Giỏ hàng

CÁCH TRỊ MỒ HÔI DA ĐẦU

Đổ mồ hôi đầu ở người lớn có thể là phản ứng làm mát tự nhiên của cơ thể sau khi vận động thể lực hoặc chống lại cái nóng nực của thời tiết. Thực ra mồ hôi nhiều ở đầu không quá nguy hiểm nhưng nó lại gây ra khá nhiều phiền phức cho người mắc phải. Một điển hình nhất đó mà mồ hôi đầu sẽ gây bết tóc. Bạn nào bị sẽ thấy cảm giác gội đầu sạch sẽ, tóc bồng bềnh sáng sớm, nhưng đến tối muộn là tóc lại bết lại như chưa gội đầu hàng tuần liền. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị mồ hôi đầu trong bài viết này nhé.

Căn nguyên gây đổ mồ hôi đầu ở người lớn

Khi tình trạng đổ mồ hôi đầu quá nhiều mà không liên quan đến vận động, thời tiết, tâm lý căng thẳng… thì đó là đổ mồ hôi bệnh lý, thường xuất phát từ các căn nguyên dưới đây:

Rối loạn hệ thần kinh thực vật

Bình thường, hệ thần kinh thực vật là nơi điều khiển các tuyến mồ hôi hoạt động và khi chức năng thần kinh bị rối loạn, cụ thể là nhánh giao cảm bị kích thích quá mức, cơ thể sẽ đổ mồ hôi liên tục, vượt mức nhu cầu sinh lý bình thường, gây cảm giác khó chịu, bất tiện cho người bệnh. Không chỉ vùng đầu mặt, mà các bộ phận như chân, tay, lưng, nách… đều có thể bị tăng tiết mồ hôi. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều ở người trẻ, nhất là khi hồi hộp, căng thẳng thì mồ hôi sẽ nhiều hơn.

Sự thay đổi nồng độ hormon

Tình trạng đổ mồ hôi đầu liên tục kèm theo dấu hiệu run tay, nhịp tim nhanh, hồi hộp, trống ngực… rất có thể là dấu hiệu của bệnh cường giáp. Nguyên nhân là do sự dư thừa hormon tuyến giáp đã khiến quá trình chuyển hóa cơ thể diễn ra nhanh hơn, tạo ra lượng nhiệt lớn cần thải bớt ra ngoài bằng mồ hôi.

Tình trạng đổ mồ hôi đầu liên tục có thể là dấu hiệu của bệnh cường giáp

Ngoài ra, sự thay đổi lớn về nồng độ hormon sinh dục cũng khiến cho phụ nữ đang mang thai hoặc phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh gặp phải tình trạng đổ mồ hôi đầu nhiều.

Bệnh tim mạch

Đổ mồ hôi đầu ở người lớn còn có thể là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ, nhồi máu cơ tim, nhất là khi đổ mồ hôi kèm theo chóng mặt, đau ngực, khó thở, hạn chế trong hoạt động thể lực,…

Mắc một số bệnh lý khác

Một số chứng bệnh có thể gây hư hại tới hệ thần kinh, làm hạn chế khả năng điều khiển tuyến mồ hôi của cơ thể, thường gặp ở giai đoạn đầu của bệnh Parkinson, bệnh lao, ung thư, nhiễm trùng nặng, tiểu đường, tăng huyết áp,…  

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Những người đang sử dụng thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị khô miệng, kiểm soát huyết áp, một số loại kháng sinh có nguy cơ gặp chứng đổ mồ hôi đầu nhiều hơn.

Đổ mồ hôi có thể do tác dụng phụ của thuốc

Đổ mồ hôi đầu ở người lớn làm tăng nguy cơ nhiễm nấm, vi khuẩn

Người lớn đổ mồ hôi đầu nhiều sẽ dễ gặp tình trạng viêm da đầu, nhiễm nấm bởi mồ hôi tạo một môi trường ẩm ướt, là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, nấm sinh trưởng, phát triển gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Họ cũng có nguy cơ cao tái phát các bệnh này hơn những người khác.

Cách trị mồ hôi đầu hiệu quả nhất

Bôi chất chống mồ hôi

Có khá nhiều loại thuốc bôi ngoài da giúp chống mồ hôi, các muối nhôm bôi xoa ngoài da có tác dụng bịt kín các lỗ chân lông từ đó mà ngăn được mồ hôi thoát ra như nhôm clorua, nhôm sunfat, nhôm clorua hexahydrat,.. đều có thể ngăn chặn mồ hôi đầu. Tuy nhiên cũng cần lưu ý khi sử dụng những loại chế phẩm này bởi chúng có thể gây tình trạng kích ứng da mặt hoặc da đầu. Chính vì vậy bạn nên bôi trên một diện tích da nhỏ để thử phản ứng của cơ thể mình xem như thế nào rồi mới sử dụng để an toàn cho da của bạn. Đây là cách khá hiệu quả tuy nhiên thời gian ngắn và phải bôi thường xuyên nên khá bất tiện khi sử dụng.

