Giỏ hàng

VIÊM DA, RÔM SẢY DO MỒ HÔI: NỖI ÁM ẢNH MÙA HÈ

Mùa hè là nỗi sợ hãi của nhiều người không chỉ bởi cái nắng như thiêu như đốt mà còn bởi bệnh viêm da, rôm sảy do mồ hôi có cơ hội “nở rộ”. Những người thừa cân, bị ra mồ hôi nhiều và gia đình có trẻ nhỏ nên thận trọng trong mùa hè này. Và để hiểu rõ hơn chúng ta hãy cùng liplop theo dõi bài viết ngày hôm nay nhé.

Viêm da, rôm sảy do mồ hôi trông như thế nào?

Viêm da, rôm sảy do mồ hôi 

Bạn có thể dễ dàng phát hiện viêm da, rôm sảy do mồ hôi bằng mắt thường, thông qua các triệu chứng như: Mụn đỏ nhỏ (mọc thưa hoặc dày) xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, có thể ngứa. Những vùng da dễ bị nổi rôm bao gồm: Mặt, cổ, dưới vú, háng, các nếp da và vùng cơ thể cọ xát với quần áo (như lưng, ngực và bụng).

Phân loại viêm da, rôm sảy do mồ hôi

Tùy thuộc vào mức độ gây tổn thương da mà viêm da, rôm sảy do mồ hôi được phân thành 3 loại:

Rôm dạng tinh thể (miliaria crystalline): Thường gặp nhất, gồm các mụn nhỏ chứa đầy dịch trên bề mặt da. Rôm dạng tinh thể không gây ngứa hoặc đau, phổ biến ở trẻ sơ sinh.

Rôm đỏ (miliaria rubra): Rôm đỏ ảnh hưởng đến lớp da sâu hơn và gây khó chịu hơn. Khi tiến triển nặng hơn sẽ có mủ, còn gọi là rôm đỏ mủ (pustulosa).

Rôm sảy sâu: Ít gặp nhất, xảy ra ở lớp hạ bì (lớp da sâu nhất), có thể tái phát và trở thành mãn tính. 

Rôm sảy do đâu mà có?

Tế bào da chết hoặc vi khuẩn, ví dụ như Staphylococcus epidermidis (vi khuẩn phổ biến trên da gây mụn trứng cá), là nguyên nhân gây tắc tuyến mồ hôi và tạo cơ hội cho rôm sảy hình thành.

Ngoài ra, bất kỳ điều gì gây đổ nhiều mồ hôi đều có thể gây rôm sảy, bao gồm:

Mối quan hệ giữa bị đổ mồ hôi và rôm sảy

Khí hậu nhiệt đới, ẩm ướt

Nằm lâu một chỗ gây mồ hôi lưng, đặc biệt nếu dùng chăn điện hoặc đệm ấm.

Mặc quá nhiều quần áo vào mùa Đông, hoặc tiếp xúc cự ly gần với vùng nhiệt (như ngọn lửa hoặc lò sưởi).

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc hướng thần (làm tăng thân nhiệt), thuốc điều trị Parkinson (gây ức chế tuyến mồ hôi), thuốc làm thay đổi cân bằng chất lỏng trong cơ thể (như thuốc an thần, thuốc lợi tiểu).

Chẩn đoán và điều trị viêm da, rôm sảy do mồ hôi

Cơ thể có khả năng tự chữa lành rôm sảy thông thường

Cơ thể có khả năng tự chữa lành rôm sảy thông thường mà không cần can thiệp y tế. Tình trạng khô, ngứa da sẽ cải thiện sau khi điều trị bằng thuốc. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp các phương pháp sau để rôm sảy mau hết:

Kháng khuẩn tại chỗ: ví dụ như dùng xà phòng kháng khuẩn để cải thiện triệu chứng nhanh hơn, ngay cả khi có dấu hiệu nhiễm trùng.

Làm mát cơ thể: Giữ cho da mát mẻ, hạn chế tối đa đổ mồ hôi bằng cách ở trong phòng có máy lạnh, tránh hoạt động nhiều, mặc quần áo rộng, tắm mát thường xuyên.

Sử dụng sản phẩm chống ngứa: Như tinh dầu calamine hoặc tinh dầu bạc hà, long não hay kem steroid. 

Hỗn hợp bột talc: Được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Bột talc giữ cho vi khuẩn không xâm nhập vào trong da, giúp cho việc điều trị rôm sảy dễ dàng hơn.

Các bạn thân mến vừa rồi Liplop đã chia sẻ cho các bạn tất tần tật về bệnh viêm da, rôm sảy  do mồ hôi. Và trước khi nói lời chào tạm biệt liplop sẽ bật mí cho các bạn cách phòng ngừa viêm da, rôm sảy trong mùa hè này. 

Tránh các hoạt động gây đổ mồ hôi

Sử dụng điều hòa nhiệt độ để làm mát phòng

Mặc quần áo mỏng, nhẹ được làm từ vải thoáng khí, chẳng hạn như cotton

Tránh tiếp xúc quá nhiều với thời tiết nóng và ẩm

Tắm nước mát thường xuyên bằng xà bông ít chất tẩy cũng là cách hiệu quả giúp ngăn ngừa rôm sảy khi nhiệt độ tăng quá cao trong một thời gian dài.

Và những mẹo vừa rồi cũng là lời chào kết mà bài viết của chúng tôi gửi đến bạn. Hy vọng rằng sau ngày hôm nay, các bạn tổng hợp được thêm những kiến thức mới và bổ ích về mồ hôi và cách điều trị hiệu quả. Liplop in chào và hẹn gặp lại!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.