Giỏ hàng

BÁC SĨ BV BẠCH MAI KHUYẾN CÁO BỊ ĐỔ MỒ HÔI 90% THẦN KINH CÓ VẤN ĐỀ

Ngoài những hệ lụy mà mồ hôi gây ra cho khổ chủ thì nó còn gián tiếp làm ảnh hưởng đến thần kinh và các cơ quan khác của cơ thể. Vậy mồ hôi gián tiếp tác động đến chúng ta như thế nào hãy cùng lắng nghe những chia sẻ sau của liplop đây nhé.

Tăng tuyến tiết mồ hôi khiến cơ thể chúng ta luôn trong tình trạng ướt nhèm kèm theo đó là những mùi mồ hôi kinh khủng phát ra từ cơ thể bạn khiến cho tất cả mọi người xung quanh né tránh và dị nghị về bạn. Bạn luôn trong tình trạng căng thẳng, stress nặng khi lúc nào cũng phải suy nghĩ, tính toán xem làm cách nào để đi làm, đi học, hay đi chơi mà mọi người không có ánh mắt xa lánh đối với mình hay đơn giản là cơ thể bớt đi mùi hôi làm cho căn phòng trở về trạng thái thường. Trạng thái căng thẳng và stress lâu ngày sẽ trở thành một thói quen và gây ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan như não bộ, tim mạch, dạ dày,...

Stress kéo dài do mồ hôi có thể dẫn đến teo não và suy giảm trí nhớ

Khi bị stress các tế bào của não bộ bị thiếu oxy làm chúng hoạt động kém hiệu quả, thậm chí là bị chết dần. Theo những nghiên cứu của trường đại học Yale thì stress càng kéo dài và nặng nề thì chất xám sẽ có nguy cơ càng giảm và não của chúng ta sẽ ngày càng teo lại, dẫn tới suy giảm trí nhớ và khó tập trung trong công việc, học tập.

7 cách giúp cải thiện trí nhớ của bạn | VnEconomy

Stress kéo dài do mồ hôi tay chân có thể dẫn đến teo não và suy giảm trí nhớ

Khảo sát trên 2000 tình nguyện viên tuổi trung niên và kiểm tra khả năng ghi nhớ cũng như tư duy của họ. Sau đó các nhà khoa học đo khối lượng não. Dựa vào các hormone gây stress trong não thì kêt quả cho thấy: So với người có nồng độ hormone stress bình thường thì người có lượng hormone stress cao hơn có khả năng ghi nhớ và tư duy kém hơn và khối lượng não cũng giảm 0,2% đến 0,5%. Do stress kéo dài tổn thương đến các hoạt động của não bộ nên người bệnh có nguy cơ mắc các rối loạn tâm trạng, lo âu sợ hãi.

Nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần kinh như trầm cảm, Alzheimer

Stress kéo dài sẽ gây ra một số bệnh tâm thần kinh nghiêm trọng hơn là rối loạn lo âu, trầm cảm hay bệnh alzheimer. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và test trầm cảm trên 2 nhóm người bị stress thường xuyên kéo dài và nhóm người bị stress tạm thời thì kết quả cho thấy nhóm người chịu những áp lực và căng thẳng thường xuyên sẽ mất đi khả năng phục hồi trí não và chỉ số test đều nằm trong mức trầm cảm trở nên. Do vậy tránh được stress căng thẳng ta cũng giảm được những nguy cơ mắc các bệnh lý tâm thần kinh nguy hiểm như trầm cảm, rối loạn lo âu hay alzheimer.

Gia tăng nguy cơ bị tim mạch do stress trong thời gian dài

Stress kéo dài thường gây ra những rối loạn về nhịp tim đồng thời các nhà khoa học chứng minh stress làm giảm lượng máu chảy đến tim gây ra những bất thường trong hoạt động của tim mạch.

