Giỏ hàng

8 ĐIỀU MÀ NGƯỜI BỊ ĐỔ MỒ HÔI NHIỀU MUỐN ĐƯỢC CHIA SẺ VÀ CẢM THÔNG

Bạn thân mến đổ mồ hôi nhiều tưởng chừng vô hại nhưng lại tai hại biết bao, từ sinh hoạt, công việc đến giao tiếp hằng ngày đều chẳng thể thoải mái, tự tin. Nếu bạn đã quá mệt mỏi, căng thẳng vì chứng bệnh này thì đừng ngần ngại, hãy chia sẻ những khó khăn của mình để được giúp đỡ, tìm ra cách khắc phục bệnh.

Maria Thomas là một người mắc chứng tăng tiết mồ hôi lâu năm, đồng thời là sáng lập viên của blog My life as a Puddle, nơi chị chia sẻ câu chuyện về bệnh mồ hôi nhiều của mình với hy vọng xây dựng một cộng đồng chung cho những ai mắc phải tình trạng này. Sau đây sẽ là 8 điều khó khăn mà Maria Thomas cùng rất nhiều người bệnh khác đã từng trải qua và mong muốn được mọi người thấu hiểu, cảm thông cho mình:

Mồ hôi nhiều là một bệnh lý, bạn không thể tự kiểm soát được

Sự thật là mồ hôi ra nhiều bất thường do hệ thần kinh thực vật bị rối loạn hoạt động, người bị đổ mồ hôi không thể tự kiểm soát được

Đổ mồ hôi quá mức còn gọi là bệnh tăng tiết mồ hôi (hyperhidrosis) là tình trạng mồ hôi ra nhiều bất thường do hệ thần kinh thực vật bị rối loạn hoạt động. Mồ hôi tăng tiết kể cả khi thời tiết mát mẻ hoặc khi nghỉ ngơi, quá trình này chịu sự chi phối của hệ thần kinh nên người bệnh không thể tự kiểm soát được lượng mồ hôi tiết ra. Thế nhưng sự thật thì không phải ai cũng hiểu rõ điều đó, rất nhiều người vẫn tỏ thái độ chê cười hoặc bàn tán khi thấy một ai đó lúng túng vì đổ mồ hôi liên tục mà không biết rằng bản thân họ cũng vô cùng ái ngại mà chẳng thể nào ngăn  lại được.

Chứng bệnh này khiến cuộc sống vô cùng mệt mỏi, căng thẳng

Những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi thường sống trong cảm giác xấu hổ, mặc cảm, lo sợ người khác sẽ cười chê khi biết tình trạng của mình. Ví dụ, mỗi ngày trôi qua, người bị đổ mồ hôi tay đều phải suy nghĩ nên mặc gì để che dấu mồ hôi, né tránh cái bắt tay của người khác như thế nào, làm sao để không vương lại vệt mồ hôi trên giấy tờ, bàn ghế khi chạm vào… Căn bệnh tưởng chừng vô hại nhưng lại tai hại biết bao, từ sinh hoạt, công việc, giao tiếp hằng ngày đều vô cùng mệt mỏi, không lúc nào cảm thấy thoải mái.

Đừng nghĩ chúng tôi “bẩn”, tất cả là do đổ mồ hôi quá mức

Đổ mồ hôi luôn đem lại nhiều bất tiện trong cuộc sống

Người bị đổ mồ hôi nhiều thường có xu hướng tắm nhiều hơn và thay quần áo liên tục so với hầu hết mọi người vì họ lo lắng rằng mồ hôi sẽ khiến cơ thể bốc mùi. Dẫu vậy, không ít trường hợp vẫn chẳng thể nào thoát khỏi nghịch cảnh mồ hôi thấm đẫm làm ướt hết áo quần, nách áo ố vàng, giày tất bốc mùi hôi thối, đầu tóc bết dính, khuôn mặt bóng nhờn, nhễ nhại mồ hôi,… khiến đối phương vô tình có một cái nhìn “xấu” ngay lần đầu gặp gỡ.

Bạn không thể tự do lựa chọn nghề nghiệp khi bị mồ hôi nhiều

Bàn tay trơn tuột khi cầm bút, dao, thìa, đũa, điện thoại… hoặc ướt đẫm hết giấy tờ, sách vở khi chạm vào khiến những việc tưởng chừng như đơn giản lại trở nên khó khăn vô cùng, nhất là đối với ngành nghề đòi hỏi thao tác tay tỉ mỉ như bác sĩ phẫu thuật, họa sĩ, lắp ráp điện tử, thợ máy,… hoặc công việc phải giao thiệp với nhiều người như lễ tân, nhân viên bán hàng,… Không chỉ là sự bất tiện, mồ hôi nhiều còn ảnh hưởng đến việc lựa chọn nghề nghiệp, thậm chí là rào cản thăng tiến trong sự nghiệp.

