Giỏ hàng

CHỮA MỒ HÔI TAY CHÂN ĐƠN GIẢN BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐÔNG Y

Cuộc sống xung quanh có rất nhiều cây thuốc, dược liệu mang những hoạt tính tốt, đã được ứng dụng từ lâu đời để điều trị bệnh mồ hôi tay chân hiệu quả. Nếu bạn là nạn nhân của chứng đổ mồ hôi tay chân khó kiểm soát, dù đã thử nhiều phương pháp nhưng vẫn không có hiệu quả thì hãy thử những phương pháp đông y dưới đây. Liplop tin rằng những bài thuốc này nhất định sẽ giúp ích cho bạn.

Mặc dù không cho tác dụng nhanh và tức thời như thuốc tây nhưng thảo dược lại có thể tác động tới được căn nguyên bệnh. Chúng từ từ điều chỉnh rối loạn bên trong cơ thể để đưa hoạt động bài tiết mồ hôi trở về bình thường, nhờ đó duy trì tác dụng bền vững. Và đặc biệt là an toàn. 

Các bài thuốc đông y nổi bật

Thiên môn đông (Asparagus Cochinchinensis)

Thiên môn đông (Asparagus Cochinchinensis)

Đổ nhiều mồ hôi tay chân là do hệ thần kinh giao cảm chi phối tuyến mồ hôi bài tiết bị hưng phấn quá mức. Hoạt chất trong Thiên môn đông có khả năng trấn tĩnh, giảm tính kích thích của hệ thần kinh giao cảm, điều hòa hoạt động bài tiết mồ hôi. Ngoài ra, Thiên môn đông còn có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, sinh tân dịch bù nước cho cơ thể. Sử dụng bài thuốc có Thiên môn đông giúp người bệnh giảm mệt mỏi, suy kiệt do mất nước và chất điện giải khi đổ mồ hôi quá nhiều.

Sơn thù du (Cornus officinalis)

Sơn thù du là quả chín phơi khô của cây Sơn thù, đã được ứng dụng rộng rãi để trị bệnh ra nhiều mồ hôi từ hơn 2.000 năm trước. Chiết xuất từ Sơn thù du có tác dụng ức chế ion Ca2+ xâm nhập vào bên trong tế bào. Ion này đóng vai trò quan trọng trong dẫn truyền tín hiệu thần kinh, điều hòa hoạt động của tế bào, trong đó có chức năng bài tiết tiết mồ hôi. Sơn thù du giúp kìm hãm tuyến mồ hôi bài tiết khi hệ thần kinh giao cảm hưng phấn. Bên cạnh đó, hoạt chất tanin trong Sơn thù du còn có tác dụng làm săn da, thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn mồ hôi thoát ra khỏi cơ thể. Đồng thời, chất này còn giúp kháng khuẩn, chống viêm, ức chế vi khuẩn phát triển trên da sinh mùi mồ hôi khó chịu.

Hoàng kỳ (Stragalus mebranaceus)

Hoàng kỳ (Stragalus mebranaceus)

Theo đông y, Hoàng kỳ là vị thuốc có công dụng bổ khí, thu liễm mồ hôi, tăng cường sức khỏe cho da, ngăn tiết mồ hôi quá mức. Hoạt chất Astragaloside IV trong Hoàng kỳ có khả năng chống viêm, bảo vệ tế bào thần kinh khỏi stress, giảm đi sự lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, từ đó loại bỏ yếu tố kích thích khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn. Người bệnh sau khi sử dụng dịch chiết Hoàng kỳ có khả năng giảm đáng kể chứng đổ mồ hôi trộm, cải thiện tốt tinh thần, ăn ngon, ngủ tốt, tâm trạng phấn chấn hơn.

Chứng bệnh đổ mồ hôi theo góc nhìn Đông y

Tỳ vị thấp nhiệt

Triệu chứng: ra nhiều mồ hôi tay chân, kèm ngực bụng đầy tức, chán ăn, cơ thể nặng nề, thân nhiệt không tăng, nước tiểu sẫm màu lượng ít, đại tiện không thông, rêu lưỡi vàng, nhầy dính, mạch phù sác hoặc phù hoạt.

Phương pháp điều trị: Thanh nhiệt, táo thấp, hòa trung.

Bài thuốc điển hình: Tam nhân thang gia thêm bạch truật.

Tâm thận âm hư

Triệu chứng: ra nhiều mồ hôi tay chân, kèm theo khô miệng, ngũ tâm phiền nhiệt, ăn không ngon miệng, ngủ kém, đại tiện bất điều, lưỡi đỏ, rêu lưỡi mỏng, mạch tế sác.

Phương pháp điều trị: tư âm, thanh nhiệt.

Bài thuốc điển hình: Lục vị địa hoàng hoàn gia thêm mạch đông, ngũ vị tử.

Tỳ vị hư hàn

Triệu chứng: ra nhiều mồ hôi tay chân, kèm theo tay chân không ấm áp, xanh xao, kém ăn, cơ thể mệt mỏi, tiểu tiện bất lợi, lưỡi nhạt rêu lưỡi trắng, mạch hư nhược.

Phương pháp điều trị: ôn bổ trung dương.

Bài thuốc điển hình: Lý trung thang gia thêm ô mai.

Tâm dương bất túc

Triệu chứng: ra nhiều mồ hôi lòng bàn tay, ở tay nhiều hơn. Khi căng thẳng tinh thần thì tăng tiết mồ hôi gia tăng, ngủ không yên.

Phương pháp điều trị: Dưỡng tâm, an thần, cầm mồ hôi.

