Giỏ hàng

14 SỰ THẬT THÚ VỊ KHI ĐỔ MỒ HÔI CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Các bạn thân mến chúng ta biết đến đổ mồ hôi không chỉ đơn thuần là phản ứng làm mát tự nhiên của cơ thể mà đằng sau đó còn ẩn chứa rất nhiều điều mà có thể bạn chưa biết. Hãy cùng liplop khám phá 14 sự thật thú vị về quá trình bài tiết mồ hôi ngay sau đây nhé! Đừng rời mắt khỏi màn hình. Hãy kiểm chứng xem bản thân mình có nhận thức đúng về căn bệnh này không nhé.

1. Mỗi người có từ 2 - 5 triệu tuyến mồ hôi và tiết ra trung bình 0.6 - 2.3 lít mồ hôi/ngày. Một người trưởng thành có thể tiết ra tối đa 2 - 4 lít mồ hôi/giờ, tương đương với 10 - 14 lít mồ hôi/ngày.

2. Mật độ tuyến mồ hôi trên da không đều, lòng bàn chân và lòng bàn tay là khu vực có mật độ tuyến mồ hôi cao nhất (khoảng 250 - 550 tuyến/cm2), vì vậy nên đổ mồ hôi tay chân cũng là điều người bị đổ mồ hôi gặp nhiều nhất.

Đổ mồ hôi tay chân là điều người bị đổ mồ hôi gặp nhiều nhất

3. Tuyến mồ hôi gồm có 2 loại: Tuyến eccrine (chiếm chủ yếu) phân bố trên toàn cơ thể, đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân, nách, trán…, tiết ra mồ hôi có thành phần chính là nước (99%) và muối. Tuyến apocrine có kích thước lớn hơn, tập trung nhiều ở nách, bẹn, vú…, tiết ra mồ hôi chứa nhiều chất béo.    

4. Bản chất mồ hôi hoàn toàn không mùi, mùi mồ hôi mà bạn ngửi thấy là do vi khuẩn sống trên da phân hủy các chất tiết ra từ tuyến mồ hôi apocrine và sinh ra mùi cơ thể khó chịu.

5. Mồ hôi không có màu, vệt ố vàng xuất hiện trên áo trắng là do phản ứng của mồ hôi với các chất hóa học có trong chất chống mồ hôi tạo ra.  

Vệt ố vàng xuất hiện trên áo trắng là do phản ứng của mồ hôi với các chất hóa học sinh ra

6. Phụ nữ có nhiều tuyến mồ hôi hơn nam giới nhưng nam giới thường có xu hướng đổ nhiều mồ hôi hơn nữ giới.

7. Bài tiết mồ hôi là cách để cơ thể làm mát và điều hòa thân nhiệt ổn định, quá trình này chịu sự chi phối của hệ thần kinh thực vật. Ngoài ra, mồ hôi còn mang lại nhiều lợi ích tốt như đào thải độc tố, giữ ẩm và bảo vệ da, tăng sức đề kháng cơ thể…

8. Có khoảng 3 - 5% dân số thế giới gặp tình trạng đổ mồ hôi nhiều quá mức, hay còn gọi là chứng tăng tiết mồ hôi. Nguyên nhân gây bệnh là do sự hưng phấn của hệ giao cảm (một nhánh của hệ thần kinh thực vật) đã kích thích tuyến mồ hôi bài tiết mạnh mẽ.

9. Cảm xúc có thể tác động đến hoạt động bài tiết mồ hôi, tâm lý căng thẳng, lo lắng, hồi hộp, lo sợ…. sẽ kích thích cơ thể giải phóng một số chất hóa học như cortison, adrenalin… làm hưng phấn hệ thần kinh khiến mồ hôi ra nhiều hơn. Mặt khác, khi căng thẳng, mồ hôi thường tiết ra nhiều bởi tuyến apocrine.

10. Yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến lượng mồ hôi tiết ra, nếu trong gia đình bạn có bố mẹ hay anh chị em mắc chứng tăng tiết mồ hôi thì bạn cũng có nguy cơ bị đổ mồ hôi nhiều.