Lúc nào bạn cũng phải suy nghĩ nên mặc gì để che dấu mồ hôi

Để che dấu đi vệt mồ hôi loang lổ, người bị mồ hôi nách nhiều luôn chọn những bộ quần áo tối màu và cố gắng mặc nhiều lớp quần áo bất kể thời tiết nóng hay lạnh. Họ lo lắng rằng, trang phục sáng màu sẽ tố cáo tình trạng mồ hôi đang che dấu bấy lâu nay hoặc chính bản thân sẽ làm vấy bẩn, phá hỏng những bộ đồ đắt tiền. Dù đến bất cứ đâu, họ đều phải mang theo 2 - 3 bộ quần áo để phòng khi mồ hôi ra quá nhiều.

Chúng tôi ít gặp gỡ bạn bè không phải vì giao tiếp kém

Tăng tiết mồ hôi ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống từ lựa chọn nghề nghiệp, trang phục, tâm lý đến các mối quan hệ xã hội. Người bệnh thường có xu hướng né tránh những buổi hội họp, hẹn hò, tụ tập đông người, hạn chế gặp gỡ bạn bè hoặc nghiêm trọng hơn là sợ hãi khi tiếp xúc với người khác vì lo lắng đối phương sẽ biết mình bị đổ mồ hôi nhiều. Rất nhiều người chia sẻ, họ đã trải qua thời gian khó khăn khi không có bạn bè, không dám hẹn hò, thu hẹp các mối quan hệ vì nỗi ám ảnh về căn bệnh này nhưng lại không đủ dũng khí để chia sẻ với ai.

Người mắc chứng đổ mồ hôi nhiều không phải là người thiếu tự tin

Đổ mồ hôi khiến người bệnh gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống hằng ngày hơn

Khi ai đó bối rối, liên tục lau mồ hôi trong lúc phỏng vấn, thuyết trình, thi cử hoặc ngay trong buổi hẹn hò đầu tiên, chắc hẳn sẽ để lại ấn tượng không tốt, khiến đối phương đánh giá họ là người thiếu tự tin, dễ căng thẳng, không kiểm soát tốt cảm xúc. Nhưng đôi khi sự thật không như vậy, khi đối mặt với tình huống quan trọng, cơ thể chúng ta sẽ giải phóng một số hormon kích thích hệ thần kinh thực vật hưng phấn. Người mắc chứng tăng tiết mồ hôi thường nhạy cảm hơn với điều này, chỉ một tác động nhỏ cũng đủ để hệ thần kinh thực vật kích thích quá mức khiến mồ hôi tiết mạnh mẽ cùng cảm giác lo âu, hồi hộp, căng thẳng không thể kiểm soát như những người bình thường.

Không có cách trị dứt điểm bệnh, bạn phải học cách sống chung với nó

Dù không phải bệnh nan y, nhưng đến nay y học vẫn chưa tìm ra cách để chữa dứt điểm chứng tăng tiết mồ hôi do rối loạn thần kinh thực vật. Phần lớn người bệnh phải chấp nhận sống chung với mồ hôi, học cách làm quen với nó như một phần trong cuộc sống.

Phương pháp iontophoresis – Niềm hy vọng của những người mắc chứng đổ mồ hôi nhiều

Tuy không thể chữa khỏi dứt điểm nhưng nếu tìm được giải pháp phù hợp, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát tốt chứng tăng tiết mồ hôi. Theo các chuyên gia, nguyên nhân trực tiếp gây đổ mồ hôi quá mức là do rối loạn thần kinh thực vật và sự mở quá mức của các tuyến mồ hôi. Do vậy, để điều trị bệnh hiệu quả thì điểm then chốt là cần ổn định hoạt động của hệ thần kinh này kết hợp với bảo vệ, tăng cường sức khỏe làn da, ngăn mồ hôi thoát ra ngoài. Và sự ra đời của phương pháp iontophoresis bằng máy liplop - sản phẩm đầu tiên và duy nhất hiện nay làm được điều này.

Sản phẩm là một trong những phương pháp tiên tiến hiện đại bậc nhất hiện nay được y khoa thế giới công nhận và khuyên dùng trước những ưu điểm vượt trội của nó. Là phương pháp điều trị ra mồ hôi tốt nhất ứng dụng rộng rãi ở các bệnh viện Châu Âu với hiệu quả trên 97%. Đến thời điểm hiện tại chưa có bệnh nhân nào phàn nàn về tác dụng cũng như hiệu quả của nó trong điều trị ra mồ hôi không đau không biến chứng, không tác dụng phụ.

Hy vọng rằng qua bài viết ngày hôm nay bạn sẽ hiểu thêm được nhiều điều và đồng cảm với những người bị đổ mồ hôi nhiều. Còn bây giờ liplop xin chào và hẹn gặp lại.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.