Giỏ hàng

LIỆU PHÁP LASER ĐIỀU TRỊ MỒ HÔI NÁCH - LỢI ÍCH VÀ RỦI RO

"Chào chương trình hôm nay em lên đây để chia sẻ một chút về bản thân mình cũng như muốn gửi câu hỏi nhờ chương trình giải đáp. Em bị bệnh ra mồ hôi nách từ lúc dậy thì khoảng cuối năm lớp 9. Và từ đó trở lại đây em đã dùng và thử nghiệm rất nhiều phương pháp như dùng thảo dược, dùng thuốc bôi, thuốc xịt, lăn khử mùi các kiểu nhưng không thấy hiệu quả mà nó ngày càng nặng mùi hơn mặc dù em luôn về sinh thường xuyên. 

Trong một lần tình cờ em đọc được một bài báo như sau: “Ở Úc, các bác sĩ tuyên bố họ đã có thể chấm dứt mồ hôi nách bằng phẫu thuật. Rất nhiều nơi khác trên thế giới đã có thể điều trị chứng mồ hôi nhiều bằng chính phương pháp laser ” Và em nghĩ chắc có lẽ đây là cứu tinh của cuộc đời mình vì vậy em đã tìm hiểu và hôm nay đây em gửi đến chương trình câu hỏi điều trị mồ hôi nách bằng laser có những lợi ích và rủi ro gì? ” 

Đó là tâm sự của bạn Phan Hoàng Quân 23 tuổi đến từ Cần Thơ có gửi đến chương trình và mong chương trình giải đáp.

Lợi ích của liệu pháp laser trong phẫu thuật

Không thể phủ nhận những lợi ích mà liệu pháp laser mang lại

Liệu pháp laser là một phương pháp mới trong y học hiện đại, được ứng dụng rất nhiều trong điều trị các bệnh lý như giãn tĩnh mạch chi, mắt, não, tim… hoặc loại bỏ các tổn thương, sẹo ngoài da (đốt laser)… Trong điều trị mồ hôi nách, liệu pháp laser cũng là một phương pháp ưu việt.

Các tia laser được tập trung thành một chùm rất hẹp, cho phép bác sĩ phẫu thuật nhắm thẳng vào các mô cụ thể cần cắt mà không gây tổn thương cho các mô xung quanh. Thủ thuật này đa phần thực hiện trong thời gian ngắn và người bệnh có thể phục hồi nhanh chóng sau khi kết thúc điều trị.

Ứng dụng của liệu pháp laser trong điều trị mồ hôi nách
Trong điều trị mồ hôi nách, laser có khả năng tập trung chính xác vào mục tiêu là các tuyến mồ hôi nằm ngay dưới da. Phẫu thuật laser điều trị mồ hôi nách diễn ra trong khoảng 1h, người bệnh có thể về nhà để theo dõi ngay trong ngày thực hiện phẫu thuật mà không cần nằm lại viện.

Nghiên cứu về điều trị mồ hôi nách bằng liệu pháp laser

Có rất nhiều người sử dụng phương pháp điều trị mồ hôi nách bằng laser


Cho đến nay, đã có rất nhiều người sử dụng phương pháp điều trị mồ hôi nách bằng laser và đa số các trường hợp đều cho thấy hiệu quả đáng kể. Tuy nhiên, một vài trường hợp sau khi điều trị chỉ có hiệu quả trong thời gian ngắn và nhanh chóng tái phát trở lại mà không rõ nguyên nhân.

Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 33 người bệnh, phương pháp điều trị laser một lần duy nhất đã giúp những người bệnh này giảm đáng kể tình trạng ra mồ hôi nhiều ở nách. Sau 6 tháng theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện mồ hôi nách của người bệnh đã giảm xuống trung bình chỉ còn khoảng 22% so với trước điều trị. Các tuyến mồ hôi eccrine và tuyến nhờn apocrine đã bị phá hủy và không còn khả năng tái sinh nên hiệu quả điều trị được coi là vĩnh viễn.

Có nên hay không điều trị mồ hôi nách bằng liệu pháp laser?
Liệu pháp laser có thể rất tốn kém, không được bảo hiểm chi trả và không phải nơi nào cũng có khả năng thực hiện kỹ thuật này. Mặc dù vậy, những lợi ích mà nó mang lại cho bạn là rất khả quan và rất đáng được cân nhắc.

Trước khi điều trị mồ hôi nách bằng liệu pháp laser, bạn sẽ cần những thông tin về quá trình thực hiện, biện pháp an toàn khi phẫu thuật, tác dụng phụ có thể gặp phải và cách xử trí.

Tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi lựa chọn phương pháp điều trị bằng laser

Liệu pháp laser chỉ là một trong số các phương pháp điều trị bệnh mồ hôi nhiều. Bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện phẫu thuật này, chuyên gia y tế thường khuyên người bệnh nên thử các phương pháp điều trị khác trước khi phẫu thuật như dùng thảo dược, mẹo dân gian, chất chống mồ hôi bôi xoa ngoài da, điện di ion hay phương pháp ionotophorese… bởi chi phí rẻ và an toàn hơn.

Như vậy qua câu hỏi của một bạn đọc gửi tới chương trình thì Liplop đã cùng quý bạn đi tìm hiểu và giải đáp. Mong rằng sau bài viết hôm nay, mọi người sẽ có những kiến thức sâu rộng hơn về mồ hôi cũng như liệu pháp Laser này. Còn bây giờ thì liplop xin chào và hẹn gặp các bạn ở những bài viết tiếp theo. Thân ái 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.