Giỏ hàng

CHỨNG ĐỔ MỒ HÔI TỪ GÓC NHÌN KHOA HỌC

 Sự thật là mọi người đều đổ mồ hôi. Một số có thể đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác. Đổ mồ hôi là cơ chế hạ nhiệt của cơ thể, cả về thể chất và cảm xúc. Mồ hôi là có lợi và bình thường trong hầu hết các trường hợp, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Để hiểu hơn về mồ hôi từ góc nhìn khoa học, mời các bạn cùng tham khảo bài viết của liplop ngày hôm nay.

Tuyến mồ hôi

Các tuyến mồ hôi còn có tiếng Latinh là “sudor”, có nghĩa đơn giản là “mồ hôi”

Các tuyến mồ hôi còn có tiếng Latinh là “sudor”, có nghĩa đơn giản là “mồ hôi”. Các tuyến chính trong hệ thống nội tiết là tuyến yên, tuyến tùng, tuyến thượng thận, tuyến cận giáp và tuyến giáp, tuyến tụy, tinh hoàn, buồng trứng, tuyến cận giáp và vùng dưới đồi.

Có hơn 2,5 triệu (lên đến 4 triệu ở một số người) tuyến mồ hôi trải dài khắp lớp trung bì của da người bình thường. Tuyến mồ hôi bao gồm một ống tế bào dài và cuộn lại. Các ống dẫn mồ hôi nối tuyến với lỗ chân lông hoặc nang lông trên bề mặt da. Tế bào biểu mô nằm trên màng cơ bản của mạch máu. Chúng là những tế bào co bóp và bài tiết chất tiết, giống như trong các tuyến nước bọt.

Ngoài ra còn có các tế bào thần kinh từ hệ thần kinh giao cảm kết nối hệ thần kinh của bạn với tuyến mồ hôi. Đó là lý do tại sao vừa lo lắng, vừa nóng nảy có thể khiến bạn đổ mồ hôi.

Có hai loại tuyến mồ hôi chính là tuyến eccrine và tuyến apocrine.

Tuyến mồ hôi Eccrine

Nhiều nhất trong số hai loại là tuyến mồ hôi eccrine. Chúng được tìm thấy trong hầu như mọi nơi trên cơ thể của bạn. Chúng dày đặc nhất trên lòng bàn tay, lòng bàn chân và trán. Đó là lý do phần lớn mọi người hay bị đổ mồ hôi tay chân nhất. Trên bề mặt da, mỗi tuyến mồ hôi eccrine đều có ở một lỗ chân lông.

Từ “eccrine” là từ tiếng Hy Lạp “ekkrinein”, có nghĩa là “tiết ra”, đôi khi được gọi là tuyến mồ hôi “merocrine”, những tuyến này có chức năng giữ cho chúng ta mát mẻ. Các tuyến eccrine hoặc merocrine chịu trách nhiệm điều chỉnh nhiệt, chúng hoạt động khi chúng ta quá nóng.

Các tuyến mồ hôi eccrine được kích hoạt bởi các chất dẫn truyền thần kinh được kết nối thông qua hệ thống thần kinh. Hệ thần kinh của bạn nhận biết khi nào bạn quá nóng, và sau đó sử dụng chất dẫn truyền thần kinh để liên lạc với các tuyến mồ hôi và cơ thể bắt đầu tiết ra mồ hôi.

Mồ hôi Eccrine không có mùi. 98-99% trong nó chỉ bao gồm nước, với một số natri clorua và được sử dụng để điều chỉnh nhiệt.

Tuyến mồ hôi Eccrine và Apocrine

Tuyến mồ hôi Apocrine

Apocrine chủ yếu nằm ở vùng nách. Chúng cũng có trong mí mắt, bẹn và xung quanh núm vú. Khi chúng tiếp cận bề mặt da, chúng sẽ kết thúc trong các nang lông thay vì chỉ ở lỗ chân lông.

Khi chúng ta nói thứ gì đó "có mùi hôi", chúng ta đang đề cập đến mùi của các tuyến mồ hôi apocrine. Chất tiết apocrine có mùi. Về mặt hóa học, chất tiết từ tuyến mồ hôi apocrine rất khác so với tuyến mồ hôi tiết ra chủ yếu là nước. Chúng tiết ra steroid, protein và lipid. Dịch tiết không có mùi khi chúng để lại, nhưng khi chúng gặp vi khuẩn bên ngoài, các chất hóa học bắt đầu phân hủy. Đó là sự phân hủy mà chúng ta ngửi thấy và nhận ra là "mùi cơ thể". Đây là nguyên nhân khiến một số người sản sinh ra mùi hôi nồng hơn những người khác. 

Các tuyến cổ tử cung là các tuyến màu đỏ chuyên biệt nằm dưới da ở một phần ba bên ngoài của ống tai. Đây là lý do tại sao một số người cũng có quá nhiều ráy tai.

