Giỏ hàng

5 SỰ THẬT ÍT AI NGỜ VỀ MỒ HÔI

Nhắc đến mồ hôi là chúng ta nghĩ đến rất nhiều điều tồi tệ như ướt át, mùi khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt, cuộc sống hằng ngày. Nhưng có một điểm thú vị là có rất nhiều điều xung quanh mồ hôi mà chính bản thân người mắc phải đôi khi cũng không ngờ đến, ví dụ như mồ hôi được tạo thành từ gì, có mùi vị gì không?... Và trong bài viết ngày hôm nay, LIPLOP sẽ tiết lộ cho các bạn biết 5 sự thật liên quan đến mồ hôi ít ai ngờ nhất.

1. Đổ mồ hôi là cách cơ thể hạ nhiệt

Khi cơ thể bạn bắt đầu cảm thấy rằng nó quá nóng, nó sẽ bắt đầu đổ mồ hôi như một cách để kiểm soát nhiệt độ. Adele Haimovic, MD, một bác sĩ da liễu phẫu thuật và thẩm mỹ giải thích: “Bằng cách thúc đẩy quá trình mất nhiệt thông qua bay hơi, mồ hôi giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng ta.

Cơ thể ra sao nếu không đổ mồ hôi? | Vinmec

Đổ mồ hôi là cách cơ thể tự hạ nhiệt

2. Mồ hôi thực sự không có mùi

Vậy tại sao bạn lại có mùi khi đổ mồ hôi? Bạn có thể nhận thấy mùi chủ yếu đến từ các hốc sâu như nách và các vùng kín. Điều này là do các tuyến apocrine tạo ra vi khuẩn phân hủy mồ hôi của chúng ta thành các axit béo có mùi. Bản thân mồ hôi apocrine không có mùi, nhưng khi vi khuẩn sống trên da của chúng ta kết hợp với dịch tiết apocrine, nó có thể tạo ra mùi hôi nói..

3. Thức ăn cay có thể kích thích tuyến mồ hôi

Thực phẩm cay có chứa capsaicin đánh lừa não bộ nghĩ rằng nhiệt độ cơ thể đang tăng lên. Điều này khiến cho cơ thể tiếp tục đổ mồ hôi toàn thân.

Dị ứng và không dung nạp thực phẩm thường là nguyên nhân gây đổ mồ hôi khi ăn. Một số người cũng bị " đổ mồ hôi thịt ." Khi họ ăn quá nhiều thịt, sự trao đổi chất của họ tiêu tốn rất nhiều năng lượng để phá vỡ nó khiến nhiệt độ cơ thể của họ tăng lên.

Tại sao ăn cay lại toát mồ hôi? - KhoaHoc.tv

Thức ăn cay khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn bình thường

4. Tỏi, hành tây hoặc bắp cải có thể làm nặng mùi cơ thể

Ngoài tác dụng kích thích tiết mồ hôi, thức ăn cũng có thể ảnh hưởng đến mùi khi đổ mồ hôi. Khi các sản phẩm phụ của một số loại thực phẩm được tiết ra, chúng sẽ tương tác với vi khuẩn trên da của cơ thể, gây ra mùi hôi. Lượng lưu huỳnh cao trong thực phẩm như tỏi và hành tây có thể gây ra điều này. Một chế độ ăn nhiều rau họ cải - như bắp cải, bông cải xanh cũng có thể làm thay đổi mùi cơ thể của bạn nhờ vào lưu huỳnh mà chúng chứa.

5. Vết ố vàng trên áo sơ mi trắng là do phản ứng hóa học

Không chỉ không gây ra mùi, bản thân mồ hôi cũng không có màu. Chúng ta có thể thấy nhiều người bị đổ mồ hôi vùng nách gây ra những vết ố vàng dưới cánh tay áo sơ mi trắng hoặc trên khăn trải giường. Điều này là do phản ứng hóa học giữa mồ hôi và chất chống mồ hôi hoặc quần áo của người bệnh. Haimovic - tiến sĩ nghiên cứu lâu năm về mồ hôi cho biết: “Nhôm, một thành phần hoạt động trong nhiều chất chống mồ hôi, trộn với muối trong mồ hôi và dẫn đến các vết ố vàng.

Liplop chắc hẳn không phải ai cũng biết hết những điều vừa được chia sẻ trên đây. Hãy lưu tâm đến những điều này, bởi chỉ khi hiểu rõ về căn bệnh này thì bạn mới có thể kiểm soát và loại bỏ nó ra khỏi cuộc sống của mình. Còn bây giờ xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.