Giỏ hàng

ĐÀN ÔNG TRÊN 50 TUỔI VÀ NỒI KHỔ VÌ MỒ HÔI ĐÊM

Xin kính chào tất các quý vị khán giả đang theo dõi bài viết của liplop. Rất vui khi chúng tôi được lắng nghe những chia sẻ và giải đáp  các thắc mắc cho quý vị về sức khỏe hằng ngày. 

Có một bác trai gửi đến chương trình lời tâm sự: “Xin chào chương trình tôi tên là Hà Văn Đức năm nay tôi 52 tuổi, 3 tháng trở lại đây tôi thấy cơ thể mình tự nhiên tiết nhiều mồ hôi hơn vào ban đêm mặc dù chế độ ăn và sinh hoạt không có gì thay đổi bất thường. Vậy đổ mồ hôi như vậy ở tuổi như tôi có điều gì bất ổn không mong chương trình giải đáp.” 

Vì sao đàn ông trên 50 tuổi bị đổ mồ hôi khi ngủ?

Bình thường, thân nhiệt của nam giới trải qua một chu kỳ tự nhiên, đạt tối đa vào ban đêm và giảm xuống mức bình thường trước khi thức dậy vào buổi sáng. Sự thay đổi thân nhiệt này có thể là nguyên nhân gây đổ mồ hôi toàn thân vào buổi đêm.

Đàn ông trên 50 và nỗi khổ vì đổ mồ hôi đêm

Ngoài ra, ở nam giới trên 50 tuổi, một số nguyên nhân đặc thù khác có thể đứng sau chứng đổ mồ hôi đêm, bao gồm:

Thời kỹ mãn dục nam – giảm nồng độ testosterone

Từ khi bước sang tuổi 40, lượng testosterone – hormone sinh dục nam – bắt đầu giảm dần, khoảng 1% mỗi năm. Nếu bị đổ mồ hôi đêm và đã trên 50 tuổi, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra mức testosterone và tiến hành điều trị nội tiết nếu cần thiết.

Sốt do nhiễm khuẩn, virus

Sốt là cách cơ thể phản ứng để chống lại rất nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm nhiễm trùng do vi khuẩn và virus. Khi thân nhiệt cao lên, cơ thể sẽ giải phóng nhiệt độ dư thừa qua da và gây đổ nhiều mồ hôi.

Lo âu, căng thẳng, suy nhược cơ thể kéo dài

Nếu bạn lo lắng hoặc căng thẳng, cơ thể sẽ đối phó với những cảm xúc đó bằng những cách đặc biệt, chẳng hạn như tim đập nhanh, chóng mặt, huyết áp cao và đổ mồ hôi đêm.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc tân dược

Một số loại thuốc tân dược có thể gây đổ mồ hôi đêm, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc nội tiết (liệu pháp hormon thay thế) và các loại thuốc giảm đường máu.

Đồ uống có cồn

Lạm dụng rượu, bia là nguyên nhân phổ biến gây đổ mồ hôi đêm ở nam giới. Tiết mồ hôi là cách cơ thể cố gắng để loại bỏ lượng rượu dư thừa và độc tính của nó. Nếu buộc phải uống nhiều rượu bia, bạn nên bổ sung đủ nước cho cơ thể, đặc biệt là giữa các cuộc nhậu và trước khi đi ngủ.

Ung thư

Đổ mồ hôi đêm có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư, thường gặp nhất là u lympho. Ở những người mắc bệnh ung thư, nhiệt độ cơ thể có những biến động lớn gây đổ mồ hôi đầm đìa vào ban đêm.

Làm thế nào để giảm mồ hôi đêm?

Đa số các nguyên nhân gây đổ mồ hôi đêm ở nam giới trên 50 tuổi có thể kiểm soát được (ngoại trừ ung thư). Dưới đây là một vài phương pháp giúp ngăn chặn chứng đổ mồ hôi đêm:

– Không uống rượu bia, hút thuốc lá ít nhất một vài giờ trước khi đi ngủ. 

– Kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống. Nên dành thời gian nghỉ ngơi, thiền, đi dạo và thư giãn trước khi đi ngủ.

– Tránh các thức ăn cay.

Hạn chế thức ăn cay cũng giúp cơ thể giảm tiết mồ hôi

– Giảm nhiệt độ phòng ngủ, chỉ dùng chăn mỏng và quần áo rộng rãi, thoáng khí vào ban đêm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lưu ý đến một số phương pháp vật lý điều trị giảm đổ mồ hôi, chẳng hạn như máy điện di ion an toàn hiệu quả đến trên 97% được y khoa trên thế giới chứng nhận độ an toàn và được áp dụng rộng rãi ở các bệnh viện Châu Âu.

Máy điện di ion chữa mồ hôi

Quý vị thân mến đổ mồ hôi do bệnh lý cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu nguyên nhân là do ung thư. Thay đổi một số thói quen khi đi ngủ và áp dụng chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm bớt tình trạng đổ mồ hôi đêm ở nam giới trên 50 tuổi đấy. 

Hy vọng rằng một vài phương pháp mà Liplop chia sẻ cho quý vị vừa rồi sẽ giúp ích trong quá trình điều trị mồ hôi của quý vị. Chúc các bạn thành công!

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.