Giỏ hàng

NGƯỜI GIÀ CẦN LƯU Ý ĐIỀU GÌ TRONG MÙA DỊCH COVID - 19 ?

Liplop xin kính chào tất cả các quý vị khán giả đang theo dõi chương trình ngày hôm nay. Cảm ơn ơn quý vị đã luôn đồng hành và sát cánh cùng chiến dịch đẩy lùi covid - 19 - Vì một cộng đồng khỏe mạnh. Quý vị thân mến theo các số liệu thống kê nghiên cứu cho thấy người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính có nguy cơ cao mắc COVID-19, bệnh nặng nề hơn, điều trị dài hơn với chi phí tốn kém hơn và tỉ lệ tử vong cũng cao hơn. Do đó, đây là nhóm đối tượng cần đặc biệt chú ý chủ đồng phòng chống COVID-19 để không bị lây nhiễm.

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, ngoài việc thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân cũng cần thực hiện một số biện pháp cụ thể về chăm sóc dinh dưỡng hợp lý và đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở các nhóm đối tượng này.

Cụ thể, với nhóm người cao tuổi cần đặc biệt lưu ý ăn đủ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, trứng, lưu ý đến khẩu vị, sở thích để có thể ăn đủ số lượng. Nếu ăn không đủ nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày. Đôi khi chế độ ăn kiêng quá ngặt nghèo sẽ làm cho cơ thể thiếu chất, suy giảm hệ miễn dịch.

Khoa học nhận định mỡ lợn và 9 thực phẩm này giàu dinh dưỡng nhất

Chú ý cung cấp đủ dinh dưỡng trong bữa ăn 

Ngoài ra, cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Người cao tuổi cần chủ động cung cấp đủ nước cho cơ thể hàng ngày ít nhất từ 1,5- 2 lít nước mỗi ngày, không nên uống nhiều nước và buổi tối trước khi đi ngủ. Người dân cần uống nước sạch, nước đun sôi để nguội, uống chậm, từng ngụm nhỏ và chia đều trong ngày ngay cả khi không khát, không nên để miệng và cổ họng khô. 

Bên cạnh đó, cần ăn đa dạng các loại thực phẩm. Cần ăn phối hợp cả thực phẩm giàu protein động vật như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa... và protein thực vật từ các loại đậu, đỗ... Cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết, như vitamin A, C, D, E, sắt, kẽm, selen, đây là những chất quan trọng góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Tăng cường sử dụng một số thực phẩm, gia vị chứa các hoạt chất đặc biệt giúp tăng cường miễn dịch như tỏi, hành, nghệ, sả, nấm, tảo biển… giúp kích thích hệ thống miễn dịch thông qua kích hoạt các cytokine, hoạt hóa đại thực bào để thực hiện chức năng miễn dịch. Ngoài ra, nhóm thực phẩm chứa flavonoid như súp lơ xanh, cải xanh, táo… cũng đóng vai trò quan trọng giúp tăng khả năng chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch của cơ thể.

6 tác dụng phòng ngừa ung thư tuyệt diệu của hành tỏi

Tăng cường hệ miễn  dịch qua một số thực phẩm

Đối với những người đang mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, Parkinson... cần uống thuốc điều trị bệnh thường xuyên, đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện chế độ dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Ngoài ra Bộ Y tế cũng khuyến cáo người cao tuổi nên ở nhà, tránh tập trung nơi đông người. Nên hạn chế đi ra ngoài, nhất là khi thời tiết thay đổi, khi có dịch bệnh đang lưu hành. Đặc biệt là những người có thể trạng yếu có nhiều bệnh lý nền hoặc có bệnh lý nền chưa được điều trị ổn định. 

Không chỉ thế, với nhóm người cao tuổi cần đảm bảo môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ để không khí được lưu thông, thường xuyên mở cửa sổ tuy nhiên cũng cần tránh gió lùa trực tiếp.

Ấn tượng từ dòng tranh cổ động phòng, chống Covid-19 - Tin mới ...

Tránh tụ tập nơi đông người!

Với người có bệnh mãn tính như tăng huyết áp, tiểu đường nên xin bác sĩ cấp thuốc tối thiểu 2 tháng một lần, để hạn chế đến bệnh viện thời điểm này.

Và những chia sẻ vừa rồi của LIPLOP càng khiến chúng ta phải chú ý hơn, khi mà đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu của sự dừng lại. Bảo vệ sức khỏe của bản thân góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh. Hãy chung tay đẩy lùi đại dịch covid19 bằng cách chia sẻ bài viết này đến tất cả mọi người. Chúc quý vị luôn khỏe mạnh và bình an. Xin chào và hẹn gặp lại. 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.