Giỏ hàng

RA NHIỀU MỒ HÔI KHI TẬP THỂ DỤC, TAI SAO VÀ KHẮC PHỤC THẾ NÀO?

Liplop tin chúng ta ai nấy đều biết cơ thể là một bộ máy tuyệt vời mỗi tế bào sinh ra đều có một đặc quyền riêng của nó. Và đổ mồ hôi là một phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp làm mát và cân bằng nhiệt độ cơ thể với môi trường bên ngoài. Mặt khác, nhiều người tin rằng đổ mồ hôi là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang giảm cân. Tuy nhiên, việc ra quá nhiều mồ hôi khi tập thể dục không có nghĩa là bạn đốt cháy nhiều calo hơn, nó chỉ phản ánh việc cơ thể bạn đang “chiến đấu” khó khăn hơn để hạ nhiệt.

Mối liên quan giữa tập thể dục và bài tiết mồ hôi

Đổ mồ hôi nách quá nhiều trong khi tập luyện không phải là bạn không phù hợp với môn thể thao đó. Việc ra mồ hôi ít hay nhiều phụ thuộc vào nhiều yếu tố.Thông thường, với những bài tập trung bình, cơ thể thường tiết 0,5-1 lít mồ hôi mỗi giờ. Những người có cân nặng lớn, lượng mồ hôi tiết ra nhiều hơn so với những người có cân nặng ít hơn.

4 bài tập thể dục giảm cân toàn thân hiệu quả tại nhà
Mối liên quan giữa tập thể dục và bài tiết mồ hôi
 

Nhiệt độ và độ ẩm của môi trường là hai yếu tố cũng có thể tác động lên việc bài tiết mồ hôi.Khi bạn tập thể dục trong môi trường có độ ẩm cao, mồ hôi bốc hơi chậm hơn và bạn phải sử dụng khăn để lau tay ra mồ hôi trong quá trình luyện tập. Đó là lí do tại sao chỉ số nhiệt (bao gồm nhiệt độ và độ ẩm) lại ảnh hưởng đến việc tập luyện và việc ra mồ hôi khi tập.Bất cứ khi nào cơ thể khó tản nhiệt (trong môi trường ẩm), nhiệt độ cơ thể của bạn thường tăng khiến bạn cảm thấy mồ hôi tiết nhiều hơn gây khó chịu

Những ai thường tiết nhiều mồ hôi khi tập thể dục?

Đổ mồ hôi sớm và nhiều hơn có thể là một dấu hiệu của mức độ tập thể dục cao hơn.Các vận động viên và những cá nhân có mức độ tập luyện phù hợp thường có tác dụng giải phóng nhiệt tốt hơn và có xu hướng đổ mồ hôi sớm trong buổi tập luyện so với những người có bài tập không phù hợp.

 Nếu bạn thường xuyên dành thời gian tập thể dục trong môi trường nhiệt độ cao, bạn sẽ đổ mồ hôi đầm đìa sớm và nhiều hơn vì cơ thể của bạn sẽ thích nghi với nhiệt độ và có khả năng tốt hơn để “đối phó với nhiệt độ này. Bạn phải mất 2 tuần tập thể dục trong môi trường nhiệt độ cao để cơ thể thích nghi.Trong thời gian làm quen với môi trường nhiệt độ cao, cơ thể của bạn sẽ tự có một số thích nghi để tăng hiệu quả trong việc giải phóng nhiệt: thể tích huyết tương tăng, giảm nhịp tim, máu lưu thông tốt hơn nên đổ mồ hôi có thể xảy ra.

 Kết quả là cơ thể của bạn trở nên “chuyên nghiệp” hơn trong việc giải phóng nhiệt và làm việc trong môi trường nóng. Bạn sẽ không nhận thấy điều này nếu bạn ngồi hoặc làm việc nhẹ nhàng trong môi trường này

Các nguyên nhân khác khiến mồ hôi tiết nhiều

Như bạn thấy, đổ mồ hôi nhiều có thể xảy ra khi tập thể dục nhưng có nhiều nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng này.Ra mồ hôi có thể do sự thay đổi nội tiết tố, căng thẳng, lo lắng… Nó cũng là dấu hiệu của hạ đường huyết hoặc sốt nhẹ, triệu chứng của bệnh cường giáp… Trong những trường hợp này, bạn có thể bị ra nhiều mồ hôi ngay cả ở những lúc bạn đang nghỉ ngơi. Một số loại thuốc điều trị cũng làm mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Ngoài ra, có thể do sự thay đổi hoạt động của tuyến mồ hôi mà nhiều người gặp phải tình trạng này.

Đổ mồ hôi đầu nhiều và các nơi khác cũng có thể do bệnh tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis), khi mồ hôi tiết quá nhiều dưới cánh tay, lòng bàn tay, chân, hoặc toàn thân.Chứng bệnh này thường có xu hướng xuất hiện trong cả gia đình (mang tính di truyền) và mồ hôi không chỉ xuất hiện những lúc tập thể dục mà có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.Lo âu, căng thẳng, caffeine và đồ ăn cay nóng có thể làm nặng hơn tình trạng này. Theo các chuyên gia, khoảng 3% dân số mắc chứng tăng tiết mồ hôi.

Làm gì để giảm mồ hôi khi luyện tập?

Mồ hôi tiết nhiều khi tập thể dục không phải là dấu hiệu để đánh giá sức khỏe của bạn.Những người có bài tập phù hợp và thích nghi với môi trường nhiệt độ cao thường đổ mồ hôi sớm và nhiều hơn.Ngoài ra, còn có rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến mồ hôi nhiều như trọng lượng cơ thể, di truyền và số lượng của các tuyến mồ hôi, vì vậy việc tiết nhiều mồ hôi khi tập thể dục không đáng lo ngại.

Ra nhiều mồ hôi chỉ đáng ngại khi mồ hôi tiết ra thường xuyên ngay cả khi bạn không tập luyện. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh lý tuyến giáp hay biểu hiện của bệnh tăng tiết mồ hôi.Đổ mồ hôi khi tập thể dục có thể là một dấu hiệu tốt. Nó có nghĩa là bạn đang tập với cường độ mạng đủ để làm nhiệt độ cơ thể tăng lên.

Dịch vụ] Mở trung tâm phòng tập thể dục thẩm mỹ, dạy yoga aerobic, gym

Làm gì để giảm mồ hôi khi luyện tập?

 Để biết mồ hôi tiết nhiều hay ít trong khi tập, bạn có thể tự cân mà không  mặc quần áo trước và sau mỗi giờ tập luyện.Tỷ lệ mồ hôi của bạn sẽ thay đổi theo nhiệt độ và độ ẩm của môi trường tập luyện cũng như cường độ tập luyện. Điều này giúp bạn bổ sung nước hợp lý sau mỗi buổi tậpĐổ mồ hôi là một phản ứng bình thường khi tập thể dục. Điều quan trọng nhất là bạn đảm bảo được việc bù nước đầy đủ và tránh các bài tập kiệt sức để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình.

 Và qua những chia sẻ vừa rồi mong rằng nó sẽ mang lại cho các bạn một luồng tri thức mới với những kiến thức vô cùng thú vị và bổ ích về mồ hôisẽ giúp bạn có những cái nhìn trực quan hơn và cách lựa chọn những phương pháp điều trị cũng đáp ứng được mong muốn của bạn. 

Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.