11. Đổ mồ hôi nhiều không giúp giảm cân hay đốt cháy năng lượng dư thừa, thực chất khi cơ thể ra nhiều mồ hôi, một lượng nước nhất định theo mồ hôi đi ra ngoài khiến trọng lượng giảm xuống nhưng sự hao hụt này sẽ được bù đắp nhanh chóng khi bạn uống nước.

12. Đổ mồ hôi nhiều quá nước có thể khiến cơ thể bị mất nước và chất điện giải dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức, tụt huyết áp, choáng váng, ngất xỉu…, hoặc nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến chức năng tim, thận.

Đổ mồ hôi nhiều quá nước có thể khiến cơ thể bị mất nước và chất điện giải

13. Tiêu thụ rượu bia, cà phê, thuốc lá, đồ ăn cay và các gia vị như tiêu, ớt, tỏi, hành… khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn do làm tăng thân nhiệt và kích thích hệ thần kinh.  

14. Chứng đổ mồ hôi máu là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, biểu hiện là cơ thể tiết ra mồ hôi màu đỏ và có lẫn máu. Nguyên nhân có thể do vỡ mao mạch dưới da khiến máu thấm vào các tuyến mồ hôi rồi tiết ra trên bề mặt da.

Lời khuyên giúp hạn chế đổ mồ hôi nhiều quá mức

Trên thực tế, có khoảng 3 - 5% dân số thế giới bị đổ mồ hôi nhiều quá mức. Tình trạng này gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là trong giao tiếp và các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, bằng cách thực hiện một vài thay đổi nhỏ sau đây, bạn có thể kiểm soát mồ hôi tốt hơn:

- Tránh xa các chất kích thích tuyến mồ hôi tăng bài tiết như đồ uống chứa caffein (cà phê, trà đặc, nước tăng lực…), thuốc lá, rượu bia, đồ ăn cay, gia vị (tiêu, ớt, tỏi, hành, mù tạt…).

- Làm mát cơ thể bằng cách uống nhiều nước, lượng nước cần bổ sung tối thiểu là 1.5 - 2 lít/ngày, ngoài ra nên uống thêm các loại sinh tố, nước ép rau củ quả tươi.

- Tăng cường rau xanh, trái cây, bổ sung thực phẩm giàu vitamin B như đậu đỗ, trứng, hải sản, thịt gà, sữa….  

- Tránh thức khuya, thiếu ngủ, hạn chế lo âu, căng thẳng tinh thần thường xuyên.

- Xây dựng lối sống khoa học, đi ngủ sớm trước 11 giờ đêm, ngủ đủ giấc 7 - 8 tiếng/ngày, luôn giữ tinh thần thoải mái, tập thiền, yoga, hít thở sâu, nghe nhạc… để giải tỏa stress, cải thiện cảm xúc tốt hơn.

- Lựa chọn trang phục nhẹ nhàng, mát mẻ, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt như lụa, lanh, bông, cotton, sợi tre…

- Sử dụng phương pháp điện di ion, một trong những công nghệ hàng đầu Châu Âu được y khoa thế giới công nhận và khuyên dùng trước hiệu quả lên đến trên 97%. Với những ưu điểm vượt trội như: Dễ dàng sử dụng, di chuyển dễ dàng, không đau không biến chứng thậm chí không hề có một tác dụng phụ nào sau khi sử dụng. Tham khảo Máy chữa mồ hôi tay chân:

Sử dụng phương pháp điện di ion nay đã được dùng trong máy LIPLOP để điều trị bệnh ra mồ hôi nhiều

Những chia sẻ vừa rồi cũng là nội dung kết của bài viết ngày hôm nay rồi. Bạn tiếc gì mà không dành cho 14 điều thú vị vừa rồi một like và chia sẻ nó đến tất cả người thân của mình. Hy vọng rằng qua chương trình này bạn lĩnh hội được hết những kiến thức bổ ích mà liplop dành cho bạn. Còn bây giờ liplop xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.