Giỏ hàng

8 CÁCH KIỂM SOÁT MỒ HÔI TẠI NƠI LÀM VIỆC

Cho dù bạn đang ở trong nhà riêng, tập thể dục trong công viên công cộng hoặc ra ngoài với bạn bè tại quán bar hoặc nhà hàng, thì đổ mồ hôi quá nhiều hoặc chứng tăng tiết mồ hôi cũng gây ra rất nhiều phiền toái và bất tiện cho bạn. Nhưng một nơi mà những người bị “hyperhidrosis” (tăng tiết mồ hôi quá mức) chắc chắn cảm thấy đặc biệt khó chịu là tại nơi làm việc. Hầu hết các nơi làm việc đều có những áp lực riêng - từ áp lực về hiệu suất làm việc, đến những cuộc họp quan trọng,... Đọc ngay 8 cách kiểm soát mồ hôi tại nơi làm việc dưới đây và áp dụng nhé.

Nhiều người cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng ở nơi làm việc, đây là nguyên nhân phổ biến gây ra mồ hôi quá nhiều. Deepti Gupta, MD , một bác sĩ da liễu và trợ lý giáo sư tại Đại học Y khoa Washington ở Seattle cho biết: “Ngay cả trong những trường hợp tốt nhất mà bạn có thể kiểm soát được căng thẳng trong công việc, bạn vẫn có thể bị đổ mồ hôi quá mức. Và nỗi sợ đổ mồ hôi quá nhiều tại nơi làm việc có thể là nguyên nhân kích thích sự lo lắng. Điều này sẽ dẫn đến đổ mồ hôi nhiều hơn, tạo ra một vòng tròn giữa đổ mồ hôi và căng thẳng.

Tiến sĩ Gupta cho biết việc điều trị y tế cho chứng đổ mồ hôi quá mức có thể giúp phá vỡ điều này. Nhưng trước khi nghĩ đến điều đó, cũng có một số cách làm đơn giản bạn có thể tự thực hiện để giúp kiểm soát mồ hôi quá nhiều tại nơi làm việc.

1. Mặc quần áo nhiều lớp và vải thoáng khí

Mặc quần áo nhiều lớp và vải thoáng khí

Mặc nhiều lớp quần áo tại nơi làm việc có thể phục vụ nhiều mục đích khác nhau. Đầu tiên, nó có thể cho phép bạn loại bỏ các lớp khi cần thiết để luôn cảm thấy thoải mái - bất kể nhiệt độ tại nơi làm việc ra sao. Thứ hai, nếu bạn mặc áo lót bên trong áo sơ mi có thể giúp thấm hút mồ hôi, làm giảm sự xuất hiện của mồ hôi và tránh khỏi những tình huống ngại ngùng. Các loại quần áo, chất liệu vải  phù hợp nhất để mặc bên trong là tùy thuộc vào sở thích của bạn. Tuy nhiên, nên cân nhắc đến chất liệu vải thoáng khí và thấm hút tốt.

2. Đừng gây căng thẳng cho bản thân

Căng thẳng là một nguyên nhân gây ra chứng hyperhidrosis phổ biến và có thể không thể tránh khỏi trong công việc. Nhưng thực hiện một số cách làm có thể giúp bạn tránh thêm căng thẳng không cần thiết trong cuộc sống của mình. Ví dụ, dành nhiều thời gian để đi du lịch để thoải mái đầu óc sau những ngày làm việc vất vả. Khi có thể, hãy cố gắng tránh xa những tranh chấp, cãi vã tại nơi làm việc có thể khiến bạn lo lắng. Và đừng tạo thêm áp lực về hiệu suất cho bản thân nhất có thể.

Chắc chắn rằng bạn không thể tránh khỏi mọi căng thẳng trong công việc - đặc biệt nếu công việc của bạn liên quan đến doanh số hoặc luôn có những buổi thuyết trình hoặc tham gia một cuộc họp. Nhưng hãy đảm bảo thực hiện các gợi ý trên đây để kiểm soát mồ hôi nhiều nhất có thể.

3. Mang thêm một bộ quần áo tiện dụng

Mang thêm một bộ quần áo ở văn phòng có thể là một cứu cánh khi trang phục của bạn bị đổ mồ hôi bất thường. Đặc biệt nếu bạn làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, nơi quan trọng cả vẻ bề ngoài nữa. Việc đổ mồ hôi có thể xảy ra bất ngờ, vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên luôn chuẩn bị sẵn sàng một bộ quần áo dự phòng. Nhưng nếu bạn biết mình sẽ rơi vào một tình huống đặc biệt dễ xảy ra đổ mồ hôi, chẳng hạn như chuẩn bị thuyết trình, hoặc họp trong phòng họp áp lực thì việc có sẵn một bộ quần áo để thay là một giải pháp tuyệt vời.

