Giỏ hàng

BỊ ĐỔ MỒ HÔI NÊN TRÁNH XA NHỮNG LOẠI THỨC ĂN NÀY

Thức ăn gây đổ mồ hôi có thực sự như lời đồn thổi? Đổ mồ hôi quả thực xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như do di truyền, do thời tiết, do bệnh lý, tuy nhiên, dù bất kỳ nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc đổ mồ hôi cũng liên quan đến chế độ ăn uống và sức khỏe của chúng ta. Vì thế ở bài viết ngày hôm nay cùng Liplop tìm hiểu xem đâu là loại thức ăn mà những ai bị đổ mồ hôi nên tránh xa nhé.

Thức ăn cay, nóng:

Thức ăn cay nóng gây đổ nhiều mồ hôi

Đồ ăn cay nóng là nguyên nhân chính gây đổ mồ hôi mà chúng ta thường bắt gặp trong top thực phẩm. Thức ăn cay nóng khiến chúng ta bị đổ mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt là ớt, các loại tương ớt, ớt bột, ướt tươi khiến não bộ chúng ta hưng phấn tiết ra các chất hóa học làm kích hoạt hàng triệu tuyến mồ hôi. Nếu bắt buộc phải ăn các đồ ăn cay nóng trong các bữa liên hoan, bữa tiệc tại công ty  bạn có thể chuẩn bị thêm 1 cốc sữa lạnh hoặc nước chứa đường để hòa tan chất capsaicin, giảm nóng giảm mồ hôi cơ thể.

Đồ uống có cồn:

Đồ uống có cồn cũng gây đổ mồ hôi

Nếu bạn để ý kĩ, những ai vừa sử dụng rượu bia, các loại đồ uống có cồn thường rất hay bị đổ mồ hôi. Lý do rất đơn giản tại vì đồ uống có cồn thường khiến cơ thể chúng ta tăng nhiệt độ, khiến cơ thể chúng ta có xu hướng giãn mạch máu, tăng nhiệt độ cơ thể, dẫn đến tình trạng cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn.

Caffeine:

Caffeine

Nếu bạn là tín đồ của cà phê thì đọc lưu ý này ngay đi, đồ uống có chứa caffeine khiến chúng ta tỉnh táo để làm việc, tuy nhiên lại khiến cơ thể chúng ta bị đổ nhiều mồ hôi hơn. Vì sao ư? Bởi vì, khi lượng caffeine thống lĩnh hệ thống thần kinh, cố kích hoạt hệ thần kinh trung ương hoạt động khiến nhịp tim và huyết áp tăng cao. Bởi vậy, sẽ kích thích hệ thần kinh giao cảm trở nên hưng phấn, dẫn đến tình trạng đổ nhiều mồ hôi hơn. Ngoài ra, độ nóng của cà phê còn khiến cơ thể bị giãn nở lỗ chân lông, thuận tiện cho việc đổ mồ hôi. 

Thức ăn mặn:

Trong muối và bột canh bạn ăn hằng ngày chứa nhiều natri, bởi vậy cơ thể bạn buộc phải đào thải chất dư thừa này qua mồ hôi và nước tiểu. Nếu bạn bị đổ mồ hôi quá nhiều, tuyệt đối nên tránh thức ăn mặn, có thể thay thế bằng đồ luộc, đồ chay, hạn chế dầu mỡ, chất gia vị nhất có thể chắc hẳn là một lựa chọn đúng đắn cho bạn đó. Tránh xa các loại thức ăn mặn điển hình như: thịt rang muối, thịt mặn, nước sốt salad, thịt xông khói, súp ăn liền, các loại thức ăn đóng hộp khác,...

Hành tây và tỏi:

Hành tây và tỏi không chỉ gây mùi

Hành tây và tỏi là những loại gia vị thường được sử dụng nhất trong mỗi bữa ăn, nhưng có thể bạn chưa biết ngoài khả năng gây mùi, 2 loại gia vị này còn khiến cơ thể bị đổ nhiều mồ hôi nữa, đặc biệt là bị đổ mồ hôi vào ban đêm. Hai loại gia vị này có thể kích thích bộ cảm biến thân nhiệt dưới da khiến bạn bị đổ mồ hôi nhiều hơn, thậm chí là gây nên mùi hôi khó chịu cho cơ thể của chúng ta nữa.

Thực phẩm giàu protein:

Chắc hẳn bạn luôn khuyến khích con nhỏ ăn thức ăn chứa nhiều protein, nhưng liệu có biết rằng protein ngoài việc cung cấp chất cho cơ thể, có lợi cho sức khỏe còn một hạn chế ít ai để ý là khiến chúng ta bị đổ mồ hôi. Việc tiêu thụ protein khiến cơ thể chúng ta sinh nhiệt. Ví dụ khi tiêu thụ 4 miếng thịt kho tàu, bạn sẽ phải giải phóng nhiệt tương đương với một miếng. Ngoài ra, protein quá nhiều trong cơ thể sẽ bị phân hủy và tạo thành ure. Và nếu lượng ure quá nhiều, cơ thể lại buộc phải loại bỏ nó thông qua mùi hôi.

Sữa giàu chất béo:

Sữa giàu chất béo gây đổ mồ hôi do chứa nhiều protein

Sữa chứa nhiều chất béo mà chất béo là protein, như đã phân tích ở trên, protein khiến cơ thể chúng ta bị đổ nhiều mồ hôi hơn, do vậy bạn nên hạn chế uống sữa giàu chất béo. Thay vào đó, có thể sử dụng các loại sữa ít chất béo thay thế hoặc là sữa ít kem.

Trên đây là những loại thực phẩm bạn tuyệt đối nên tránh xa nếu không muốn bị đổ mồ hôi, đặc biệt là đối với những ai mắc chứng tăng tiết mồ hôi thì càng nên tránh. Để giữ cho mình một sức khỏe tốt nhất, hãy thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất. Thay vì nghĩ cách chữa bệnh, hãy học cách ngăn ngừa bệnh. Hy vọng bài viết ngày hôm nay đã cung cấp cho các bạn những kiến thức bổ ích về mồ hôi, hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết chia sẻ sắp tới.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.