion

Phương pháp điện di ion

Phương pháp điện di ion là việc truyền một dòng điện nhẹ qua nước và qua bề mặt da. làm vô hiệu hóa kết nối giữa các dây thần kinh và tuyến mồ hôi giúp điều trị chứng bệnh tăng tiết mồ hôi quá mức - hyperhidrosis. Đối với những người bị chứng hyperhidrosis bàn tay, bàn chân, phương pháp điều trị bằng iontophoresis đã được chứng minh là làm giảm lượng mồ hôi một cách đáng kể (một nghiên cứu cho thấy rằng iontophoresis giúp 91% bệnh nhân đổ mồ hôi tay chân quá nhiều). 

Bên trên là liệt kê một số phương pháp trị mồ hôi hiệu quả. Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp khác như: tiêm botox, laser hay các bài thuốc dân gian,...Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về các phương pháp trị mồ hôi. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Hẹn gặp lại. 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.