Giỏ hàng

CAFFEINE CÓ LÀM ĐỔ MỒ HÔI KHÔNG?

Sự thật là Caffeine kích thích não và hệ thống thần kinh, nên hầu hết mọi người đều cảm thấy tỉnh táo và tập trung sau khi dùng nó. Tuy nhiên, một số người có độ nhạy cảm với chất caffeine có thể dễ dàng bị kích thích quá mức. Các triệu chứng gặp phải có thể là sự bồn chồn, lo lắng và thậm chí cả đổ mồ hôi. Vậy tại sao uống đồ uống chứa Caffeine lại gây ra đổ mồ hôi, cũng như những thực phẩm chứa nhiều Caffeine nào mà bạn nên hạn chế? Tham khảo ngay bài viết của liplop dưới đây.

Trên thực tế, càng uống nhiều caffeine, bạn càng dễ bị đổ mồ hôi.

Những sản phẩm chứa caffeine có thể làm đổ mồ hôi:

  • Cà phê

  • Trà

  • Nước tăng lực

  • Nước ngọt (Soda)

  • Sô cô la

Caffeine Là Gì?

Caffeine là một chất kích thích hóa học trong nhóm thuốc kích thích thần kinh methylxanthine

Caffeine chắc chắn là từ không còn xa lạ với nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ caffeine là gì. Caffeine là một chất kích thích hóa học trong nhóm thuốc kích thích thần kinh methylxanthine. Chất kích thích này làm tăng sự tỉnh táo và thay đổi cách thức hoạt động của não và cơ thể thông qua hệ thống thần kinh trung ương (CNS). Caffeine cũng tác động đến hệ thống tim mạch và nội tiết bằng cách nâng cao nhịp tim và thúc đẩy sản xuất hormone căng thẳng.

Tại Sao Caffeine Làm Bạn Đổ Mồ Hôi?

Tại Sao Caffeine Làm Bạn Đổ Mồ Hôi?

Nếu bạn uống cà phê hoặc nước tăng lực hàng ngày và bạn đang tự hỏi “ Tại sao tôi lại đổ mồ hôi nhiều như vậy? “ Thì Caffeine chính là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Con người có từ 1,6 đến 5 triệu tuyến mồ hôi trải dài trên toàn bộ cơ thể. Khi bạn căng thẳng (hoặc khi bạn uống quá nhiều caffeine), hệ thống thần kinh sẽ yêu cầu cơ thể tiết ra các hormone căng thẳng như adrenaline và cortisol, nâng cao nhịp tim và đổ mồ hôi toàn thân để làm mát cơ thể và cân bằng chất lỏng.

Có hai loại tuyến mồ hôi: tuyến eccrine và tuyến apocrine… Các tuyến mồ hôi Eccrine điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và được tìm thấy trong hầu như toàn bộ vùng da và chúng chủ yếu tập trung ở trán, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Loại mồ hôi này có 98 - 99% là nước và không gây mùi cơ thể.

Các tuyến mồ hôi apocrine tạo ra phần lớn mồ hôi liên quan đến căng thẳng và chúng thường tập trung chủ yếu ở nách, bẹn, núm vú và mí mắt. Không giống như mồ hôi eccrine, mồ hôi apocrine chứa chất béo bị biến chất khi trộn lẫn với vi khuẩn trên da… và mùi cơ thể được sinh ra!

Cà phê có làm đổ mồ hôi không?

Cà phê là nguồn cung cấp caffeine phổ biến nhất trên toàn thế giới. Và đó cũng là câu trả lời hiển nhiên nhất cho việc Cà phê có làm bạn bị đổ mồ hôi. Ngoài việc đổ mồ hôi, uống cà phê quá nhiều trong thời gian dài còn có thể gây ra các triệu chứng như lo lắng, mất nước và chóng mặt.

Một số người uống cà phê để tăng cường năng lượng, những người khác uống nó vì hương vị. Nếu bạn chưa sẵn sàng để loại chia tay với cà phê, bạn có thể chuyển sang loại cà phê chứa làm lượng caffeine giảm dần rồi mới từ bỏ hẳn.

Trà có làm bạn đổ mồ hôi không?

Trà vẫn có thể gây đổ mồ hôi với những ai bị tăng tiết mồ hôi quá mức

Mặc dù trà chứa ít caffeine hơn cà phê, nhưng nó vẫn có thể gây đổ mồ hôi với những ai bị tăng tiết mồ hôi quá mức. Tuy nhiên, trà xanh và trà đen lại chứa một chất dinh dưỡng mạnh được gọi là L-theanine có thể giúp cân bằng các tác động kích thích của caffeine (L-theanine là một axit amin tăng cường axit gamma-Aminobutyric (GABA) trong não. GABA là chất dẫn truyền thần kinh ức chế chính giúp giảm căng thẳng và làm dịu hoạt động của não). Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc kỹ điều này.

Nước tăng lực có làm bạn đổ mồ hôi không?

Caffeine cùng với đường khi kết hợp có thể làm tăng cường hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ đổ mồ hôi. Và sự thật là, trong nước tăng lực chứa cả 2 chất này. Hầu hết các thương hiệu đã xem xét lại hàm lượng Caffeine của họ trong những năm qua. Tuy nhiên, nước tăng lực nhìn chung vẫn chứa lượng Caffeine tương đương với hai tách cà phê.

Nước ngọt (Soda) có làm bạn đổ mồ hôi không?

Giống như nước tăng lực, nước ngọt có chứa một lượng caffeine và  đường lớn. Trung bình, trong một lon nước ngọt (soda) chứa tới 18 miligam caffeine. Hay ví dụ trực quan hơn, một lon Coca chứa 29,4 mg caffeine.

Sôcôla có làm bạn đổ mồ hôi?

Trong socola cũng có chứa một lượng caffeine nhất định

Hạt ca cao có quan hệ mật thiết với hạt cà phê. Và đúng vậy, trong socola cũng có chứa một lượng caffeine nhất định. Có khoảng 4 miligam caffeine trong mỗi 5 ounce sô cô la nóng và 1,5-6,0 mg trong mỗi ounce kẹo sô cô la. 3 Tuy nhiên, làm lượng này trong socola không nhiều như cà phê, trà, nước tăng lực và nước ngọt kể trên. Bởi vậy, nếu không mắc các bệnh lý tiềm ẩn (chứng tăng tiết mồ hôi quá mức), bạn không cần phải lo lắng về việc đổ mồ hôi do sô cô la.

Vì caffeine tồn tại trong cơ thể chúng ta từ 4 đến 6 giờ, nên khi uống những đồ uống kể trên, bạn có thể cảm thấy lo lắng, nóng nực và đổ mồ hôi. Dùng đồ uống chứa caffeine nhiều hơn 400 mg / ngày có thể gây quá liều caffeine ở người lớn khỏe mạnh, nhưng đối với những người nhạy cảm, tác dụng phụ tiêu cực có thể xảy ra ở liều thấp hơn nhiều.

Tăng tiết mồ hôi và đi tiểu thật ra chính là sự bài tiết của cơ thể để loại bỏ lượng caffein dư thừa và trở lại trạng thái cân bằng. Tuy nhiên điều này cũng gây ra rất nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày, vì vậy vẫn nên hạn chế nạp chung vào cơ thể nhé! Xin chào các bạn và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.