Giỏ hàng

Ô MAI GIÚP HẠN CHẾ MỒ HÔI - BẠN CÓ TIN KHÔNG?

Bạn thân mến, Ô mai được biết đến là món ăn vặt rất đỗi quen thuộc và đặc biệt được các chị em ưa chuộng. Mỗi loại ô mai còn có công dụng và lợi ích cho sức khỏe, với những công thức bảo quản gia truyền được bán quanh năm rất thuận tiện cho du khách tỉnh xa mua về làm quà hay với các mục đích chữa bệnh khác. 

Có thể bạn chưa biết các cơ sở Trung y Trung Quốc đã có kinh nghiệm chữa nhiều bệnh đạt hiệu quả tốt bằng những bài thuốc trong đó vị Ô mai là chủ yếu. Ô mai có vị chua, tính ôn, vào các kinh can, tỳ, phế, đại tràng có tác dụng giảm tiết mồ hôi rất hiệu quả. Vậy ô mai có tác dụng gì trong việc điều trị bệnh ra mồ hôi quá mức? Hãy cùng theo dõi bài viết của liplop và tìm kết quả nhé.

Ô mai trị mồ hôi

Ô mai chữa ra nhiều mồ hôi

Ô mai 30g, Hoàng kỳ 18g, Phòng phong 8g, Bạch truật 12g, Tiểu phù mạch 15g, Đảng sâm 15g. Sắc nước uống mỗi ngày một thang, liên tục 7 ngày. 

Bài thuốc số 2: Ô mai 30g, Hoàng cầm 9g, Chi tử 10g, Sài hồ 8g, Trạch tả 12g, Xa tiền tử 10g, Đương quy 5g, Sinh địa hoàng 20g, Cam thảo 6g.

Theo Trung y, nhiều mồ hôi chia làm 2 loại: Tự hãn (mồ hôi tự chảy ra, không phải do lao động, mặc nhiều áo, hoặc trời nóng) và đạo hãn (chảy mồ hôi khi ngủ). Có người vừa tự hãn vừa đạo hãn, phần lớn do người thể lực yếu, ốm dậy, người hư nhược, phế khí suy giảm, tân dịch hóa thành mồ hôi chảy ra hoặc do lao động quá sức, tà nhiệt tổn hại đến âm, gây ra âm hư hỏa vượng làm tân dịch tiết ra, hoặc do tâm tư không thoải mái, can uất hoá hoả cũng làm hoả vượng tiết tâm dịch. Chữa trị bằng Ô mai liễm phế, bình cam, sinh tân dịch, phối hợp các vị thuốc bổ phế khí, có tác dụng liễm hãn tốt. Các bài thuốc từ ô mai rất tốt cho nhưng người bị đổ mồ hôi toàn thân.

Ngoài ra, ô mai còn được sử dụng để chữa trị một số bệnh như sau

Ô mai chữa trẻ em tiêu hoá kém

Ô mai chữa trẻ em tiêu hoá kém

Trẻ em tiêu hoá kém phần lớn do vị thận âm hư. Ô mai dưỡng âm, lại hoà vị sinh tân, phối hợp với Sinh địa hoàng tác dụng càng tăng, thêm Sao mạch nha tiêu thực hoà trung, kiện tỳ hoà vị, trẻ em tiêu hoá kém dùng bài thuốc này hiệu quả rất tốt.

Bài thuốc: Ô mai 10g, Sinh địa hoàng 15g, Sao mạch nha 20g. Sắc nước, lấy 200ml thêm đường cho vừa ngọt làm nước uống, mỗi lần cho trẻ uống 20 - 30ml, cứ 2 giờ uống một lần, mỗi ngày một thang, một liệu trình 6 ngày.

Ô mai làm tiêu vết sẹo

Ô mai làm tiêu vết sẹo

Vị thuốc Ô mai dùng ngoài để làm mất vết sẹo sần sùi do phẫu thuật, bỏng, vết thương, ung nhọt khỏi rồi để lại.

Cách làm: Chọn Ô mai quả to, chín kỹ, bỏ hạt, sấy khô, tán mịn. Thêm khoảng 1/4 lượng bột lưu huỳnh, trộn đều. Lấy băng cao su cắt thành lỗ to bằng vết sẹo, dán lên da, để lộ vết sẹo ra ngoài. Thêm dấm vào bột thuốc, trộn làm thành dạng cao mềm, đắp lên vết sẹo dày khoảng 5mm, dùng 4 lớp vải gạc băng lại. Khi gạc khô thì lại rỏ thêm dấm cho ẩm. Cứ 3 ngày thay thuốc một lần, làm cho đến khi khỏi. Vết sẹo mới thì dễ lành hơn vết sẹo lâu ngày đã lão hoá. Không thấy có tác dụng phụ độc gì rõ rệt.

Ô mai trị vẩy nến

Ô mai trị vẩy nến

Theo Trung y, trị vẩy nến cần phải thanh nhiệt giải độc, nhuyễn kiện, hoạt huyết lương huyết, khư phong. Bài thuốc như sau: Ô mai 60g, Sinh mẫu lệ 30g (sắc trước), Hồng hoa 15g, Tam lăng 10g, Nga truật 10g, Thổ phục linh 30g, Đại thanh diệp 20g, Sinh địa hoàng 30g, Mẫu đơn bì 15g, Xích thược 15g, Toàn yết 5g, Khổ sâm 20g. Sắc nước uống, mỗi ngày một thang. Liên tục uống 40 ngày thì da trở lại bình thường.

Ô mai chữa sâu răng

Ô mai chữa sâu răng

Bài thuốc: Ô mai 10g, Khổ sâm 8g, Hoa tiêu 6g, Bạch chỉ 5g, Tế tân 3g, Hoàng liên 5g. Sắc lấy nước, ngậm trong miệng 3 - 5 phút rồi nuốt. Cũng có thể dùng bông thấm nước thuốc nhét vào lỗ răng sâu.

Bài thuốc dùng Ô mai là chính, cùng hoa tiêu là các vị sát trùng; Hoàng liên, Khổ sâm tả hỏa giải độc; Tế tân, bạch chỉ sơ phong tán hàn, đồng thời đưa các thuốc đi lên răng giảm đau. Toàn bài thuốc phối hợp sơ phong tán hàn, tả hỏa giải độc, sát trùng giảm đau, chữa sâu răng hiệu nghiệm.

Bạn thân mến qua vài phút vừa rồi liplop đã chia sẻ cho các bạn phương pháp điều trị ra mồ hôi hiệu quả nhờ ô mai theo Trung y Trung Quốc và những lợi ích khác từ ô mai mang lại. Ta dễ thấy được đây không những là món ăn ưa thích của nhiều người mà nó còn là những bài thuốc chữa ra mồ hôi hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức hơn về điều trị mồ hôi hay những phương thuốc dân gian từ ô mai. Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại các bạn.

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.