Cơ thể chúng ta thường xuyên đổ mồ hôi, ngay cả khi không nhận ra. Lượng mồ hôi bạn đổ ra phụ thuộc vào nhiệt độ bên ngoài, nhưng nó cũng phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất của bạn. Tất nhiên, đổ mồ hôi cũng có thể là một phản ứng lo lắng. Các tuyến của bạn hoạt động theo cách tích cực, trừ khi chúng hoạt động quá mức khiến bạn đổ mồ hôi quá nhiều.

Tại sao bị đổ mồ hôi quá nhiều?

Tại sao bị đổ mồ hôi quá nhiều?

Một số người đổ mồ hôi nhiều hơn những người khác. Một thậm chí còn đổ mồ hôi toàn thân. Khi bạn đổ quá nhiều mồ hôi, nó được gọi là hyperhidrosis. Đôi khi, nó có thể là một triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn do bệnh lý. Các bác sĩ sẽ chỉ chẩn đoán bạn đang mắc bệnh nếu bạn đổ mồ hôi nhiều hơn mức cần thiết để duy trì nhiệt độ của cơ thể.

Khi trời nóng, mọi người sẽ đổ mồ hôi. Nó không phải là một vấn đề y tế cho đến khi người đó ướt đến mức mồ hôi có thể thực sự chảy ra ngay từ lòng bàn tay của bạn . Tình trạng ẩm ướt nhiều có thể xảy ra vô cớ; không có hoạt động thể chất, không có nhiệt độ bên ngoài cao, bị sốt và không có lo lắng bên trong.

Nội tiết tố cũng đóng một vai trò quan trọng. Tuổi dậy thì, mang thai và mãn kinh đều là những thời điểm quan trọng để tiết nhiều mồ hôi. Tuyến mồ hôi gây mùi ở tuổi dậy thì đã có trong cơ thể từ khi trẻ mới sinh ra. Các tuyến được kích hoạt bởi các hormone tuổi dậy thì, đó là lý do tại sao thanh thiếu niên dễ có nhiều mùi khó chịu.

Khi nhiệt độ tăng, nếu bạn bị sốt, khi bạn tập thể dục, hoặc khi bạn cảm thấy hồi hộp, lo lắng hoặc căng thẳng, hệ thống kiểm soát mồ hôi của bạn sẽ được báo hiệu để bắt đầu hoạt động. 

Hyperhidrosis là gì?

Hyperhidrosis là một tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều ảnh hưởng đến khoảng 5% dân số trên toàn thế giới. Có hai loại hyperhidrosis …

Chứng tăng tiết mồ hôi khu trú (hoặc nguyên phát), gây ra mồ hôi quá nhiều trên lòng bàn tay, nách, mặt và bàn chân mà không rõ nguyên nhân.

Chứng tăng tiết mồ hôi toàn thân (hoặc thứ phát), gây ra mồ hôi quá nhiều trên một vùng rộng hơn hoặc toàn bộ cơ thể. Điều này có thể do một số loại thuốc hoặc một số tình trạng bệnh lý tiềm ẩn gây ra.

Nguyên nhân chính

Hyperhidrosis sơ cấp hơi bí ẩn. Các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguyên nhân hoặc các nguyên nhân cụ thể. Những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng di truyền có thể là nguyên nhân.

Nguyên nhân thứ cấp

Không giống như nguyên phát, hyperhidrosis thứ phát có nhiều nguyên nhân như:

  • Cường giáp

  • Lạm dụng rượu

  • Một số loại thuốc

  • Thai kỳ

  • Thời kỳ mãn kinh

  • Bệnh tiểu đường

  • Béo phì

  • Viêm khớp dạng thấp

  • bệnh Parkinson

  • Bệnh Gout

  • Lymphoma

  • Nhiễm trùng

Biến chứng - Tuyến mồ hôi có thể bị nhiễm trùng không?

Tuyến mồ hôi có thể bị nhiễm trùng không?

Hidradenitis Suppurativa là một bệnh mãn tính lâu dài của tuyến mồ hôi apocrine. Các tuyến ở bẹn và vùng dưới cánh tay bị tắc nghẽn và bị nhiễm trùng. Các tuyến mồ hôi apocrine bị viêm dẫn đến các cục mủ gây đau đớn. Thông thường, đây là một bệnh về tuyến mồ hôi rất đau và gây ra mùi cơ thể khó chịu. Một số bác sĩ ủng hộ việc điều trị lâu dài bằng cách sử dụng kháng sinh toàn thân như tetracycline, hoặc erythromycin kết hợp với metronidazole, nhưng nhìn chung việc điều trị bệnh thường có kết quả kém.

Những lựa chọn điều trị

Bây giờ chúng ta biết rằng các tuyến apocrine góp phần vào chứng hyperhidrosis khu trú (nguyên phát), vì vậy đó là nơi chúng ta cần tập trung cho các phương pháp điều trị. 

Các lựa chọn để điều trị chứng hyperhidrosis nguyên phát bao gồm:

Tiêm Botox

Botox thực chất là độc tố Botulinum. Tiêm botulinum toxin A là một lựa chọn điều trị. Đây là cùng một loại thuốc được tiêm vào mặt để giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Botox đặc biệt được FDA chấp thuận để điều trị mồ hôi quá nhiều ở dưới cánh tay, nhưng nó cũng được một số bác sĩ sử dụng trên lòng bàn chân và lòng bàn tay. Botox ngăn chặn các chất dẫn truyền thần kinh báo hiệu các tuyến bắt đầu hoạt động. Việc điều trị có thể yêu cầu tiêm nhiều Botox cùng một lúc, nhưng kết quả thường kéo dài đến một năm.

