Giỏ hàng

ĐỔ MỒ HÔI VỊ GIÁC - CHỈ NGHĨ ĐẾN THỨC ĂN THÔI CŨNG TOÁT MỒ HÔI

Liplop xin kính chào tất cả các bạn đang theo dõi bài viết ngày hôm nay. Bạn là một người năng động, thích những nơi đông vui, bạn hào hứng với những bữa tiệc hay những cuộc vui tụ tập? Nhưng có khi nào bạn mang một khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi trong một bữa tiệc, hay một buổi hẹn hò? Nếu việc ăn, nhìn hoặc suy nghĩ về đồ ăn cũng khiến khuôn mặt bạn đổ mồ hôi, rất có thể bạn đang bị chứng bệnh đổ mồ hôi vị giác. Vậy đổ mồ hôi vị giác là gì? hãy cùng xem lời giải đáp ngay sau đây nhé! Đừng bỏ lỡ nếu bạn không muốn sống chung với mồ hôi.

Đổ mồ hôi vị giác: Tại sao? Như thế nào?

Đổ mồ hôi vị giác

Đổ mồ hôi là một phản ứng bình thường của cơ thể để giảm thân nhiệt khi ăn các thực phẩm cay, nóng. Hay nói cách khác, việc đổ mồ hôi chỉ đơn giản là hoạt động giúp làm mát cơ thể. Tuy nhiên, một số người bị đổ mồ hôi đầu, thậm chí toàn bộ cơ thể khi ăn hoặc nghĩ về bất cứ loại thực phẩm nào. Hiện tượng này được gọi là đổ mồ hôi vị giác hoặc tăng tiết mồ hôi vị giác.

Việc đổ mồ hôi do thực phẩm dẫn đến tâm lý vô cùng khó chịu và xấu hổ cho những người mắc phải. May mắn thay, việc điều trị đổ mồ hôi vị giác hiện nay đang có nhiều dấu hiệu rất khả quan. Rất nhiều trường hợp đổ mồ hôi vị giác xuất hiện sau khi bệnh nhân có những chấn thương hoặc phẫu thuật liên quan đến tuyến mang tai. 

Hầu hết mọi người có hai tuyến mang tai, đây là tuyến nước bọt lớn nhất của cơ thể. Như bạn đã biết, nước bọt được tiết ra nhằm hỗ trợ cho việc nhai, nuốt và tiêu hóa thức ăn. Nước bọt được tiết ra khi bạn chuẩn bị ăn và trong khi nhai thức ăn. Nếu tuyến mang tai có vấn đề, hoặc một bên tuyến mang tai bị cắt bỏ do những nguyên nhân khác (nhiễm trùng, viêm, quai bị hoặc khối u), những dây thần kinh có liên quan sẽ bị hư hỏng hoặc rối loạn chức năng.

Khi đó, hiện tượng đổ mồ hôi mặt sẽ xảy ra khi tiết nước bọt. Tình trạng đổ mồ hôi kết hợp với sự tiết nước bọt do chấn thương tuyến mang tai được gọi là hội chứng Frey. Hội chứng này thường chỉ ảnh hưởng và gây đổ mồ hôi ở một bên của khuôn mặt. Rất nhiều trường hợp mắc chứng đổ mồ hôi vị giác mà không tìm thấy bất kỳ nguyên nhân nào (đổ mồ hôi vị giác vô căn) hoặc do những bệnh khác như đái tháo đường, đau đầu từng cơn, Bệnh Parkinson, bệnh zona gây nên được gọi là Tăng tiết mồ hôi thứ phát,...

Trong những trường hợp này, đổ mồ hôi thường xảy ra ở cả hai bên mặt, đặc biệt là ở những vùng như má, trán, cổ và ngực, quanh môi. Khi một người ăn, hoặc nhìn, nghĩ hoặc nói về thực phẩm, ngoài việc đổ mồ hôi họ còn có thể xuất hiện những nốt mẩn đỏ. Đổ mồ hôi vị giác có thể khiến bạn rất phiền muộn, vì những suy nghĩ, ý tưởng đơn giản về thực phẩm, đồ ăn có thể khiến cho khuôn mặt của bạn ướt đẫm vì mồ hôi. Với một khuôn đầm đìa mồ hôi trong bữa tiệc, bạn sẽ cảm thấy vô cùng mất tự tin khi giao tiếp với những người khác, điều này không chỉ gây ra những ảnh hưởng lớn đến những mối quan hệ xã hội, kinh tế mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến phương diện tình cảm với những người khác giới.

Cách khắc phục đổ mồ hôi vị giác

Làm thế nào để khắc phục bệnh đổ mồ hôi vị giác?

Nếu bạn bị đổ mồ hôi vị giác, việc đầu tiên cần làm là thử cố gắng tìm ra nguyên nhân. Bác sĩ có thể bắt đầu quá trình này với một bài kiểm tra vật lý và hỏi về lịch sử của bệnh một cách kỹ lưỡng.

Hãy nói cho bác sĩ nghe về những triệu chứng và diễn biến của cơn đổ mồ hôi, khi nào bạn đổ mồ hôi, lượng mồ hôi tiết ra trong một lần…Thực phẩm là nguyên nhân khiến bạn đổ mồ hôi hay là những nguyên nhân khác. 

 

Đổ mồ hôi vị giác không chỉ ảnh hưởng lớn đến giao tiếp, những mối quan hệ xã hội mà còn gây ra những thiệt hại về kinh tế, những ảnh hưởng đến tình cảm cá nhân. Việc điều trị đổ mồ hôi vị giác hiện nay có thể được thực hiện hiệu quả với nhiều phương pháp khác nhau. Việc lựa chọn phương pháp điều trị cần được chỉ định bởi một bác sĩ có chuyên môn. Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại!

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.