Giỏ hàng

MỒ HÔI MẶT RA NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG

Đổ mồ hôi là phản ứng đào thải nhiệt tự nhiên của cơ thể, tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng mang lại lợi ích tích cực như mong muốn. Có rất nhiều người cho rằng đổ mồ hôi toàn thân, đặc biệt là vùng mặt đổ càng nhiều mồ hôi thì càng tốt bởi cơ thể đang đào thải nhiều chất cặn bã. Nhưng quan niệm này liệu có đúng không và việc đổ mồ hôi nhiều ở mặt liệu có tốt không? Liệu đây có phải bệnh lý gì nguy hiểm? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Mồ hôi ra nhiều có tốt không? – Lợi ích và tác hại với cơ thể

Lợi ích của mồ hôi

Bài tiết mồ hôi là quá trình sinh lý tự nhiên của cơ thể sống có vai trò:

Điều hòa thân nhiệt

Khi đổ mồ hôi, các lỗ chân lông nở rộng giúp cơ thể thoát nhiệt nhanh chóng, đây là cơ chế quan trọng giúp cân bằng lại thân nhiệt và làm mát cơ thể để thích nghi với sự thay đổi về nhiệt độ.

Khi đổ mồ hôi, các lỗ chân lông nở rộng giúp cơ thể thoát nhiệt nhanh chóng

Giữ cho làn da khỏe mạnh

Trên bề mặt da chúng ta có một hệ vi sinh vật riêng, mồ hôi đóng vai trò là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn đồng thời giúp rửa trôi bụi bẩn, tiêu diệt vi khuẩn gây hại, nhờ đó bảo vệ da luôn được khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý ngoài da.

Đào thải độc tố

Đổ mồ hôi là cơ chế thải độc tự nhiên của cơ thể, thông qua mồ hôi một số kim loại nặng, chất cặn bã, độc tố dư thừa được bài tiết ra ngoài, cơ thể được thanh lọc và sảng khoái hơn.

Tăng cường sức đề kháng

Trong mồ hôi có chứa các protein hoạt động như những kháng sinh tự nhiên, chống lại một số vi khuẩn, virus, giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và đẩy nhanh thời gian hồi phục các vết thương

Cải thiện tuần hoàn

Sau khi luyện tập với cường độ cao hay xông hơi, da chúng ta thường ửng đỏ. Hiện tượng này được lý giải là do đổ nhiều mồ hôi giúp giãn mạch, tăng tốc độ lưu thông máu và cải thiện hoạt động các hệ cơ quan trong cơ thể.

Giải tỏa căng thẳng

Khi cơ thể bài tiết mồ hôi sẽ kích thích não bộ sản sinh ra endorphin, đồng thời giảm nồng độ cortisol và hormone stress nhờ đó cải thiện tâm trạng, chống lại cảm xúc lo âu, trầm cảm

Đổ mồ hôi góp phần giải tỏa căng thẳng

Phòng ngừa sỏi thận

Canxi và các muối dư thừa tích tụ trong cơ thể có thể hình thành sỏi thận. Khi ra nhiều mồ hôi sẽ kích thích cơ thể uống nhiều nước hơn, cải thiện chức năng bài tiết nước tiểu và ngăn ngừa nguy cơ tạo sỏi.

Những tác hại của mồ hôi

Tuy có những mặt tích cực nhưng nếu cơ thể bài tiết mồ hôi nhiều bất thường, có thể là dấu hiệu cảnh báo của một vấn đề sức khỏe như: Rối loạn hệ thần kinh thực vật, cường giáp, ung thư, tiểu đường, lao, bệnh tim mạch, nhiễm trùng… Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ra những hậu quả dưới đây:

Bệnh lý ngoài da

Khi mồ hôi ra quá nhiều mà không được vệ sinh hợp lý khiến bề mặt da luôn trong tình trạng ẩm ướt, tạo môi trường thích hợp cho vi khuẩn sinh trưởng, kết hợp với bụi bẩn làm bít tắc lỗ chân lông và gây ra các bệnh ngoài da như: Phát ban, mẩn ngứa, mụn nhọt, trứng cá, viêm lỗ chân lông, viêm da, nấm da…

Mất nước và điện giải

Nước và các chất điện giải giữ vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, điều hòa áp suất thẩm thấu và duy trì chức năng các cơ quan. Đổ mồ hôi quá mức và kéo dài khiến cơ thể mất nhiều nước kèm các khoáng chất cần thiết dẫn đến các dấu hiệu như nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt, nước tiểu vàng đậm, táo bón…

Mất nước và điện giải do đổ mồ hôi quá nhiều

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Ra nhiều mồ hôi khiến thân nhiệt giảm nhanh chóng đặc biệt trong điều kiện thời tiết lạnh sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh lý đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phổi, viêm phế quản… Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy các vi khuẩn tích tụ dễ gây nhiễm trùng và tăng khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Bất tiện trong cuộc sống

Ra nhiều mồ hôi thường kèm theo mùi khó chịu không chỉ tạo cảm giác ướt át, nhớp nháp mà còn gây ra tâm lý mặc cảm, xấu hổ, thiếu tự tin, điều này ảnh hưởng xấu đến việc tạo dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ cá nhân và xã hội.

Ra nhiều mồ hôi, đặc biệt là mồ hôi mặt có thể là tốt, cũng có thể là không tốt đối với sức khỏe của bạn. Tốt hơn hết, nếu thấy mồ hôi mặt tiết ra với số lượng nhiều, tần suất lớn, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn một cách chính xác, kịp thời và hiệu quả. Liplop chúc các bạn thành công trong việc điều trị chứng bệnh này!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.