Giỏ hàng

NHỮNG LOẠI ĐỒ UỐNG LÀM TĂNG, GIẢM MỒ HÔI

Tăng tiết mồ hôi có nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên chúng ta có thể hạn chế bằng cách rèn luyện sức khỏe, chăm chỉ tập thể dục, ăn uống lành mạnh, hạn chế bia rượu và chất kích thích khác. Sau đây hãy cùng Liplop điểm tên những loại đồ uống làm tăng và giảm mồ hôi nhé.

Những loại đồ uống giúp giảm mồ hôi bạn nên dùng:

Nước lọc:

Nước lọc

Bị đổ nhiều mồ hôi thì uống nhiều nước hơn quả là nghịch lý? Sự thật không phải vậy, trên thực tế việc uống nhiều nước lạnh sẽ làm giảm nhiệt độ cơ thể và giữ mồ hôi tại cơ thể, khi đó cơ thể sẽ tránh việc bị mất nước hơn. Trong mồ hôi có thành phần chính là nước, nên nếu ai bị mắc chứng tăng tiết mồ hôi cơ thể sẽ dễ bị mất nước dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức, tụt huyết áp, choáng voáng, chuột rút,... Bởi vậy, nhằm ngăn tình trạng đổ mồ hôi đồng thời bù lại tình trạng mất nước, các chuyên gia khuyên những người có bệnh ra mồ hôi nên uống tối thiểu 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày (tương đương 8 - 10 ly nước).

Uống trà xanh:

Trà xanh chứa nhiều chất Acid Tannic

Nếu bạn đang có thói quen dùng cafe mỗi sáng thì hãy thay ngay cho mình 1 cốc trà xanh đi. Bởi vì trà xanh cũng có công dụng giảm mồ hôi tốt. Bởi vì trong trà xanh có chứa hàm lượng cao của Acid Tannic đây là một chất làm se tự nhiên. Bạn đừng lo nếu uống trà nóng sẽ khiến cơ thể tăng nhiệt giảm mồ hôi, bởi vì trà xanh kể cả uống nóng bạn cũng sẽ đưa vào cơ thể chất chống ra mồ hôi tự nhiên. Tần suất sử dụng là 2 ly mỗi ngày để có hiệu quả rõ rệt bạn nhé.

Nước bù điện giải:

Mồ hôi không chỉ là nước mà còn chưa rất nhiều muối khoáng hòa tan như  Mg2+, Na+, K+, Ca2+, Cl-… Khi bị ra nhiều mồ hôi, nhất là khi tập thể dục, chơi thể thao hoặc làm việc dưới điều kiện thời tiết nắng nóng, bạn nên bổ sung thêm đồ uống giàu chất điện giải như nước khoáng, chanh muối, nước dừa, nước dưa hấu, các loại nước ép trái cây,... Làm như vậy để căn bằng nước và chất điện giải trong cơ thể, tránh việc chỉ bổ sung nước mà thiếu các chất điện giải.

Nước đậu rang đen:

Đây là loại nước có tác dụng thanh nhiệt tốt, giải độc, là thức uống được ưa chuộng của ông bà ta hồi xưa. Ngoài ra trong nước còn chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, giúp làm đẹp da và giảm nguy cơ bệnh tim. Bởi vậy, đây là loại nước phù hợp với những ai bị chứng tăng tiết mồ hôi vô cùng hiệu quả lại an toàn với giá thành cực kì rẻ.

Cách làm nước đậu rang đen vô cùng đơn giản, bạn có thể làm tại nhà như sau: Lấy 100g đậu đen, rang chín trên chảo nóng rồi cho vào nồi, thêm 1 lít nước đun sôi trong 10 phút. Tắt bếp, đậy vung ủ thêm 15 phút nữa. Sau đó rây lọc bỏ xác đậu, bảo quản trong chai và uống hằng ngày như nước lọc.

Nước sắc lá lốt:

Nước sắc lá lốt

Theo đông y, lá lốt có tác dụng khử phong hàn, ổn định các đường kinh trong cơ thể, nhờ vậy giúp giảm tiết mồ hôi vô cùng hiệu quả. 

Cách chữa bệnh ra mồ hôi bằng lá lốt như sau:

Lấy toàn cây lá lốt rửa sạch, cắt khúc nhỏ 10cm, phơi tái dưới nắng rồi đem sao vàng trên chảo nóng đến khi ngả màu vàng sẫm. Đặt lá lốt đã sao vàng trên nền đất sạch (hạ thổ) trong 2 ngày, sau đó bảo quản thành phẩm trong lọ sạch. Mỗi ngày lấy khoảng 30g lá lốt sao vàng đun sôi với 500ml nước trong 15 phút để lấy nước uống. Duy trì liên tục trong 1 tuần, sau đó tạm ngưng 5 ngày rồi lại uống tiếp 1 tuần nữa, mồ hôi sẽ giảm dần.

Những loại đồ uống làm tăng tiết mồ hôi bạn nên tránh:

Đồ uống làm tăng tiết đồ hôi

Đối với những ai thường xuyên bị đổ mồ hôi nên tránh các loại đồ uống có chứa caffein, chất kích thích như bia rượu, đồ uống có cồn khác. Danh sách các loại đồ uống nên tránh như sau:

- Caffein: 

Cà phê, socola nóng, nước tăng lực, nước ngọt… chứa nhiều caffein hệ giao cảm hưng phấn gây đổ nhiều mồ hôi.

- Đồ uống có cồn: 

Uống rượu bia làm tăng thân nhiệt, kích thích cơ thể tiết mồ hôi và gây mất nước, điện giải.

- Sữa giàu chất béo: 

Khi tiêu hóa chất béo, cơ thể sẽ tỏa ra nhiệt lượng lớn làm tăng thân nhiệt khiến mồ hôi đổ nhiều hơn.

Trên đây là những loại thức uống giúp bạn giảm mồ hôi, đồng thời liệt kê những danh sách thức uống bạn nên tránh. Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, bạn nên kết hợp với việc rèn luyện sức khỏe thường xuyên để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về chứng tăng tiết mồ hôi. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sắp tới.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.