Giỏ hàng

BÍ ẨN: CÁC LOÀI ĐỘNG VẬT LIỆU CÓ BỊ ĐỔ MỒ HÔI?

Có thể bạn đã biết: đổ mồ hôi nhằm mục đích điều hòa thân nhiệt, bằng cách thải nước qua các lỗ chân lông, dưới sự điều tiết của hệ thần kinh giao cảm. Tuy nhiên, thời tiết nóng bức không chỉ tác động đến riêng con người mà bên cạnh đó còn tác động đến những loài động vật sống xung quanh chúng ta. Vậy, trước sự nóng bức đó các loài động vật có đổ mồ hôi không? Hay chọn cách như nào để tránh nóng? cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé.

Sự khác nhau giữa đổ mồ hôi ở con người và động vật:

Động vật liệu có đổ mồ hôi như con người?

Cơ thể con người luôn duy trì nhiệt độ ở mức 37 độ C (mức nhiệt độ lõi ở mức 98,6 độ F). Ở khoảng nhiệt độ này phù hợp để các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt nhất. Tuy nhiên, khi gặp những yếu tố bất lợi từ bên ngoài như thời tiết nóng, ăn đồ ăn cay nóng, vận động mạnh sẽ khiến cơ thể tăng nhiệt độ. Lúc này ở cơ thể sẽ có cơ chế điều hòa nhiệt bằng hệ thần kinh giao cảm. Bằng cách sử dụng các cơ quan cảm nhận nhiệt trong não để chúng ta biết liệu có cần làm cơ thể trở nên ấm hơn hay mát hơn. Khi nhiệt độ trong cơ thể tăng, con người sẽ hạ nhiệt độ bằng cách đổ mồ hôi, mồ hôi tiết qua lỗ chân lông trên da, bay hơi khiến nhiệt độ trên da giảm dần, truyền nhiệt năng ra khỏi cơ thể.

Ở động vật, cũng có nhiệt độ thích hợp để sinh sôi và phát triển. Tùy từng loại sẽ có mức nhiệt khác nhau. Tuy nhiên, mức nhiệt nào đi chăng nữa khi gặp phải các điều kiện bất lợi khiến nhiệt độ thay đổi, cơ thể động vật cũng có cơ chế điều hòa nhiệt độ khác nhau. Hiện nay, chỉ có một số loài động vật có cơ chế đổ mồ hôi giống như con người. Ví dụ như các loài: ngựa, khỉ, vượn và hà mã, chó, mèo. Tuy nhiên, mồ hôi của các loài động vật rất khác ở con người. Ví dụ như mồ hôi ngựa được phát hiện bên trong có chất tẩy rửa tự nhiên được gọi là latherin có thể hoạt động giống như xà phòng. Hay mồ hôi ở Hà Mã có màu đỏ hồng do các yếu tố kháng khuẩn có trong mồ hôi.

Các phương pháp làm mát khác ở động vật:

Trên đây là những số ít những loài động vật bị đổ mồ hôi giống con người. Vậy, những loài động vật khác thì sao? chúng có cơ chế làm mát như thế nào?

Thở hổn hển:

Thở hổn hển làm mát cơ thể

Cũng giống như việc tiết mồ hôi, thở hổn hển là hình thức hạ nhiệt từ các cấu trúc bên trong cơ thể. Đây là hình thức hạ nhiệt thường bắt gặp ở nhiều loại động vật, trong đó có chó và mèo. Thở hổn hển giúp đẩy không khí nóng bên trong cơ thể ra bên ngoài và mang lại không khí mát mẻ. Thường bắt gặp ở những loài động vật có lông, vì bộ lông dày không cho phép chúng tiết mồ hôi qua các lỗ chân lông.

Làm mát bằng bay hơi:

Thường bắt gặp ở các loài bò sát. Ví dụ như loài thằn lằn sẽ đứng yên với miệng há hốc, cho phép sự bay hơi xảy ra trên màng ẩm. Với mục đích làm mát đầu và não. 

Điều hòa nhiệt độ theo hành vi:

Điều hòa nhiệt độ thường gặp ở các loài bò sát

Với những loài động vật không có cơ chế điều hòa thân nhiệt bên trong cơ thể chúng sẽ sử dụng phương pháp “tránh nóng”, bằng cách di chuyển qua lại giữa các khu vực có nắng và râm. Bởi chúng không thể tự điều chỉnh thân nhiệt nên phải chọn cách tìm một khu vực mát mẻ hơn để nhằm hạ nhiệt cơ thể. Ví dụ như những loài như: thằn lằn, rắn, bướm và nhiều loại côn trùng khác sẽ chọn cách giải nhiệt này.

Dùng tai:

Loài voi dùng tai để làm mát

Một số động vật có tai lớn sẽ tự sử dụng chính tai của mình để làm quạt điều hòa thân nhiệt. Ví dụ như các loài thỏ, voi. Ở voi, chọn cách vẫy tai để điều hào lượng máu nhằm cung cấp và hạ nhiệt cơ thể. Ở thỏ rừng, các mạch máu ở tai sẽ co lại hoặc giãn ra tùy thuộc vào nhiệt độ bên ngoài môi trường.

Đi vệ sinh:

Đây là một cách điều hòa thân nhiệt khá là lạ, bắt gặp ở kền kền. Phân của chúng chủ yếu là chất lỏng nên chúng sẽ tự đi ị bằng chân của mình như một hình thức làm mát giải nhiệt.

Hy vọng rằng bài viết này đã có thể giải đáp thắc mắc liệu động vật có bị đổ mồ hôi không. Thế giới rộng lớn còn rất nhiều điều bí ẩn, bởi vậy, hãy theo dõi chúng tôi để đón đọc thêm những bài viết thú vị, bổ ích khác nữa nhé.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.