Trị mồ hôi bằng thảo dược

Sử dụng thảo dược để trị mồ hôi cũng là cách được rất nhiều người quan tâm vì cảm thấy khá an toàn cho sức khỏe. Đáng chú ý nhất là 3 loại thảo dược trong đông y như thiên môn đông, sơn thù du và hoàng kỳ là 3 vị thuốc có công dụng thần kì trong việc trị dứt điểm mồ hôi. Hiện tại trên thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm kết hợp 3 vị thuốc này sẽ giúp bạn trị mồ hôi hiệu quả. Sự kết hợp hoàn hảo của 3 vị thuốc này giúp tăng khả năng săn se bề mặt da, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn nhọt, nấm ngứa rất hiệu quả.

Trị mồ hôi đầu bằng cách tiêm botox

Nếu như bạn sử dụng các sản phẩm bôi chống mồ hôi không thấy hiệu quả hoặc gây ra cảm giác khó chịu khi sử dụng thì bạn có thể tiêm botox là một gợi ý dành cho bạn. Phương pháp này sử dụng loại độc tố Botulium để giúp ngăn chặn các tín hiệu chỉ huy tăng tiết mồ hôi từ não chuyển đến các tuyến mồ hôi. Nhờ vào đó mà có tác dụng giảm mồ hôi hiệu quả. Lưu ý nho nhỏ khi bạn tiêm botox cần phải tiến hành nhiều lần bởi kỹ thuật viên có kinh nghiệm và thường kéo dài từ 4 tới 20 ngày tùy từng tình trạng ra mồ hôi của từng cá thể. Phương pháp này cũng gây một vài tác dụng phụ như gây ngứa, đau tại vị trí tiêm, đau đầu, buồn nôn và đổ mồ hôi bất đối xứng vùng da đầu,…

Trị mồ hôi đầu bằng cách tiêm botox

Dùng thuốc uống chữa mồ hôi

Trên thị trường hiện nay có một vài loại thuốc uống có thể dùng trị mồ hôi đầu, chẳng hạn như một số loại như thuốc kháng cholinergic có tác dụng tuyệt vời ức chế tính kích thích của hệ thần kinh giao cảm gây tăng tiết mồ hôi. Khi sử dụng những loại thuốc này giúp bạn kiểm soát được mồ hôi đầu hiệu quả. Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý tới tác dụng phụ của nó là gây ra khô miệng, nhìn mờ, táo bón. Vì vậy mà đây chỉ là cách giúp bạn trị tạm thời chứ không thể dùng lâu dài được sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và làm người bệnh căng thẳng hơn. 

Thay đổi vài lối sống 

Một số lưu ý nho nhỏ có thể giúp bạn kiểm soát tốt tình trạng ra mồ hôi đầu của mình là thay đổi một vài lối sống. Hãy hạn chế ăn các loại đồ ăn cay nóng, rượu hia, cà phê thay vào đó tăng cường sử dụng ngũ cốc, trái cây tươi. Bạn cũng nên học cách bình ổn tâm lý, tránh những căng thẳng, lo âu quá mức. Uống nhiều nước, rửa mặt bằng nước lạnh và lau khô bằng khăn mềm. Bạn cũng có thể sử dụng nước ép bí đao, nước ép dưa chuột để sử dụng cũng là cách tuyệt vời giúp giảm được mồ hôi đó.

Sử dụng máy điện di ion

Điện ion (iontophoresis) là một phương pháp điều trị dành cho những người bị tăng tiết mồ hôi dựa trên nguyên lý sử dụng dòng điện có cường độ nhỏ làm co các tuyến mồ hôi và giúp giảm lượng mồ hôi được tiết ra. 

Nhiều nghiên cứu lâm sàng với những bệnh nhân bị tăng tiết mồ hôi ở mức độ trung bình nhẹ đến nặng, dù điều trị tại các cơ sở y tế hay tại nhà đều đem lại hiệu quả khả quan.

Sử dụng phương pháp điện di ion chữa trị mồ hôi đầu

Hiện nay phương pháp này đã được áp dụng trong máy trị mồ hôi, có thể dùng để điều trị các bộ phận bị ra mồ hôi trên cơ thể, bao gồm cả vùng đầu, mặt, trán và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá rất cao.

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguyên nhân và cách điều trị chứng đổ mồ hôi đầu nhiều ở người lớn – tình trạng gây phiền toái không nhỏ đối với sinh hoạt và cuộc sống của những ai không may mắc phải. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này và cần được tư vấn về giải pháp điều trị phù hợp nhất, hãy để lại bình luận phía dưới, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn giúp bạn!

 

 

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.