Bài thuốc điển hình: Quế chi thang gia long cốt, mẫu lệ, quy bản, toan táo nhân, phù tiểu mạch.

Các bài thuốc chữa mồ hôi tay chân tại nhà

Chữa mồ hôi với muối trắng

Chữa mồ hôi với muối trắng

Muối là chất có khả năng làm săn da, thu nhỏ lỗ chân lông, nhờ đó hạn chế mồ hôi bài tiết qua da. Bạn có thể thử 2 cách chữa ra mồ hôi tay bằng muối như sau:

Cách 1: Cho muối trắng vào chảo, rang một lúc rồi hơ nóng bàn tay trên đó. Khi muối ngả vàng thì gói vào túi vải sạch, chườm nhẹ lên lòng bàn tay, nên thử nhiệt độ trước khi chườm để tránh bỏng da.  

Cách 2: Hòa tan 1 thìa muối hạt trong chậu nước ấm và ngâm tay mỗi tối. Bạn có thể thêm một chút gừng tươi đập dập vào nước ngâm để giúp làm ấm tay. 

Chữa ra mồ hôi với lá lốt

Lá lốt có tác dụng khử hàn, làm ấm lòng bàn tay và giảm mồ hôi, rất thích hợp để điều trị ra mồ hôi tay vào mùa đông. Cách làm như sau:

Cách 1: Lá lốt lấy cả thân và rễ, cắt khúc, rửa sạch, cho vào nồi nấu sôi 15 phút, bắc xuống, phủ một tấm vải màn lên trên nồi đã mở nắp rồi xông hơi tay. Khi nước trong nồi đã nguội bớt thì ngâm tay vào khoảng 30 phút. Mỗi ngày thực hiện 1 lần.   

Các 2: Lá lốt chọn cây già, cắt khúc, phơi tái nắng, cho lên chảo nóng sao đến khi ngả màu vàng sẫm là được. Trải lá lốt trên nền đất sạch, để qua đêm 2 ngày, rồi cất vào lọ kín. Mỗi lần hãm 1 nắm nhỏ với nước sôi, uống liên tục 7 ngày, nghỉ 5 ngày rồi uống thêm 7 ngày nữa.

Chữa ra mồ hôi tay với phèn chua

Theo đông y, phèn chua có tính hàn, vị chua chát, tác dụng hút ẩm, khử mùi và sát khuẩn. Muối nhôm trong phèn giúp săn da, se khít lỗ chân lông, ngăn bài tiết mồ hôi. Bạn có thể chữa mồ hôi với phèn chua theo cách như sau:

Rang phèn chua trên chảo nóng để loại bỏ hết nước bên trong, khi phèn có màu trắng đục và nở phồng lên thì tán thành bột. Mỗi tối lấy một ít bột phèn chua thoa đều lên lòng bàn tay, để qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau.  

Chữa ra mồ hôi tay với lá dâu tằm

Chữa ra mồ hôi tay với lá dâu tằm

Lá dâu tằm (còn gọi là tang diệp) là vị thuốc được sử dụng trong dân gian để chữa bệnh phong thấp ra mồ hôi tay chân khá hiệu quả. Bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Cách 1: Lá dâu tằm, rau má đem phơi khô, sắc nước uống trong 5 - 7 ngày liên tục.

Các 2: Lá dâu tằm, cây xấu hổ, cỏ xước sắc, sắc nước uống hằng ngày, liên tục trong 1 tuần.

Cách 3: Lá dâu tằm 300g, mẫu lệ nung 150g, sắc uống liên tục trong 1 tuần.

Chữa ra mồ hôi tay với lá ngải cứu

Cho lá ngải cứu tươi vào bát sứ, thêm một thìa cà phê muối, đốt nóng một lúc cho hơi ấm bốc lên thì hơ nóng bàn tay khoảng 5 - 10 phút. Sau khi hơ xong, lấy lá ngải cứu vừa nung xoa vài hai lòng bàn tay. Cách chữa ra mồ hôi tay này có hiệu quả rất tốt vào mùa lạnh.

Chữa ra mồ hôi tay với lá chè xanh

Chè xanh có tác dụng thanh nhiệt, trừ phong thấp ra mồ hôi. Ngoài ra, thành phần tanin trong lá chè còn là chất làm săn da tự nhiên, nhờ đó, ngăn mồ hôi bài tiết. Cách thực hiện: 

Đun sôi lá chè tươi hoặc lá trà khô, đợi nước ấm thì ngâm tay hằng ngày. Cách làm này có ưu điểm là an toàn, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, để thấy được sự thay đổi rõ rệt, bạn phải kiên trì áp dụng mỗi ngày, kết hợp điều chỉnh lối sống hợp lý.

Thuốc Đông Y được hình thành từ những vị thuốc tự nhiên, cách sử dụng chủ yếu là bôi, xoa, ngâm và xịt. Vì vậy, chúng thường chỉ đem lại tác dụng khi bạn chịu khó thực hiện trong kiên trì và thời gian dài. Hãy kiên trì, bạn sẽ thấy được kết quả sớm thôi.

Bác sĩ CKII - Trần Thị Thanh Nho
Bác sĩ CKII Trần Thị Thanh Nho là một sinh viên ưu tú tốt nghiệp trường Đại Học Y Hà Nội. Bác sĩ hiện chuyên khám, tư vấn và điều trị các bệnh về da; các bệnh dị ứng biểu hiện ngoài da,... Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, hiện nay Bác sĩ Nho đang là bác sĩ chuyên khoa da liễu Bệnh Viện Đa khoa Phương Đông.