Giỏ hàng

STRESS, CĂNG THẲNG - NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ MỒ HÔI NHIỀU

Các bạn thân mến, sản sinh ra mồ hôi là một quá trình sinh lý bình thường của cơ thể, giúp đào thải các chất cặn bã và điều hòa thân nhiệt. Nhưng khi đổ mồ hôi nhiều trên mức nhu cầu bình thường của cơ thể bạn có thể được chẩn đoán là mắc bệnh tăng tiết mồ hôi. Một trong số những yếu tố có thể làm xuất hiện bệnh là do stress, căng thẳng kéo dài. Nhưng rất may là nếu biết cách vượt qua, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng này.


Tại sao stress lại gây đổ mồ hôi nhiều?
Bạn đang có mặt trong một căn phòng rộng lớn cùng rất nhiều đồng nghiệp. Bỗng người quản lý gọi tên bạn đứng lên để thuyết trình về một vấn đề nào đó.Lúc này, tim bạn có thể đập nhanh, cảm giác lo lắng và có chút căng thẳng, bạn bị đổ mồ hôi trán và ra mồ hôi tay. Vì sao lại như vậy?
Lo âu vốn là một phản ứng và cũng là cách để cơ thể ứng phó với những khó khăn bất ngờ xảy ra trong công việc, cuộc sống hàng ngày.Phần dưới của não bộ, tức là vùng dưới đồi – thuộc hệ thần kinh thực vật có nhiệm vụ chi phối việc bài tiết mồ hôi. Khi đối mặt với những tình huống làm bạn căng thẳng, tuyến chỉ huy này kích thích tăng sản sinh hàng chục hormon trong đó có     .
Hormon này có nhiệm vụ kích thích các tuyến mồ hôi tăng làm việc, vì vậy mỗi khi căng thẳng bạn sẽ cảm thấy lòng bàn tay, bàn chân, lưng áo… ướt đẫm mồ hôi. 

Tác hại của Stress | Phòng khám Bình Minh

Tại sao stress lại gây đổ mồ hôi nhiều?


Làm thế nào để làm giảm mồ hôi khi stress?
Bạn có thể áp dụng một số giải pháp sau để kiểm soát tình trạng của mình:
– Đừng tự tạo ra nỗi sợ hãi: Có một số người luôn mang trong mình những nỗi ám ảnh mà có thể nó sẽ không xảy ra. Vậy thay bằng việc sợ hãi hãy biến nó thành hành động và cố gắng suy nghĩ lạc quan để đánh lừa não bộ của bạn. 
– Hít sâu, thở chậm: Chính là cách làm ổn định thần kinh tốt nhất ở mọi hoàn cảnh. Trước khi xuất hiện hay làm một việc nào đó bạn hãy ngồi thật thoải mái trên ghế, đặt hai tay lên đùi và hít thật sâu bằng mũi và giữ 3 hoặc 4 giây, sau đó thở thật mạnh qua miệng. 
– Tự làm ấm cơ thể: Có một chia sẻ rất thú vị của những người bị ra mồ hôi nhiều đó là nếu họ làm ấm bàn tay bằng cách chà xát chúng vào nhau hoặc cho vào trong túi áo sau đó áp lên mặt của mình có thể làm bạn bình tĩnh hơn và mồ hôi cũng có thể được kiểm soát.
– Ngủ đủ giấc: Một số người bệnh lo âu có giấc ngủ không sâu thậm chí là bị mất ngủ kinh niên. Việc này sẽ làm cho hệ thần kinh bị rối loạn do không có thời gian nghỉ ngơi. Chính vì vậy, vào buổi tối cố gắng thư giãn để đi vào giấc ngủ một cách tốt nhất.

10 lý do tại sao giấc ngủ ngon lại quan trọng | Vinmec

Lưu ý ngủ đủ giấc


– Duy trì cân nặng hợp lý: Có một điều rất thú vị rằng những người thừa cân thường dễ bị tăng tiết mồ hôi hơn so với những người có cân nặng bình thường. Do đó nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì hãy nhớ giảm cân.
– Tránh các chất kích thích: Thuốc lá, rượu, bia, các chất gây nghiện… chính là “chất độc” đối với hệ thần kinh. Nếu bạn bị đổ mồ hôi nhiều quá mức bạn nên hạn chế đến mức tối đa trong việc sử dụng chúng.
Nếu cuộc sống của bạn quá bận rộn và trở nên stress, bạn hãy tìm đến một bác sĩ tâm lý, họ sẽ có những giải pháp và những lời khuyên giúp bạn thoát khỏi tình trạng này.


 Hãy yêu bản thân mình và chú ý lắng nghe cơ thể một chút. Vì sức khỏe là tất cả có sức khỏe là có tất cả. Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại các bạn.