Một điều cần ghi nhớ, là một số màu quần áo không thể hiện nhiều mồ hôi. Chẳng hạn như các loại vải có hoa văn giúp che giấu mồ hôi tốt hơn vài trơn, vải sẫm màu. có màu tối cũng vậy. Bạn có thể căn cứ vào đặc điểm này và chọn trang phục sao cho phù hợp nhất với bản thân.

4. Tập thiền

Tập thiền

Khi khi đổ mồ hôi quá nhiều, bạn sẽ lo lắng về điều đó. Tình trạng này có thể khiến nhịp tim của bạn tăng lên và lại càng thúc đẩy quá trình bài tiết ra mồ hôi Thực hành thiền định và các kỹ thuật liên quan đến thiền khác khác có thể giúp bạn tĩnh tâm hơn, tạo cơ hội cho cả tâm trí và cơ thể của bạn được nghỉ ngơi và hạ nhiệt.

Nếu công việc và thời gian của bạn không cho phép ngồi thiền, hãy nghỉ giải lao ngắn tại bàn làm việc hoặc bất cứ nơi nào trong chốc lát. Không thể thực hành thì bạn cũng có thể lắng nghe một bài thiền hoặc bài tập thư giãn có hướng dẫn, hoặc chỉ cần ngồi và tập trung vào việc hít thở sâu thôi. Chúng đều sẽ giúp ích cho bạn.

5. Giữ mát

Không phải ai cũng kiểm soát được nhiệt độ nơi làm việc của mình, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giữ mát, chẳng hạn như để quạt hoặc bật điều hòa ở bàn làm việc. Nếu bạn làm việc trong một không gian chung ngột ngạt hoặc không thông thoáng, hãy hỏi thử đồng nghiệp xem họ muốn nhiệt độ mát hơn hay không trước nhé. Đây là phép lịch sự tối thiểu đấy nhé.

6. Chú ý đến chế độ ăn uống

Chú ý đến chế độ ăn uống

Trên thực tế, không có nhiều dữ liệu nghiên cứu chứng minh chế độ ăn uống chắc chắn giúp giảm tiết mồ hôi. Nhưng nếu bạn tin rằng ăn một loại thực phẩm nào đó góp phần làm bạn đổ mồ hôi, thì tốt nhất nên tránh nó tại nơi làm việc.

Đây là lúc mà bạn nên ghi nhật ký về thức ăn và triệu chứng đổ mồ hôi. Nó sẽ hữu ích cho bạn. Căn cứ vào nhật ký, bạn có thể biết khi bạn ăn những thực phẩm nào bị đổ mồ hôi nhiều, hãy tránh nó. Ví dụ, nhiều người nhận thấy rằng ăn thức ăn cay góp phần làm tăng tiết mồ hôi vì khi ăn chúng sẽ bị đổ mồ hôi nhiều hơn. Vậy thì hãy cắt giảm loại thực phẩm này, ít nhất là tại nơi làm việc.

7. Giữ khăn lau bên mình

Bạn nên để sẵn khăn lau tại nơi làm việc với nhiều kích cỡ khác nhau cho các công việc khác nhau. Chẳng hạn như lau trán, lau thân người, bên trong áo sơ mi hoặc đặt trên ghế khi bạn ngồi xuống.

Bạn cũng có thể sử dụng chất khử mùi hoặc chất chống mồ hôi nếu bạn thấy rằng chúng hữu ích. Nhưng lưu ý rằng chất chống mồ hôi hoạt động tốt nhất khi chúng được thoa trên nền da sạch và khô.Vì vậy, nếu bạn đã đổ mồ hôi, đừng cho rằng thoa ngay lập tức là tốt.

8. Chủ động hơn trong công việc

Các tình huống xã hội tại nơi làm việc, như chào hỏi khách hàng quan trọng hoặc khách hàng khó tính, thuyết trình,... có thể là một số nguyên nhân lớn nhất khiến bạn đổ mồ hôi liên quan đến căng thẳng. 

Thay đổi một số tương tác này có thể giúp ích cho bạn. Ví dụ, hãy hỏi xem bạn có thể thuyết trình khi ngồi họp thay vì đứng trước tất cả mọi người hay không. Hoặc nếu công việc của bạn liên quan đến bắt tay,, hãy thử giữ một chiếc khăn nhỏ trong túi để lau khô trước khi bắt đầu. Làm vậy  đảm bảo tay bạn luôn trong tình trạng khô ráo.

Các bạn thấy đấy, mỗi cách làm mà liplop gợi ý này có thể không tự tạo ra sự khác biệt lớn, nhưng chúng có thể giúp bạn kiểm soát mồ hôi tốt hơn. Và đặc biệt tránh được những tình huống xấu hổ không đáng có. Hãy thử và cảm nhận nhé. Chúc các bạn thành công!


 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.