7 bệnh tim mạch thường gặp và các triệu chứng điển hình 

Gia tăng nguy cơ bị tim mạch do stress trong thời gian dài

Khi stress kéo dài người bệnh sẽ gia tăng nguy cơ bị tim mạch. Cách duy nhất để kiểm soát được điều này người bệnh cần quản lý những căng thẳng, giải tỏa stress mang tính chất lâu dài đồng thời kết hợp tập luyện thể dục để thúc đẩy khả năng sản xuất hormone hạnh phúc endorphins cho cơ thể.

Nguy cơ gây đột quỵ

Stress kéo dài có thể làm gia tăng nguy cơ đột quỵ. Như đã biết thì đột quỵ thường dễ xảy ra khi những người bệnh có những cảm xúc quá độ trong trường hợp đã sẵn mang bệnh tâm lý trong người. Trong một vài nghiên cứu cho thấy những người bị căng thẳng stress có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn người bình thường. Nếu tình trạng stress kéo dài không xử lý kịp thời thì đột quỵ là một điều đáng sợ nhất cho người bệnh.

Gây đau dạ dày và các bệnh đường tiêu hóa khác

Đường ruột còn được gọi là bộ não thứ 2 của con người với hàng trăm triệu tế bào thần kinh và có khả năng sản xuất ra các hormon thần kinh (gọi là hệ thần kinh ruột). Nó vừa hoạt động một cách độc lập, đồng thời có liên hệ chặt chẽ với hệ thần kinh trung ương.

Khi bị stress, các tín hiệu dẫn truyền thần kinh thông qua dây thần kinh phế vị tác động mạnh mẽ đến hoạt động của dạ dày, gây ra chứng viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. Đồng thời, stress ảnh hưởng đến hoạt động của đường ruột, làm mất cân bằng hệ khuẩn chí đường ruột, gây ra một số bệnh như hội chứng ruột kích thích, viêm ruột với những biểu hiện như đau bụng, táo bón, tiêu chảy, đi cầu nhiều lần, khó tiêu…

Cấu tạo của hệ tiêu hóa

Gây đau dạ dày và các bệnh đường tiêu hóa khác

Các nhà khoa học cũng chứng minh, tương tác giữa não bộ và đường ruột là tương tác hai chiều, nghĩa là khi bị các vấn đề ở đường tiêu hóa thì ngược lại sẽ dễ gây ra tâm lý lo lắng, stress. Đó là một vòng xoáy bệnh lý: stress gây bệnh đường tiêu hóa – bệnh đường tiêu hóa làm nặng thêm mức độ stress. Gần đây, các nhà khoa học cho rằng hệ khuẩn chí đường ruột có thể là chìa khóa để cắt đứt vòng xoáy bệnh lý, giúp ổn định hoạt động sinh lý đường ruột và đặc biệt chúng có thể giúp giảm stress.

Gây tác động xấu cho da và tóc

Stress kéo dài gây hại cho da và tóc mà cụ thể là thúc đẩy mụn trứng cá phát triển và gia tăng rụng tóc cho người bệnh. Các hormone stress gây căng thẳng cho não bộ đồng thời có tác động xấu đến da khiến vùng da mặt bị tổn thương gây mụn trứng cá và vùng da đầu trở nên nhạy cảm hơn gây rụng tóc. Các nhà khoa học còn chứng minh Stress kéo dài còn ức chế khả năng chữa lành những tổn thương. Ngoài ra các yếu tố căng thẳng còn phá vỡ lớp bảo vệ khiến da mất cân bằng độ ẩm

Như vậy trong chuyên mục ngày hôm nay chúng ta thấy rõ được những tác hại gián tiếp do mồ hôi gây ra cho khổ chủ. Những hệ lụy không hề nhỏ khi mà mồ hôi nách khiến bạn căng thẳng Stress trong thời gian mà không có những liệu pháp điều trị hợp lý. Ở những chuyên mục lần sau liplop sẽ chia sẻ cho các bạn những phương pháp chữa ra mồ hôi tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay. Xin chào và hẹn gặp lại.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.