Chất chống mồ hôi

Thuốc chống mồ hôi nói chung là bước đầu tiên để điều trị. Hầu hết mọi người đã sử dụng chất chống mồ hôi hàng ngày. Chất chống mồ hôi sử dụng muối nhôm để ngăn mồ hôi khi bạn thoa lên da. Thuốc chống mồ hôi có bán không cần kê đơn hoặc cũng có thuốc chống mồ hôi theo đơn. Các sản phẩm không kê đơn thường ít gây kích ứng hơn các chất chống mồ hôi theo toa.

Thường thì chất chống mồ hôi được kết hợp với chất khử mùi. Sự kết hợp này sẽ giúp kiểm soát mùi mồ hôi cũng như sự ẩm ướt của bạn. Bạn có thể thoa chất chống mồ hôi trên bất kỳ khu vực nào mà bạn đổ mồ hôi. Bạn có thể thoa chúng lên bàn tay, bàn chân hoặc thậm chí cả chân tóc. Thoa chất chống mồ hôi thường xuyên hơn sẽ giúp da bạn khô hơn. Áp dụng nó trước khi đi ngủ cũng như vào buổi sáng.

Iontophoresis - điện di ion

Phương pháp Iontophoresis - điện di ion

Dòng điện mức thấp chuyển động qua nước trong khay cạn. Bạn đặt tay hoặc chân vào khay từ 20 đến 30 phút. Việc điều trị cần được lặp lại vài lần một tuần, nhưng một số người nhận thấy rằng sau vài lần điều trị, họ không còn cần thêm nữa.

Các chuyên gia cho biết Iontophoresis ngăn mồ hôi từ bề mặt da. Ưu điểm của phương pháp Iontophoresis là bệnh nhân không cần phải phẫu thuật hay dùng thuốc. Phương pháp này có thể trị mồ hôi là do các ion. Các ion này mượn tác dụng của dòng điện, nhờ môi trường nước truyền điện đến vùng da bị đổ mồ hôi. Sự thâm nhập này tạo ra sự kết tủa protein trong ống dẫn mồ hôi. Từ đó giúp tình trạng mồ hôi được cải thiện.

Iontophoresis thường được coi là an toàn, nhưng do dòng điện, nó không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai, những người có máy tạo nhịp tim hoặc cấy ghép kim loại trong cơ thể. Bạn có thể mua máy sử dụng tại nhà vô cùng hiệu quả.

Thuốc kháng cholinergic

Bác sĩ thỉnh thoảng đề nghị các loại thuốc theo toa như thuốc kháng cholinergic sau khi một số phương pháp điều trị khác không thành công. Dùng bằng đường uống, những loại thuốc kháng cholinergic này có thể ngăn chặn sự hoạt hóa của mồ hôi.

Chúng có một số tác dụng phụ đối với một số người, như tim đập nhanh, mờ mắt và các vấn đề về tiết niệu.

Phẫu thuật

Phương pháp cuối cùng, phẫu thuật được xem xét đối với các vấn đề nghiêm trọng với bàn tay và nách. Loại bỏ hoàn toàn các tuyến hoặc phá hủy các dây thần kinh gửi thông điệp, đều là những lựa chọn phẫu thuật. Tuy nhiên, chúng thường gây ra đổ mồ hôi bù trừ ở các bộ phận khác trên cơ thể.

Các bước thực hiện tại nhà để kiểm soát mồ hôi quá nhiều

Ngoài bất kỳ khuyến nghị nào từ bác sĩ của bạn, đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà để giúp hỗ trợ điều trị của bạn :

  • Mặc quần áo nhẹ, thoáng khí.

  • Mang theo một chiếc áo sơ mi phụ.

  • Mang vớ len merino hoặc polypro để hút ẩm khỏi chân. Mang theo cặp thứ hai.

  • Tắm hàng ngày bằng xà phòng diệt khuẩn. Điều này kiểm soát các vi khuẩn có thể gây ra mùi hôi.

  • Lau khô người hoàn toàn sau đó. Sau đó bôi chất chống mồ hôi.

  • Cân nhắc sử dụng kem kháng khuẩn.

  • Sử dụng lót giày và lót dưới cánh tay để thấm mồ hôi để không làm hỏng quần áo hoặc có mùi.

  • Loại bỏ thức ăn cay và rượu. Cả hai đều có thể khiến bạn đổ mồ hôi.

  • Tránh đồ uống nóng như cà phê và trà.

Liplop tin rằng các bạn sau khi đọc bài viết ngày hôm nay đều có cái nhìn chuyên sâu về căn bệnh của mình. Hiểu rõ gốc rễ vấn đề mới có thể điều trị dứt điểm được. Nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ và tìm ra phương pháp phù hợp nhất với bản thân nhé. Chúc các bạn thành công!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.