Giỏ hàng

ĂN GÌ, UỐNG GÌ ĐỂ GIẢM ĐỔ MỒ HÔI QUÁ MỨC?

Khi bị đổ mồ hôi nhiều, người ta thường nghĩ ngay đến là do thời tiết nóng nực hay do vận động quá mức. Tuy nhiên, nguyên nhân làm bạn đổ mồ hôi nhiều không chỉ có như vậy. Việc đổ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, bị nhiễm trùng, tâm lý bị xúc động mạnh, đang mang thai hoặc bước vào giai đoạn mãn kinh … Thế nhưng có thể bạn không biết rằng, chính chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cũng có thể làm mồ hôi của bạn tiết ra nhiều hơn. Vậy nên ăn gì, uống gì để hạn chế việc đổ mồ hôi quá mức. Dưới đây là những loại thực phẩm, đồ uống mà bạn có thể tham khảo:

1. Nước 

Nhiều người nghĩ rằng, uống nhiều nước hơn sẽ làm cho họ đổ mồ hôi nhiều hơn. Tuy nhiên trên thực tế việc uống nhiều nước sẽ làm giảm nhiệt độ của cơ thể. Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) khuyến nghị nên uống 8 ly với thể tích 8 ounce/ly, tương đương với khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Như vậy để ngăn ngừa tình trạng mất nước, bạn cần phải uống đủ nước.

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

2. Trái cây và rau quả nhiều nước

Trái cây và rau quả là những thực phẩm vừa tăng cường sức khỏe lại vừa ngăn chặn việc ra mồ hôi. Trái cây chứa 80% nước, và nó có tác dụng làm mát cơ thể, hạn chế tiết mồ hôi. Dưa hấu và dâu tây chứa khoảng 92% lượng nước, đứng đầu trong danh sách các loại trái cây giúp dưỡng ẩm nhiều nhất. Dưa chuột và rau diếp chứa 96% lượng nước, khiến chúng trở thành những loại rau có khả năng ngậm nước tốt nhất và xếp sau chúng là dưa chuột với 95%. Đây là những nguồn cung cấp nước và chất xơ tuyệt vời để giữ bạn đủ nước, dễ tiêu hoá và duy trì chức năng trao đổi chất.

Trái cây và rau củ quả chứa nhiều nước

3. Thực phẩm giàu canxi như phô mai, sữa chua và sữa

Canxi là một khoáng chất quan trọng giúp cơ thể bạn duy trì nhiệt độ tối ưu và giúp ngăn tiết mồ hôi. Bạn có đang gặp khó khăn gì trong việc cung cấp lượng canxi hàng ngày không? Phối hợp chúng vào những bữa ăn, thêm sữa với ngũ cốc vào buổi sáng, rắc thêm phô mai vào trứng hay dùng sữa chua để chống mồ hôi. Những hãy lưu ý chọn những sản phẩm có ít chất béo, vì chất béo sẽ khiến cơ thể nóng lên và làm tiết ra nhiều mồ hôi hơn.

Phô mai, sữa chua, sữa giàu canxi

4. Dầu ô liu

Dầu ô liu là một chiến binh trong việc trao đổi chất và tiêu hoá. Dầu ô liu giúp hệ thống tiêu hoá hoạt động hiệu quả hơn, cho phép nó tạo ra nhiệt ít hơn. Sức mạnh tiêu hoá này giúp ngăn ngừa sự tăng nhiệt độ cơ thể và đổ mồ hôi sau đó. Ngoài ra, dầu ô liu là một chất béo lành mạnh có tác dụng làm giảm cholesterol và huyết áp. 

Dầu ô liu

5. Yến mạch

Yến mạch giàu chất xơ và chứa ít chất béo. Cơ thể của bạn có thể tiêu hoá yến mạch một cách nhanh chóng, do đó bạn không cần phải vận động vất vả và đổ nhiều mồ hôi để hạ nhiệt.

Yến mạch giúp đẩy mạnh quá trình tiêu hoá thức ăn

6. Hạnh nhân, rau bina và hạt bí ngô

Hạnh nhân và hạt bí ngô tạo nên một bữa ăn nhẹ vào buổi chiều và rau bina là nguyên liệu tuyệt vời trong món salad, nấu trong một món xào hoặc như một món phụ ăn với cá. Hạnh nhân là một nguồn giàu magie, hạnh nhân giúp cải thiện tiêu hoá và tăng cường hệ thống miễn dịch. Những thực phẩm này chứa nhiều magie giúp hỗ trợ vào quá trình trao đổi chất và hoạt động thần kinh. Những người đổ mồ hôi nhiều có xu hướng có lượng magie thấp hơn bình thường. Do đó, điều quan trọng là bạn phải đảm bảo cung cấp cho cơ thể những loại thực phẩm giàu magie.

Món salad làm từ rau bina

7. Khoai lang

Hệ thống xếp hạng thực phẩm cho thấy khoai lang là loại thực phẩm truyền thông giàu chất dinh dưỡng. Củ khoai lang như một nguồn vitamin A (dưới dạng beta-caroten), một nguồn vitamin C và mangan đáng kể, chất xơ… Khoai lang ngoài cung cấp những dưỡng chất còn giúp cơ thể làm dịu thần kinh, chống lại căng thẳng và giảm huyết áp của bạn.

8. Chuối

Chuối chứa nhiều kali, giống như chất điện giải giúp giữ nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, chuối còn chữa các chất bổ dưỡng khác như magie. vitamin B6 và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho hệ tiêu hoá và tránh tiết nhiều mồ hôi.

Chuối chứa nhiều kali

9. Trà xanh

Trà xanh được biết đến với tác dụng làm dịu, giữ cho hệ thần kinh của bạn hoạt động tốt. Trong trà xanh chứa hàm lượng cao của acid tannic, một chất là se tự nhiên. Uống trà, kể cả trà nóng, bạn cũng sẽ đưa vào cơ thể chất chống ra mồ hôi tự nhiên. Các chuyên gia khuyên nên uống 2 ly một ngày để thấy được tác dụng rõ rệt hơn.

Hãy duy trì thói quen uống trà thường xuyên

Liplop hy vọng rằng, một số loại thực phẩm và đồ uống được gợi ý ở đây sẽ có trong thực đơn ăn của bạn và biến những bữa ăn trở nên cân bằng và lành mạnh hơn. Những thực phẩm đó không chỉ phù hợp với nhu cầu giảm thiểu tiết mồ hôi của bạn mà khiến bạn có đầy đủ chất dinh dưỡng, khỏe mạnh và ngon miệng. Bạn có thể kết hợp chế độ ăn uống với các chế độ tập luyện hay thói quen hàng ngày để tình trạng mồ hôi được cải thiện nhanh chóng nhất. Trân trọng!

 BẠN CÓ MUỐN NGỪNG LO LẮNG VỀ VIỆC ĐỔ MỒ HÔI CƠ THỂ VÀ BẮT ĐẦU CUỘC SỐNG TỐT ĐẸP?

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI TƯ VẤN THÊM CHO BẠN

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.