Giỏ hàng

CẮT TUYẾN MỒ HÔI LIỆU CÓ CÒN LÀ PHƯƠNG PHÁP TỐI ƯU?

Cắt tuyến mồ hôi liệu có phải là phương pháp tối ưu nữa hay không? Trước kia phương pháp cắt tuyến mồ hôi nổi lên như một hiện tượng, được những người trong group kín truyền tai nhau về công dụng điều trị tuyệt vời của phương pháp này. Phương pháp này được quảng cáo là điều trị triệt để chứng tăng tiết mồ hôi. Tuy nhiên, liệu phương pháp này có thần kỳ như bạn nghĩ? và bạn đã lường trước được những tác dụng phụ sẽ gặp phải hay chưa? Hôm nay, hãy cùng Liplop giải đáp tất cả thắc mắc của các bạn.

Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi là gì?

Phẫu thuật cắt tuyến mồ hôi được bác sĩ có chuyên môn thực

Đây là phương pháp phải đụng đến dao kéo, tức là phương pháp này bạn phải gây mê toàn thân trước khi phá hủy hạch thần kinh ở khoang liên sườn số 2, 3 hoặc số 4. Bệnh nhân sau một lúc sẽ rơi vào trạng thái hôn mê, khi đó bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật. Bằng cách mổ ba vết nhỏ vùng dưới cánh tay, sau đó đưa thiết bị nội soi với vị trí hạch giao cảm chạy dọc đốt sống thắt lưng. Sau đó bằng các nghiệp vụ y tế phá hủy hạch thần kinh đó.

Trong khi phẫu thuật, bác sĩ có thể sẽ phải làm xẹp phổi để tăng diện tích khoảng trống trong lồng ngực để thao tác dễ hơn. Kết thúc cuộc phẫu thuật, bác sĩ sẽ thông khí cho phổi sau đó sẽ khâu vết mổ lại. Thời gian diễn ra trong vòng 2 tiếng.

Với phương pháp này có tỉ lệ thành công cao lên đến 70%. Bởi các bác sĩ sẽ loại bỏ gần như tuyến mồ hôi cụ thể là hạch thần kinh giao cảm tại vùng da hay bị đổ mồ hôi đó. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tiềm tàng những nguy hiểm khôn lường với tỷ lệ biến chứng cao. Những di chứng khác như sẹo lồi, lõm, nhiễm trùng vết mổ, hoại tử da,... Và một số biến chứng khác kèm theo nữa.  Vì vậy, hãy lựa chọn phương pháp này khi đã thử hết tất cả phương pháp trị mồ hôi khác nhưng chưa hiệu quả.

Một số tác dụng phụ có thể xảy đến khi cắt tuyến mồ hôi:

- Tăng tiết mồ hôi bù trừ: 

Tăng tiết mồ hôi bù ở vùng da khác

Đổ mồ hôi bù trừ tức là bạn sẽ bị đổ mồ hôi ở những vùng khác thay vì ở vùng da cũ. Đây là tình trạng khá phổ biến ở những người thực hiện việc đốt hoặc cắt hạch thần kinh giao cảm. Ví dụ trước kia bạn bị đổ mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay thì sau khi phẫu thuật bạn không bị đổ mồ hôi ở đó nữa, thay vào đó có thể đổ mồ hôi ở vùng bụng, ngực, lưng, đầu,... Cơ chế đó nhằm cân bằng lại lượng nhiệt cho cơ thể.

- Khô da quá mức: 

Nhiều bệnh nhân đã phản ánh gặp phải tình trạng da khô nóng rát do không còn mồ hôi để giữ độ ẩm cho da.

- Mồ hôi tái phát trở lại: 

Theo thống kê có đến 5% bệnh nhân sau phẫu thuật bị tái phát tình trạng ra mồ hôi như ban đầu. Thậm chí là nặng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn mắc phải tình trạng như thế cần phải thay đổi phương pháp điều trị, không nên đi cắt hạch giao cảm tiếp.

- Đổ mồ hôi vị giác: 

Đổ mồ hôi vị giác liên quan đến đồ ăn

Đây là tình trạng khá phổ biến ở những ai đã trải qua phẫu thuật, có đến 10 – 20% người bị tăng tiết mồ hôi vị giác. Chỉ cần ngửi mùi của đồ ăn là có thể đổ mồ hôi đầm đìa.

Có thể thấy, cắt tuyến mồ hôi hiện nay không còn được ưa chuộng như hiện nay nữa, bởi quá nhiều rủi ro, tốn nhiều chi phí và hiệu quả điều trị không thực sự tối ưu. Bởi vậy, hãy lựa chọn phương pháp này khi bạn đã thử qua tất cả các cách mà không hiệu quả. Hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời khi có dấu hiệu. Chúc bạn sớm trị khỏi chứng tăng tiết mồ hôi.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.